Tham vọng nuốt chửng ngành ngân hàng của Apple đã chấm dứt?

02-07-2023 07:36|Thuỷ Tiên

Niềm vui về cột mốc vốn hóa đạt 3.000 tỷ USD chưa kéo dài được bao lâu thì ngân hàng Goldman Sachs đang tìm cách cắt đứt quan hệ đối tác với Apple.

Ngày 17/4, Apple chính thức lấn sân sang mảng dịch vụ tài chính tiêu dùng ở Hoa Kỳ khi hợp tác với Goldman Sachs ra mắt dịch vụ gửi tiền với lãi suất hằng năm lên tới 4,15%, trong khi các ngân hàng truyền thống trả mức lãi suất tiết kiệm trung bình thấp hơn 0,5%.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ còn không yêu cầu số tiền gửi tối thiểu, đồng thời khoản tiết kiệm được công ty Bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) bảo đảm.

Tham vọng "nuốt chửng" ngành ngân hàng

Quy mô của Apple khiến ngay cả những ngân hàng lớn nhất thế giới cũng trở nên nhỏ bé. Chỉ riêng bộ phận dịch vụ, với doanh thu từ thuê bao thanh toán định kỳ trên App Store, đã tạo ra tới 55 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2022, cao hơn cả JPMorgan và Citi cộng lại.

Apple cũng không che giấu về tham vọng của mình trong lĩnh vực tài chính.

Trang web việc làm của nhà sản xuất iPhone đều đang đề cập tới vị trí “chuyển đổi ngành về thanh toán, chuyển tuyến và nhận dạng”, theo Financial Times. Năm 2016, Jennifer Bailey, người đứng đầu Apple Pay từng nói rằng Apple đang trên “một hành trình dài và tốt đẹp để thay thế những chiếc ví”.

Trong khi đó, Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của JP Morgan Chase khẳng định Apple có thể được coi là một ngân hàng. "Apple về cơ bản là một ngân hàng. Nếu một công ty có khả năng chuyển, giữ, quản lý hoặc cho vay tiền thì đó là một ngân hàng".

Goldman Sachs muốn chấm dứt quan hệ đối tác với Apple

Ngày 30/6, Apple vừa chính thức trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt cột mốc vốn hóa 3.000 tỷ USD, sau khi cổ phiếu công ty tăng vọt trên mốc 193 USD.

Tuy nhiên, niềm vui về cột mốc mới chưa kéo dài được bao lâu thì cùng ngày 30/6, tờ Wall Street Journal đưa tin ngân hàng Goldman Sachs đang tìm cách cắt đứt quan hệ đối tác với nhà sản xuất iPhone.

Theo đó, Goldman Sachs tuyên bố đang trong quá trình đàm phán với American Express nhằm tiếp quản dự án thẻ tín dụng và một số mảng kinh doanh khác liên quan đến gã khổng lồ công nghệ Apple.

Ngừng hợp tác với Apple đồng nghĩa với việc Goldman Sachs sẽ chấm dứt hoạt động kinh doanh cho vay tiêu dùng.

Trước đó, ngân hàng này thông báo kế hoạch thu hẹp quy mô kinh doanh tiêu dùng vào cuối năm ngoái, song vẫn cam kết mở rộng mối quan hệ với Apple, hỗ trợ ưu “mua ngay, trả sau” và mở tài khoản ngân hàng.

Không rõ động lực nào khiến Goldman Sachs thay đổi ý định. Phía ngân hàng cũng đã tính đến chuyện chuyển quan hệ đối tác thẻ với General Motors sang Amex hoặc một tổ chức phát hành khác.

Hiện các bên liên quan đều chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Cũng chưa có đánh giá chi tiết về việc chấm dứt quan hệ đối tác giữa Apple và Goldman Sachs.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng quá trình chuyển đổi sẽ mất thời gian và Apple sẽ buộc phải đồng ý với quyết định này. Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết gã khổng lồ công nghệ đã biết về các cuộc đàm phán diễn ra trong nhiều tháng.

Cổ phiếu Apple tăng cao kỷ lục, băng băng tiến về mức vốn hóa 3.000 tỷ USD

Apple mở 2 cửa hàng ở Ấn Độ, tại sao dân tình vẫn đổ xô đến chợ mua iPhone cũ?

iPhone 15: Yếu tố đẩy vốn hóa Apple lên 4.000 tỷ USD?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tham-vong-nuot-chung-nganh-ngan-hang-cua-apple-da-cham-dut-190263.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tham vọng nuốt chửng ngành ngân hàng của Apple đã chấm dứt?
POWERED BY ONECMS & INTECH