Xã hội

Toàn cảnh công đoạn xây dựng ‘siêu’ dự án đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới, rút ngắn thời gian di chuyển từ 45 phút xuống 7-10 phút

Hải Châu 03/10/2024 23:05

Đây chính là công trình đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới, giúp rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 7-10 phút.

Đường hầm Fehmarnbelt - một công trình giao thông mang tính đột phá mới, đang được xây dựng dưới lòng biển Baltic với tổng chiều dài 18km. Công trình này sẽ nối liền Đức và Đan Mạch, giúp giảm thời gian di chuyển giữa hai bờ từ 45 phút xuống còn 7-10 phút.

Đường hầm Fehmarnbelt chính là công trình đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới, giúp rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 7-10 phút. Ảnh: Feman A/S

Đường hầm Fehmarnbelt chính là công trình đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới, giúp rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 7-10 phút. Ảnh: Feman A/S

Dự án đường hầm Fehmarnbelt là một trong những công trình xây dựng lớn nhất tại châu Âu, hiện đang được thi công gần thị trấn Rodbyhavn trên đảo Lolland, Đan Mạch. Khi hoàn thành, Fehmarnbelt sẽ trở thành đường hầm ống chìm dài nhất thế giới, đồng thời mở ra tuyến đường nhanh nhất kết nối khu vực Scandinavia với phần còn lại của châu Âu. Sau nhiều năm chuẩn bị kỹ lưỡng, công đoạn thi công đã chính thức được khởi động.

Giai đoạn đầu tiên bao gồm việc xây dựng một cảng thi công khổng lồ, nơi sẽ tiếp nhận hàng triệu tấn cát, xi măng, thép và sỏi để chế tạo các bộ phận của đường hầm. Tại đây, một nhà máy đúc bê tông với quy mô lớn gồm 6 xưởng sản xuất hoạt động suốt ngày đêm, đang chế tạo các đoạn hầm có chiều dài 217m và trọng lượng hơn 73.000 tấn.

Dự án đường hầm Fehmarnbelt là một trong những công trình xây dựng lớn nhất tại châu Âu. Ảnh: Sưu tầm

Dự án đường hầm Fehmarnbelt là một trong những công trình xây dựng lớn nhất tại châu Âu. Ảnh: Sưu tầm

Đường hầm Fehmarnbelt được thiết kế bao gồm hai ống cho đường cao tốc, hai ống cho đường sắt và một lối đi nhỏ dành cho hệ thống kỹ thuật. Các đoạn hầm này sẽ được đặt vào một rãnh sâu 12m dưới đáy biển, trong quá trình đó, lượng đất đá được đào lên dự kiến sẽ lên tới 19 triệu m3. Vật liệu này sẽ được tận dụng để xây dựng các bãi biển và khu đất mới quanh khu vực thi công.

Nhà máy sản xuất bê tông phục vụ dự án dự kiến sẽ trở thành một trong những nhà máy lớn nhất thế giới, tạo ra hàng ngàn việc làm cho lao động địa phương. Bên cạnh đó, dự án cũng mang đến nhiều cơ hội việc làm cho các doanh nghiệp trong khu vực, nhờ nhu cầu cung cấp nguyên vật liệu, dịch vụ và thiết bị cho quá trình thi công.

Nhà máy sản xuất các bộ phận hầm Fehmarnbelt thời điểm tháng 7/2023. Ảnh: Sưu tầm

Nhà máy sản xuất các bộ phận hầm Fehmarnbelt thời điểm tháng 7/2023. Ảnh: Sưu tầm

Mỗi đoạn hầm sẽ được đúc từ bê tông cốt thép, sau đó chuyển tới ụ tàu khô để tiến hành các bước tiếp theo. Quá trình hoàn thiện một đoạn hầm kéo dài khoảng 9 tuần, với việc sản xuất diễn ra liên tục 24/7.

Khi các đoạn hầm đã sẵn sàng, chúng sẽ được niêm phong ở hai đầu và kéo đến vị trí lắp đặt dưới biển. Đoạn hầm sẽ được hạ xuống rãnh bằng cách đổ nước vào các bể dằn để đảm bảo sự chính xác tuyệt đối khi kết nối các đoạn với nhau. Sau khi cố định đúng vị trí, nước bên trong sẽ được hút ra để tạo chân không, giúp đảm bảo sự kết nối kín nước và vững chắc.

Đường hầm Fehmarnbelt được thiết kế bao gồm hai ống cho đường cao tốc, hai ống cho đường sắt và một lối đi nhỏ dành cho hệ thống kỹ thuật. Ảnh: Sưu tầm

Đường hầm Fehmarnbelt được thiết kế bao gồm hai ống cho đường cao tốc, hai ống cho đường sắt và một lối đi nhỏ dành cho hệ thống kỹ thuật. Ảnh: Sưu tầm

Phía trên đường hầm, một lớp đá bảo vệ sẽ được đặt lên để chống lại tác động của dòng chảy biển. Theo thời gian, lớp cát sẽ tự nhiên phủ kín, giấu đi toàn bộ đường hầm dưới lòng biển.

Khu vực cổng hầm ở Rodbyhavn. Ảnh: Internet

Khu vực cổng hầm ở Rodbyhavn. Ảnh: Internet

Hai đầu của đường hầm đang được xây dựng tại đảo Lolland (Đan Mạch) và đảo Fehmarn (Đức), nhằm tạo nên sự liên kết liền mạch giữa đường hầm và mạng lưới giao thông trên đất liền. Sau khi hoàn thành, đường hầm sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai quốc gia với chỉ 7 phút bằng tàu và 10 phút bằng ô tô.

Đường hầm Fehmarnbelt nằm trên eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và Lolland của Đan Mạch. Ảnh: Femern A/S

Đường hầm Fehmarnbelt nằm trên eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và Lolland của Đan Mạch. Ảnh: Femern A/S

Dự kiến, đường hầm Fehmarnbelt sẽ hoàn thiện vào năm 2029, trở thành một kỳ tích trong lịch sử xây dựng hạ tầng giao thông của châu Âu và thế giới.

Cây cầu mất hút giữa biển nối 2 quốc gia, là đường biên giới kết hợp phi thường giữa cầu dây văng và đường hầm xuyên biển

Tuyến đường sắt cao tốc dài 163km, có đường hầm xuyên biển gần 10km, xây dựng ở vùng có cường độ động đất lên tới 8 độ richter

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/toan-canh-cong-doan-xay-dung-sieu-du-an-duong-ham-xuyen-bien-dai-nhat-the-gioi-rut-ngan-thoi-gian-di-chuyen-tu-45-phut-xuong-7-10-phut-d134852.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Toàn cảnh công đoạn xây dựng ‘siêu’ dự án đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới, rút ngắn thời gian di chuyển từ 45 phút xuống 7-10 phút
    POWERED BY ONECMS & INTECH