Thần đồng Toán học duy nhất Việt Nam 16 tuổi đạt điểm tuyệt đối 40/40 Olympic quốc tế, khước từ lời 'chiêu mộ' của Viện Toán học, hơn 40 năm sau vẫn dẵn dắt học trò tỏa sáng

26-04-2024 09:41|Họa Mi

Thầy giáo này được coi là 1 "thần đồng" nổi tiếng Việt Nam trong lĩnh vực Toán học. Ông còn dành nhiều tâm huyết để dẫn dắt bao thế hệ học trò thành công.

Thầy giáo Lê Bá Khánh Trình nổi tiếng là người thông minh, học giỏi, có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực Toán học. Từ nhiều năm trước, khi còn nhỏ thầy giáo Lê Bá Khánh Trình đã được kỳ vọng là 1 "thần đồng".

Người thầy đạt điểm tuyệt đối kỳ thi Toán cấp quốc tế

Thầy Trình sinh năm 1963, trong một gia đình gốc Thừa Thiên Huế. Bố mẹ của ông đều là giáo viên, có lẽ vì vậy mà ông thừa hưởng sự tài giỏi từ đấng sinh thành. Vào năm 1979, khi thầy Khánh Trình chỉ là một chàng trai 16 tuổi, thầy đã là 1 trong 5 học sinh được đặt chân tới London, Anh để tham gia cuộc thi Olympic Toán quốc tế (International Mathematical Olympiad - IMO).

img-1816_AOYJ
Thầy Trình nhận huy chương vàng cuộc thi cấp quốc tế khi mới 16 tuổi. Ảnh: Internet

Trong kỳ thi này, thầy Trình đã xuất sắc đạt điểm tuyệt đối là 40/40. Kỳ thi có 6 bài toán, thi trong 2 ngày với nhiều lĩnh vực toán học khác nhau. Nhờ huy chương vàng nhận được từ cuộc thi danh giá này, thầy Lê Bá Khánh Trình được coi là "huyền thoại Toán học Việt Nam", "cậu bé vàng Toán học Việt Nam".

Cũng sau những thành tích đặc biệt ấy, người đàn ông này chính thức được nhận vào khoa Toán - Cơ, trường Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva. Sau 4 năm "dùi mài kinh sử", thầy Trình đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ trong sự ngưỡng mộ của nhiều người. Cũng từ đây, cái tên Lê Bá Khánh Trình ngày càng được nhiều người biết đến.

80449583-795a-45a4-894b-fe6eb237048c-16344547100581843855567
Người được mệnh danh là "thần đồng" Toán học Việt Nam. Ảnh: Internet

Theo lời kể trên VnExpress của TS Trần Nam Dũng, người học tập, làm việc với Lê Bá Khánh Trình hơn 30 năm, Viện Toán học Việt Nam đã mời Lê Bá Khánh Trình về công tác, nhưng ông từ chối vì điều kiện làm việc, đi lại xa xôi.

Ông quyết định trở thành giảng viên tại trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. HCM, khoa Toán - Tin. Ông luôn mong muốn trở thành một người thầy, làm việc trong lĩnh vực Toán học mà ông theo đuổi đã lâu. Vì vậy, người thầy này gắn bó với sự nghiệp giảng viên trong nhiều năm liền, luôn được các thế hệ học sinh yêu mến.

Là người "chèo lái" con thuyền tri thức cho học sinh vươn tầm quốc tế

Không chỉ là giảng viên đại học, thầy Lê Bá Khánh Trình còn là người dìu dắt đội tuyển Việt Nam tham gia cuộc thi Toán học IMO. Chia sẻ với báo giới, người thầy tâm huyết này nói rằng lúc nào cũng thấy hồi hộp khi đưa học sinh đi thi IMO. Những kỷ niệm, ký ức hơn 40 năm trước khi ông đến London, Anh thi IMO cũng ùa về trong tâm trí. Người thầy này luôn nhớ như in những ký ức ngày ấy, không thể phai nhòa.

Vì là người đã từng trải qua kỳ thi nên thầy Khánh Trình hiểu được học sinh của mình cần gì, cảm thấy ra sao. Vì vậy, ông luôn cố gắng hết sức để động viên và khích lệ các em, để chúng có tâm lý tốt nhất trước mỗi kỳ thi. Dù các học sinh đến từ đâu cũng vẫn nhận được sự giúp đỡ nồng hậu từ người thầy này.

nhakhoahoc
Đây là người luôn tận tâm với sự nghiệp dạy học. Ảnh: Internet

Vào năm 2021, thầy Trình dẫn dắt học sinh đi thi IMO và đạt được kết quả xếp thứ 14 toàn đoàn. Trong đó, 1 em học sinh đạt huy chương vàng, 2 huy chương bạc và nhiều huy chương đồng.

Cả đời tận tụy với nghề giáo và lĩnh vực Toán học, thầy Trình càng được nhiều thế hệ học sinh tôn kính và yêu mến hơn. Chia sẻ với báo giới về việc định hướng cho con theo đuổi lĩnh vực gì, thầy Trình thẳng thắn khẳng định không yêu cầu con phải thích môn Toán. Thầy chỉ có thể khuyến khích, động viên con mình chứ không hề áp đặt phải theo ý kiến của mình. Đối với thầy, kinh nghiệm của bản thân không phải dùng để bắt ép các con, mà để củng cố tinh thần cho chúng.

>> 'Thần đồng' 2 tuổi biết đọc hàng trăm bài thơ, 13 tuổi vào đại học: Cuộc đời sa ngã chỉ vì ham 1 thứ, suýt đánh mất đam mê

'Thần đồng' 2 tuổi biết đọc hàng trăm bài thơ, 13 tuổi vào đại học: Cuộc đời sa ngã chỉ vì ham 1 thứ, suýt đánh mất đam mê

Bi kịch của thần đồng lịch sử được cả quốc gia kỳ vọng: Ra đi ở tuổi 18, bức thư tuyệt mệnh gây bàng hoàng

Thần đồng 12 tuổi đã đỗ đại học, trở thành Tiến sĩ ở tuổi 19, là hội viên của tổ chức dành cho những người có chỉ số IQ cao nhất thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-toan-duy-nhat-viet-nam-16-tuoi-dat-diem-tuyet-doi-40-40-olympic-quoc-te-khuoc-tu-loi-chieu-mo-cua-vien-toan-hoc-hon-40-nam-sau-van-dan-dat-hoc-tro-toa-sang-d121348.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thần đồng Toán học duy nhất Việt Nam 16 tuổi đạt điểm tuyệt đối 40/40 Olympic quốc tế, khước từ lời 'chiêu mộ' của Viện Toán học, hơn 40 năm sau vẫn dẵn dắt học trò tỏa sáng
POWERED BY ONECMS & INTECH