Vĩ mô

Thái Nguyên tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Minh Anh 10/11/2023 - 21:32

Các ban quản lý dự án, chính quyền địa phương và nhiều chủ đầu tư là các sở, ban, ngành tỉnh Thái Nguyên hiện đang tập trung và phấn đấu thực hiện cam kết hoàn thành việc giải ngân kế hoạch vốn được giao năm 2023.

Thái Nguyên tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm - Ảnh 1.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trực tiếp kiểm tra đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án - Ảnh: VGP/Minh Anh

Năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên là trên 8.367 tỷ đồng (bao gồm trên 7.863 tỷ đồng do Thủ tướng Chính phủ giao và trên 504 tỷ đồng địa phương giao thêm), phân bổ cho 80 dự án thuộc các ngành, lĩnh vực cấp tỉnh quản lý.

Trong đó, có 30 dự án có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng (gồm 12 dự án trọng điểm). Tỉnh đã tập trung bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm.

Những tháng cuối năm, tỉnh tiếp tục xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch vốn được giao.

Tính đến hết tháng 10/2023, lũy kế thanh toán vốn của tỉnh đạt 4.616 tỷ đồng. Trong đó, thanh toán vốn kế hoạch năm 2023 đạt 4.485 tỷ đồng, bằng 57,05% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo UBND tỉnh Thái Nguyên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh là đơn vị được giao vốn đầu tư công lớn nhất tỉnh năm 2023 cam kết sẽ giải ngân 100% vốn được giao.

Từ đầu năm đến nay, nhiều công trình, dự án quy mô lớn được hoàn thành, đưa vào sử dụng, đem lại hiệu quả tích cực, như: Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên; dự án Đường vành đai 4-Vùng Thủ đô (đoạn tuyến từ Quốc lộ 37 đến cầu vượt sông Cầu, huyện Phú Bình); nâng cấp, cải tạo ĐT.266, ĐT.261...

Để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch được giao, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Với quyết tâm không để tình trạng chậm giải ngân xảy ra trên địa bàn tỉnh, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức thực hiện tốt và chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý điều hành ngân sách.

Đồng thời, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư, ban quản lý dự án chủ động, tích cực và quyết liệt trong thi công, nghiệm thu khối lượng thực hiện, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục gửi Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên kiểm soát, thanh toán vốn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, các dự án bố trí kế hoạch vốn để thu hồi vốn ứng trước, các dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2022 được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để thực hiện giải ngân sớm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu các sở, ngành, các huyện đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, triển khai lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với các dự án khởi công mới trong năm 2023.

Thái Nguyên đầu tư thêm cụm công nghiệp trên 500 tỷ đồng

Ông lớn ngành năng lượng Trung Quốc muốn đầu tư thêm 420 triệu USD vào Thái Nguyên

Thái Nguyên: Phát triển hạ tầng giao thông - "chìa khóa" thu hút đầu tư

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/thai-nguyen-tang-toc-giai-ngan-von-dau-tu-cong-102231110155124328.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thái Nguyên tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS & INTECH