Doanh nghiệp

Tập đoàn Đạt Phương (DPG) đang ra sao sau khi trúng gói thầu nghìn tỷ?

Thảo Đan 03/10/2023 05:49

Đạt Phương (DPG) là một trong những công ty xây dựng được kỳ vọng sẽ bứt phá nhờ cơ hội đầu tư công lớn nhất từ ​​trước đến nay với những dự án nghìn tỷ.

Đạt Phương trúng gói thầu nghìn tỷ

Vừa qua, CTCP Tập đoàn Đạt Phương (MCK: DPG) đã công bố thông tin về việc trúng thầu một số dự án mới.

Theo đó, Dự án Đạt Phương mới trúng thầu là dự án cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng. Tổng giá trị hợp đồng là 1.174 tỷ đồng.

Theo phương án được phê duyệt, cầu có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 2 km, quy mô 4 làn xe. Dự án được đầu tư nhằm kết nối các tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Ninh Bình và Nam Định, tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Lễ triển khai thi công dự án cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định

Dự án tiếp theo Đạt Phương trúng thầu là dự án Xây mới cầu Cửa Lấp 2 và sửa chữa tăng cường cầu Cửa Lấp cũ. Dự án xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng khu du lịch Thuỳ Dương huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Giá trị hợp đồng là 329,2 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 9/2/2023, Đạt Phương trong Liên danh CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - CTCP Tập đoàn Đạt Phương - CTCP Xây dựng Trung Nam 18 E&C đã trúng gói Gói thầu XL-02 trị giá 1.268 tỷ đồng.

Doanh nghiệp đã trúng gói thầu thi công xây dựng công trình và điều tiết bảo đảm giao thông thủy thuộc Dự án Kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng, TP. Hội An với giá 173,8 tỷ đồng và thời gian thực hiện hợp đồng 120 ngày.

Tiếp theo là gói thầu Thi công xây dựng công trình của dự án cầu Văn Ly và đường dẫn. Tập đoàn Đạt Phương trúng thầu với giá 467,1 tỷ đồng và thời gian thực hiện hợp đồng 900 ngày.

Phối cảnh thiết kế cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, chủ đầu tư.

Vào năm 2022, với vai trò độc lập và liên danh; doanh nghiệp này đã trúng 5 gói thầu tổng trị giá 4.526 tỷ đồng.

Đạt Phương đã trúng thầu gói thầu nêu trên với vai trò liên danh phụ của Liên danh Tân Nam - Đạt Phương - 479 Hòa Bình.

Đạt Phương còn trúng thầu các gói thầu khác tại Quảng Nam với tổng giá trị hàng nghìn tỷ đồng.

Không chỉ là đơn vị trúng nhiều gói thầu tại Quảng Nam, Tập đoàn Đạt Phương còn được biết đến với các dự án liên quan đến hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) tại tỉnh Quảng Nam.

Bên cạnh đó, tại tỉnh Quảng Nam, doanh nghiệp này còn có nhà máy Thuỷ điện Sông Bung 6. Công trình này nằm trên địa phận 2 huyện miền núi Quảng Nam là Đông Giang và Tây Giang với công suất lắp máy 29MW.

Sức khỏe doanh nghiệp ra sao?

CTCP Tập đoàn Đạt Phương được thành lập 2002, hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản và đầu tư năng lượng. Chủ tịch HĐQT là ông Lương Minh Tuấn.

Ban đầu tên gọi là CTCP Xây dựng và vận tải Đạt Phương, với số vốn điều lệ là 2,2 tỷ đồng. Đến năm 2005, công ty này đổi tên thành CTCP Đạt Phương và chính thức chuyển tên thành CTCP Tập đoàn Đạt Phương vào tháng 12/2021. Vốn điều lệ của công ty là gần 630 tỷ đồng.

Hệ sinh thái của Tập đoàn Đạt Phường đa dạng với các công ty con hoạt động kinh doanh khác nhau. Các lĩnh vực hoạt động kinh doanh này là: Xây dựng các công trình dân dụng, giao thông thuỷ lợi; sản xuất và kinh doanh điện năng; kinh doanh bất động sản; sản xuất và kinh doanh điện mặt trời áp mái.

Về tình hình kinh doanh, liên tục trúng thầu lớn tuy nhiên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nửa đầu năm 2023 cho thấy tình hình không mấy khả quan.

Tính riêng quý 2/2023, Đạt Phương thu về 768,5 tỷ đồng doanh thu thuần. Phần lớn doanh thu của DPG đến từ doanh thu hợp đồng xây dựng khi thu về 624 tỷ đồng, chiếm 81,2% tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý, doanh thu lĩnh vực xây lắp dẫn đầu phù hợp với việc doanh nghiệp đã trúng hàng loạt các gói thầu nghìn tỷ về hợp đồng xây dựng.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này giảm 60% xuống còn 86,4 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 54 tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Tập đoàn Đạt Phương đạt 1.158 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 14% so với cùng kỳ. Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế cũng giảm tới 52%, chỉ đạt 137 tỷ đồng.

Với việc trúng những gói thầu "khủng", trong phiên sáng ngày 2/10, cổ phiếu DPG giao dịch tại mức 38.300 đồng/cp (+2,96%). Trước đó, cổ phiếu DPG được kéo lên mức giá trần 42.900 đồng/cp (cao nhất 10 tháng) vào thời điểm phiên 12/8 cùng thanh khoản đột biến hơn 2,1 triệu đơn vị - cao hơn trung bình 10 phiên.

Theo báo cáo ngành xây dựng mới đây của Chứng khoán Mirae Asset (MAS), đến cuối tháng 8 năm 2023, ước tính giải ngân vốn đầu tư công của Việt Nam đạt 319.985 tỷ đồng, tương đương thực hiện 39,4% mục tiêu năm 2023. So với mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân đạt 42,3% (8T22: 35,5%); trong đó, giải ngân trong nước đạt 292.187 tỷ đồng và giải ngân nước ngoài đạt 7.260 tỷ đồng, lần lượt đạt 40,1% và 25,9% kế hoạch.

Về những doanh nghiệp hưởng lợi từ đầu tư công, MAS dự đoán Đạt Phương sẽ là một trong những công ty xây dựng sẽ nổi lên và bứt phá nhờ hưởng lợi từ cơ hội đầu tư công lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Thương mại TNG (TNG) ước đạt 2.100 tỷ đồng doanh thu quý 3

Nam Long (NLG) phát hành cổ phiếu thưởng giá 0 đồng cho các lãnh đạo

Đạt Phương (DPG) trúng 2 gói thầu 1.500 tỷ, cổ phiếu tăng trần cho tín hiệu mua?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/am-loat-goi-thau-hang-nghin-ty-dong-tap-doan-dat-phuong-dpg-dang-ra-sao-203495.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn Đạt Phương (DPG) đang ra sao sau khi trúng gói thầu nghìn tỷ?
POWERED BY ONECMS & INTECH