Doanh nghiệp

Tên miền "vinfast.com" được rao bán với giá 5 triệu USD đắt hơn cả "icloud.com" của Apple

Son Trịnh 30/09/2023 - 14:40

“Đại gia” như Apple cũng đã phải bỏ ra con số lên tới 4,5 triệu USD để mua lại tên miền “icloud.com” trong khi nếu đăng ký từ đầu chỉ mất vài USD.

Tên miền "vinfast.com" hot hơn cả “icloud.com”

Hiện nay, tên miền vinfast.com đang được rao bán trên http://domainist.com với giá 5 triệu USD.

Tên miền
Nguồn: http://domainist.com/details.p...

vinfast.com không thuộc sở hữu của VinFast mà thuộc về Enom - một công ty đầu cơ tên miền quốc tế. Tên miền này được đăng ký lần đầu năm 2006 trong khi hãng xe VinFast được thành lập tháng 6/2017. Enom có quyền sở hữu tên miền này đến năm 2033.

Trong khi đó, VinFast hiện đang sử dụng tên miền vinfastauto.com.

Tên miền
VinFast hiện đang sử dụng tên miền vinfastauto.com

Tên miền “đẹp” như nhà mặt tiền phố cổ

Trong những năm gần đây, nhìn chung nhận thức về tên miền đối với thương hiệu cá nhân, thương hiệu doanh nghiệp đã thay đổi mạnh mẽ. Tên miền gần như là một thủ tục không chính thức khi startup một doanh nghiêp.

Nissan đã mất 8 năm và cả khối tài sản để đòi lại tên miền nissan.com nhưng bất thành. Một người tên Uzi Nissan tại Mỹ đã đăng ký tên miền www.nissan.com từ năm 1994 cho công ty bán lẻ quy mô nhỏ cùng tên mình.

Đến tháng 10/1999, Nissan đã liên hệ với Uzi để thương thảo về việc sử dụng tên miền nissan.com mà người này đang nắm giữ. Tuy nhiên, trong suốt gần 10 năm sau đó, ông liên tục nói không trước các lời đề nghị của hãng ô tô.

Các “đại gia” như Apple cũng phải bỏ ra con số lên tới 4,5 triệu USD để mua lại “icloud.com”, Facebook đã phải trả tới 8,5 triệu USD để mua lại tên miền “Fb.com”.

HSBC, Ebay khi đặt chân đến thị trường Việt Nam cũng phải mua lại tên miền “.com.vn” và “.vn” với cái giá không hề dễ chịu để bảo vệ thương hiệu của mình.

Nhiều đại gia tại Việt Nam cũng đã bị mất tên miền quốc tế (.com), như VNPT, FPT, Viettel… trong đó Viettel.com cũng từng được giao bán với giá lên tới 1,25 triệu USD...

Công ty An ninh mạng Bkav cũng đã phải móc hầu bao số tiền 2,3 tỷ đồng để mua lại tên miền quốc tế “Bkav.com” từ một công ty của Mỹ, đã đăng ký từ năm 2001.

Có nên "mua cả dãy phố để bảo vệ nhà mình"?

Tên miền hoạt động theo nguyên tắc "Ai đến trước, đăng ký trước" nên nhiều doanh nghiệp lớn đã phải rất vất vả để mua lại tên miền chứa từ khóa thương hiệu.

Đăng ký một tên miền chỉ mất vài USD, duy trì nó cũng chỉ mất vài chục USD/năm, nhưng khi bị mất mà muốn “chuộc” lại thì giá trị tên miền có thể lên đến vài chục, vài trăm nghìn, thậm chí cả triệu USD mà chủ sở hữu chưa chắc 100% chuyển nhượng lại đã không còn xa lạ.

Trước đó vào năm 2012 thông tin về việc bản quyền thương hiệu Legendee Coffee (café legendee - café Chồn) đã được đăng kí tại Mỹ, chủ sở hữu là ông Alexander Nguyen với chi phí được tiết lộ là 165 USD tương đương với hơn 3 triệu VNĐ cũng đã làm rúng động thị trường tên miền lúc đó.

Thời điểm đó đại diện của Trung Nguyên đăng đàn trả lời trên một tạp chí cho rằng, Trung Nguyên không thể mua cả dãy phố để bảo vệ nhà mình. Theo lập luận của vị đại diện này, với thương hiệu cà phê chồn Legendee của Trung Nguyên, họ đã có trang weblegendee.com, không nhất thiết phải có thêm trang web legendeecoffee.com (đang được sở hữu bởi một người Mỹ gốc Việt, ông Alexander Nguyen) nữa.

Tuy nhiên, với các chuyên gia về Luật sở hữu trí tuệ thì việc “mua luôn cả dãy phố” với chi phí rất thấp là cần thiết khi doanh nghiệp tiến hành đăng ký sở hữu tên miền quốc gia.

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ten-mien-vinfastcom-duoc-rao-ban-voi-gia-5-trieu-usd-dat-hon-ca-icloudcom-cua-apple-203260.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tên miền "vinfast.com" được rao bán với giá 5 triệu USD đắt hơn cả "icloud.com" của Apple
POWERED BY ONECMS & INTECH