Thảm cảnh thung lũng Silicon: Từ văn phòng bỏ trống đến núi nợ tỷ USD

26-06-2023 07:15|Thuỷ Tiên

Khó khăn trong lĩnh vực bất động sản thương mại có thể gây thêm sức ép tới nền kinh tế vốn đang phải gồng mình chống chịu với lạm phát và lãi suất tăng cao.

Thảm cảnh thung lũng Silicon: Từ văn phòng bỏ trống  đến núi nợ tỷ USD
Những gã khổng lồ công nghệ bắt đầu sắp xếp lại các văn phòng, loại bỏ không gian dư thừa.

Theo Wall Street Journal, ngày càng nhiều công ty ở Thung lũng Silicon cho thuê văn phòng với giá rẻ trong bối cảnh các gã khổng lồ hàng đầu như Google, Meta (công ty mẹ Facebook) lần lượt đóng cửa chi nhánh và đánh giá lại kế hoạch sử dụng văn phòng ở thung lũng này.

Loạt văn phòng bỏ trống

Tỷ lệ văn phòng trống ở Thung lũng Silicon, bao gồm các khu vực San Jose, Palo Alto và Sunnyvale, đã lên tới 17% trong tháng 6, theo công ty dữ liệu CoStar. Thậm chí tại một số nơi như Menlo Park và Mountain View, tỷ lệ này đã vượt quá 20% vào trong những tháng đầu năm.

Giới phân tích dự báo Thung lũng Silicon sẽ sớm chứng kiến tỷ lệ văn phòng trống tăng vọt trong thời gian tới vì các công ty công nghệ vẫn đang trong quá trình sa thải và loại bỏ các tầng văn phòng không còn nhu cầu sử dụng.

Nhu cầu văn phòng giảm mạnh không chỉ xảy ra ở những gã khổng lồ công nghệ của Thung lũng. Tỷ lệ trống dọc đường Sand Hill, một trong những địa điểm uy tín nhất thế giới dành cho các công ty đầu tư mạo hiểm, đã tăng hơn gấp 3 lần kể từ năm 2019, lên khoảng 14%.

Andreessen Horowitz, một trong những công ty đầu tư mạo hiểm lớn nhất, vẫn duy trì các văn phòng trên đường Sand Hill nhưng cho biết họ đang hoạt động "chủ yếu qua mạng".

Xu hướng sáp nhập trụ sở

Trong khi đó, một số công ty công nghệ lớn gồm Amazon, Lyft và Salesforce đang kêu gọi nhân viên trở lại văn phòng ít nhất là bán thời gian. Google mới đây đã yêu cầu nhân viên phải có mặt tại văn phòng 3 ngày/tuần, đồng thời tuyên bố đây sẽ là một phần của đánh giá hiệu suất.

Khủng hoảng bất động sản ở Thung lũng Silicon: Google, Meta không thoát |  Báo Dân trí

Tuy nhiên, các chính sách buộc người lao động quay trở lại văn phòng không đảo ngược xu thế cắt giảm diện tích trụ sở. Thay vào đó, các công ty nghiên cứu cách thức tối ưu hóa không gian làm việc.

Google đang sẵn sàng cho thuê lại 120.000m2 không gian văn phòng ở Mountain View và Moffett Park nằm trong Thung lũng Silicon. Hồi tháng 2, Google cho biết công ty phải chịu tổn thất 500 triệu USD để giảm diện tích văn phòng khi sa thải nhân viên và chuyển sang mô hình làm việc hybrid (làm việc ở văn phòng kết hợp với từ xa).

Cách đây không lâu, gã khổng lồ Meta cũng rao tin cho thuê lại một phần văn phòng của mình ở Thung lũng Silicon. Năm ngoái, công ty này đã phải chi 2 tỷ USD để hợp nhất các văn phòng nhằm thu hẹp quy mô.

Những tác động đáng lo ngại về kinh tế

Tình trạng bỏ trống văn phòng gia tăng ở Thung lũng Silicon khiến các nhà bán lẻ, nhà hàng và các doanh nghiệp nhỏ khác trong khu vực phụ thuộc vào nhân viên công nghệ lo lắng.

Trong báo cáo mới nhất, chính quyền thành phố San Jose đã coi tỷ lệ văn phòng trống ở mức kỷ lục là một trong những thách thức lớn đối với nền kinh tế thành phố. Diện tích văn phòng trống gia tăng đang góp phần đẩy giá bất động sản thương mại tại San Jose lao dốc mạnh, với mức giảm 7,5% trong năm ngoái, theo Bloomberg.

Thảm cảnh thung lũng Silicon: Từ văn phòng bỏ trống  đến núi nợ tỷ USD
Giá bất động sản thương mại tại San Jose ghi nhận mức giảm lớn nhất trong năm 2022.

Bên cạnh đó, giới phân tích lo ngại tình trạng khó khăn trong lĩnh vực bất động sản thương mại có thể gây thêm sức ép tới nền kinh tế vốn đang phải gồng mình chống chịu với lạm phát và lãi suất tăng cao.

Ông Mark Zandi, chuyên gia kinh tế trưởng của Moody's Analytics cho rằng, một khi chủ sở hữu văn phòng và cửa hàng bán lẻ không thể tạo ra thu nhập từ việc cho thuê vì mọi người không đến văn phòng và mua sắm, rất khó để họ thanh toán các khoản vay ngân hàng đúng hạn.

"Điều đó đồng nghĩa với việc các khoản lỗ sẽ bắt đầu chồng chất lên trên các khoản vay. Và với việc hệ thống ngân hàng và tài chính nói chung đang phải vật lộn với rất nhiều vấn đề khác, sẽ có nhiều ngân hàng sụp đổ hơn", ông Mark Zandi nói thêm.

Người Trung Quốc hết mộng làm giàu từ bất động sản

Làn sóng bán tháo nợ bất động sản thương mại Mỹ lan rộng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tham-canh-thung-lung-silicon-tu-van-phong-bo-trong-den-nui-no-ty-usd-189287.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thảm cảnh thung lũng Silicon: Từ văn phòng bỏ trống đến núi nợ tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH