Kiến thức

Thần đồng 10 tuổi đã thi Olympic Toán Quốc tế, 'giật' nhiều huy chương: 9 tuổi học đại học, IQ cao hơn Einstein, Isaac Newton

Như Ý 26/07/2024 09:00

Nhắc đến thần đồng này, ai cũng phải "ngả mũ" thán phục vì năng lực thượng thừa trong lĩnh vực Toán học.

Thần đồng 10 tuổi đã thi Olympic Toán học Quốc tế

Thần đồng Terence Chi-Shen Tao (sinh năm 1975, người gốc Trung Quốc) được mệnh danh là "thiên tài Toán học" trong lòng nhiều người hâm mộ. Bởi vậy, nhắc đến Tao, nhiều người nghĩ ngay đến 1 con người lỗi lạc, cống hiến mạnh mẽ cho Toán học nhiều năm liền. Hiện, anh là nhà Toán học quốc tịch Australia - Mỹ kiêm giáo sư Toán học ở Đại học California, Los Angeles, Mỹ.

Từ hồi còn rất nhỏ, Terence Chi-Shen Tao đã được biết đến là 1 người thông minh, xuất chúng. Anh sinh ra trong 1 gia đình có truyền thống hiếu học, cả bố lẫn mẹ đều là những người giỏi giang, xuất sắc trong lĩnh vực của họ. Nếu như bố của Tao là bác sĩ nhi khoa thì mẹ của anh có bằng đại học về Toán học và Vật lý. Từ nhỏ, Tao đã được thừa hưởng sự thông tuệ, nhạy bén của cả bố và mẹ.

Thần đồng gốc Trung Quốc từ nhỏ đã bộc lộ năng lực hơn người. Ảnh: Internet

Thần đồng gốc Trung Quốc từ nhỏ đã bộc lộ năng lực hơn người. Ảnh: Internet

Từ năm thần đồng này lên 2, bố mẹ anh đã nhận ra những điều kỳ lạ về khả năng của con mình. Tao dạy những đứa trẻ 5 tuổi cách đánh vần và làm toán. Khi được hỏi về khả năng này, anh nhanh nhẹn trả lời rằng mình học trên tivi. Từ đó trở đi, bố mẹ Tao cũng phần nào hiểu rằng con có trí nhớ vô cùng tốt, có khả năng nhận thức nhanh hơn nhiều đứa trẻ khác.

Càng lớn, sự thông minh của Tao càng được bộc lộ rõ hơn. Khi anh tròn 8 tuổi, Tao gần như đạt điểm tuyệt đối ở kỳ thi SAT đầy căng thẳng. Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tao đạt 760/800 điểm trong kỳ thi này.

Năm lên 9 tuổi, nhiều người phải công nhận sự giỏi giang, lanh lợi hơn người của thần đồng này. Terence Chi-Shen Tao thậm chí còn được tham gia khóa học đại học vì năng lực vượt xa so với tuổi thực. Khi lên 10 tuổi, Tao bắt đầu tham gia các cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế. Năng lực thượng thừa trong lĩnh vực Toán học của Tao ngày càng được bộc lộ rõ hơn, khiến nhiều bạn đồng trang lứa phải "ngả mũ" thán phục. Trong kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế đầu tiên, thần đồng này đã đạt huy chương đồng. Một năm sau đó, Tao tiếp tục giành huy chương bạc cuộc thi và trở thành thí sinh trẻ nhất "ẵm" huy chương vàng vào năm 13 tuổi.

Thần đồng nổi tiếng toàn thế giới vì khả năng hơn người. Ảnh: Internet

Thần đồng nổi tiếng toàn thế giới vì khả năng hơn người. Ảnh: Internet

Sau khi chinh phục huy chương danh giá nhất Olympic Toán học Quốc tế, "thiên tài" Toán học này đã trở thành sinh viên của Đại học Flinders vào năm 14 tuổi. Sau đó 2 năm, Tao đã tốt nghiệp trường đại học, khẳng định khả năng thượng thừa về học vấn.

Là người IQ 230, là Giáo sư khi mới 24 tuổi

Trong khoảng thời gian theo học ở trường, Tao thường xuyên nghiên cứu, viết sách. Anh đã cho ra đời cuốn sách với nội dung phương pháp và kinh nghiệm giải Toán trong các kỳ thi Toán Quốc tế IMO. Vào năm 1992, thần đồng Toán học được cấp bằng thạc sĩ và nhận học bổng Fulbright. Khi vừa mới 21 tuổi, Tao đã chính thức nhận nhận bằng tiến sĩ từ Đại học Princeton (Mỹ). Từ đây, anh cũng bắt đầu sự nghiệp giảng dạy của mình tại Đại học California. Đây chính là chủ nhân của hơn 300 bài báo nghiên cứu, đạt nhiều giải thưởng danh giá, điển hình là Huy chương Fields năm 2006, Giải thưởng đột phá về Toán học năm 2014.

"Thiên tài Toán học" dành cả đời cống hiến cho Toán. Ảnh: Internet

Cuộc sống của Terence Chi-Shen Tao không chỉ gắn liền với Toán học mà còn gắn với 2 từ viên mãn. Khi mới 24 tuổi, Tao đã được công nhận là Giáo sư, trở thành người châu Á trẻ nhất được trường bổ nhiệm học hàm này. Đây cũng là là một trong ba người thông minh nhất thế giới, vượt cả Einstein, Isaac Newton và Stephen Hawking. Chỉ số IQ của thần đồng này lên đến 230.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của thần đồng 7x. Ảnh: Internet

Gia đình nhỏ hạnh phúc của thần đồng 7x. Ảnh: Internet

Hiện tại, ngoài việc giảng dạy, thần đồng gốc Trung Quốc còn dành nhiều thời gian để tham gia nhóm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) của Hội đồng cố vấn về Khoa học và Công nghệ Mỹ. Không chỉ vậy, thiên tài Trung Quốc còn dành thời gian cho tổ ấm nhỏ của mình. Anh kết hôn với kỹ sư Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA và sống 1 cuộc sống yên bình, hạnh phúc.

>> 'Thần đồng' Toán học giành 'thành tích 20 năm Việt Nam mới lại có được': Đạt điểm tuyệt đối 42/42 Olympic Toán Quốc tế, từ nhỏ đã yêu thích những con số

'Thần đồng' Toán học duy nhất từng 'chọi' 616 người đạt điểm tuyệt đối 42/42 Olympic Toán quốc tế, học nói từ 8 tháng tuổi, 2 tuổi nhận diện 800 chữ Hán

Nam sinh đạt điểm cao nhất đoàn Việt Nam thi Olympic Toán quốc tế: Từng suýt 'rớt' đội tuyển, chưa 'vội' đi du học

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-10-tuoi-da-thi-olympic-toan-quoc-te-giat-nhieu-huy-chuong-9-tuoi-hoc-dai-hoc-iq-cao-hon-einstein-isaac-newton-d128587.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thần đồng 10 tuổi đã thi Olympic Toán Quốc tế, 'giật' nhiều huy chương: 9 tuổi học đại học, IQ cao hơn Einstein, Isaac Newton
POWERED BY ONECMS & INTECH