Nhịp sống

Thần đồng duy nhất VN được khen 'triệu người có một', 3 tuổi có 'bộ óc máy tính' nhớ hàng trăm số điện thoại, cờ của 200 quốc gia

Như Ý 23/07/2024 12:01

Cậu bé được mệnh danh là thần đồng nhưng trải qua không ít biến cố trong cuộc sống.

Giữa năm 2013, dư luận xã hội đổ dồn về cậu bé Phạm Tuấn Minh (sinh năm 2008, quê ở Từ Sơn, Bắc Ninh). Từ nhỏ, Tuấn Minh đã sở hữu 1 bộ óc thiên tài nhưng tới năm 2013, nhiều người mới biết đến cậu bé này hơn. Cậu bé 10x là con của 1 bà mẹ đơn thân, công tác tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Từ nhỏ, Tuấn Minh đã bộc lộ mình có trí nhớ siêu phàm, hơn hẳn những đứa trẻ đồng trang lứa.

Theo lời chị Phạm Thị Hà - mẹ của thần đồng Tuấn Minh, từ nhỏ cậu bé đã thích tìm hiểu về mọi thứ xung quanh. Khi mới 1 tuổi, Tuấn Minh đã được tiếp xúc với những tấm decal có in hình các con vật, chữ số, chữ cái... Ban đầu, Minh không nhớ được số 0 và số 1 khi ông ngoại dạy. Tuy nhiên, chỉ sau khi bước lên 2 tuổi, thần đồng đã nhớ hết được mặt chữ, số khác nhau. Cả gia đình chị Hà đều vô cùng bất ngờ trước trí nhớ vượt trội của con.

Cậu bé 3 tuổi đã biết đọc sách, xứng danh thần đồng. Ảnh: Internet

Cậu bé 3 tuổi đã biết đọc sách, xứng danh thần đồng. Ảnh: Internet

Bước sang 3 tuổi, Tuấn Minh càng bộc lộ khả năng ghi nhớ và nhận thức hơn người. Thần đồng này có thể đọc sách thông thạo, nhớ hết các tên hãng điện tử, hàng trăm số điện thoại khác nhau và cờ của hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. Khi lên 4 tuổi, thần đồng đến từ Bắc Ninh đã ghi nhớ toàn bộ lịch vạn niên. Khi được hỏi về bất cứ ngày nào trong năm, Tuấn Minh đều biết đổi ngày đó sang lịch âm và biết được ngày đó vào thứ mấy.

Chia sẻ về việc này, chị Hà cho biết chỉ dạy con 1 lần về can chi. Sau đó, Tuấn Minh tự tìm tòi, học hỏi và biết cách tính. Khi đi học, Tuấn Minh học nhanh hơn bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên chị Hà không mua sách cấp cao hơn cho con học mà để con học theo tiến trình của giáo viên.

Tuấn Minh được ca tụng là người triệu người mới có một. Ảnh: Internet

Tuấn Minh được ca tụng là người triệu người mới có một. Ảnh: Internet

Trước khả năng hơn người của Tuấn Minh, ông Nguyễn Phúc Giác Hải - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người từng khẳng định đây là thần đồng có "bộ óc như máy tính, triệu người mới có một". Vào năm 2017, sau 4 năm nổi tiếng như cồn, Tuấn Minh lại thêm 1 lần trở thành tâm điểm của sự chú ý. Cậu bé này thành thật khi được báo giới hỏi về khả năng ghi nhớ lịch vạn niên. Tuấn Minh khẳng định mình không còn là thần đồng nữa vì không còn nhớ được lịch vạn niên.

Lý giải về điều này, mẹ Tuấn Minh cho rằng con không nghiên cứu về lịch vạn niên nữa nên quên dần. Sở thích của con cũng thay đổi theo thời gian, thay vì thích tìm hiểu về lịch vạn niên thì con tìm tới lịch sử, bóng đá... Vào năm 2017, Tuấn Minh đam mê bóng đá và có trí nhớ siêu phàm về lĩnh vực này. Có lẽ vì vậy nên khả năng nhận thức của Tuấn Minh trong nhiều môn khác có phần hạn chế. Trên lớp, cậu bé cũng thường xuyên lộ nét rụt rè, nhút nhát, không mấy nổi bật.

Tuấn Minh từng xuất hiện trên truyền hình và vướng vào tranh cãi. Ảnh: Internet

Tuấn Minh từng xuất hiện trên truyền hình và vướng vào tranh cãi. Ảnh: Internet

Tới năm 2019, Tuấn Minh bất ngờ xuất hiện trong chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam và gây ấn tượng với khả năng nhớ rất nhiều cột mốc bóng đá từ thế kỷ XIX đến nay. Đặc biệt, Tuấn Minh còn có dịp đối đầu với "thiên tài sử học" Phước Vinh và giành chiến thắng trước "đối thủ nặng ký" này. Tuy nhiên, sau đó cậu bé thần đồng lại vướng phải tranh cãi không đáng có. Cậu bé bị nghi được ban tổ chức thiên vị, hơn nữa Tuấn Minh thiên về lịch sử bóng đá, Phước Vinh giỏi về lịch sử thế giới nên cuộc thi này không ngang tài ngang sức.

Dù còn ít tuổi nhưng Tuấn Minh nhiều lần phải chịu áp lực từ dư luận xã hội, nhất là những lời khen chê xuất hiện tràn lan. Hiện tại, không có nhiều thông tin về "thần đồng" này được cập nhật trên truyền thông cũng như mạng xã hội.

>> ‘Thần đồng’ 17 tuổi giỏi hơn tiến sĩ, gia cảnh gây bất ngờ

Dàn tướng đưa đội tuyển Olympic Toán quốc tế Việt Nam đi 'chinh phạt': Trưởng đoàn từng giật HCV quốc tế, một thần đồng cũng góp mặt

Bi kịch cuộc đời 'thần đồng' Vật lý 32 tuổi đã là Giáo sư, 55 tuổi qua đời đột ngột khiến dư luận rúng động

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-duy-nhat-vn-duoc-khen-trieu-nguoi-co-mot-3-tuoi-co-bo-oc-may-tinh-nho-hang-tram-so-dien-thoai-co-cua-200-quoc-gia-d128358.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thần đồng duy nhất VN được khen 'triệu người có một', 3 tuổi có 'bộ óc máy tính' nhớ hàng trăm số điện thoại, cờ của 200 quốc gia
POWERED BY ONECMS & INTECH