Thế giới

Thảm họa Twitter: Khoản vay 13 tỷ USD của Elon Musk trở thành ‘cơn ác mộng’ của các ngân hàng

Diệp Thảo 22/08/2024 08:05

(Thị trường tài chính) - Các ngân hàng đã cho Musk vay 13 tỷ USD đang gặp khó khăn trong việc bán lại khoản nợ này.

Việc mua lại Twitter (hiện tại là X) của Elon Musk đã trở thành thương vụ mua lại bằng nợ tồi tệ nhất đối với các ngân hàng kể từ cuộc suy thoái năm 2008, theo báo cáo của WSJ.

Cụ thể, 13 tỷ USD mà vị tỷ phú đã vay để mua lại nền tảng truyền thông xã hội vẫn mắc kẹt trên bảng cân đối kế toán của 7 ngân hàng đã tài trợ cho thương vụ này, chủ yếu do hiệu suất kém của công ty, WSJ đưa tin hôm 20/8.

Điều này khá bất thường đối với các bên cho vay, những người thường nhanh chóng bán các khoản vay để loại bỏ chúng khỏi sổ sách của họ và thu các khoản phí liên quan đến việc bán nợ.

Thảm họa Twitter: Khoản vay 13 tỷ USD của Elon Musk trở thành ‘cơn ác mộng’ của các ngân hàng - ảnh 1
Elon Musk

Các ngân hàng, bao gồm Morgan Stanley, Bank of America và Barclays, đã giữ lại khoản vay của Musk trong 22 tháng. Đây là thỏa thuận tài trợ nợ chưa bán lâu nhất đối với các ngân hàng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Nguồn tin cho biết các ngân hàng sẵn sàng tài trợ cho thương vụ này chủ yếu là vì Musk, một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới, đã khiến cơ hội này trở nên quá hấp dẫn.

Tuy nhiên, nguồn tin cho biết thêm rằng phần lớn các khoản vay đã trở thành gánh nặng đối với bảng cân đối kế toán của các ngân hàng, bởi từ khi thỏa thuận được thực hiện vào cuối năm 2022, giá trị của chúng đã giảm đáng kể. Trong một trường hợp, gánh nặng này còn hạn chế khả năng tài trợ cho các vụ sáp nhập và cho vay khác, theo nguồn tin cho biết.

Nợ nần cũng đã ảnh hưởng đến tiền lương của các nhân viên ngân hàng, với một số nhân viên mảng M&A cho hay rằng thu nhập của họ đã giảm tới 40% vào năm 2023 so với năm trước, chủ yếu do các khoản vay mắc kẹt trên bảng cân đối kế toán, trong đó lớn nhất là khoản vay liên quan đến việc mua lại Twitter của Musk.

Các ngân hàng có thể thu hồi toàn bộ giá trị của khoản nợ nếu X có thể trả lại số tiền gốc của các khoản vay khi chúng đáo hạn. Tuy nhiên, các bên cho vay đang dự kiến sẽ chịu một khoản lỗ lên đến 2 tỷ USD.

Trong khi đó, X dường như vẫn đang gặp khó khăn về tài chính, bất chấp các biện pháp cải tổ và cắt giảm chi phí gây tranh cãi của Musk. Công ty đã đạt doanh thu 1,48 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, giảm 40% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Business Insider

>> Ông Trump tuyên bố sẽ trao cho Elon Musk một vị trí trong Nội các, cân nhắc chấm dứt tín dụng thuế xe điện

Ông Trump tái xuất trên mạng xã hội X, có cuộc phỏng vấn 'bom tấn' với Elon Musk

X đồng ý với thỏa thuận bảo mật dữ liệu của châu Âu

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tham-hoa-twitter-khoan-vay-13-ty-usd-cua-elon-musk-tro-thanh-con-ac-mong-cua-cac-ngan-hang-125702.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thảm họa Twitter: Khoản vay 13 tỷ USD của Elon Musk trở thành ‘cơn ác mộng’ của các ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH