Nhịp sống

‘Thần đồng’ Việt Nam hơn 1 tuổi biết đọc 2 ngôn ngữ, đếm số hàng tỷ thành thạo mà không cần ai dạy

Thùy Dung 16/08/2024 11:22

Đặc biệt, ngoài đọc được chữ thì bé còn có khả năng ghi nhớ rất tốt, biết phân biệt màu sắc, hình học không gian khi còn rất nhỏ.

Vài năm trước, bé trai Châu Hải Đăng (sinh năm 2020, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã thu hút sự chú ý nhờ khả năng đặc biệt của mình: tự học đọc tiếng Việt và tiếng Anh mà không cần ai dạy. Chỉ mới hơn 1 tuổi, bé đã có thể nhận diện và đọc vanh vách các mặt chữ, phân biệt màu sắc, hình học không gian, và thậm chí đếm số đến hàng tỷ một cách thuần thục.

Gương mặt thông minh của Châu Hải Đăng. Ảnh: Báo Lao Động

Gương mặt thông minh của Châu Hải Đăng. Ảnh: Báo Lao Động

Chia sẻ với truyền thông, chị Lương Thị Mộng Hoa, mẹ của bé Hải Đăng, cho biết từ khi 13 tháng tuổi, bé đã có thể đọc được tiếng Việt và tiếng Anh. Vào khoảng 18 tháng tuổi, khi đưa bé về nhà ngoại chơi, chị bất ngờ phát hiện khả năng đặc biệt của con. Lúc đó, bé đứng bên bao phân bón, chỉ vào dòng chữ trên bao và đọc ê a. Khi lắng nghe kỹ, chị Hoa nhận ra rằng con mình đã đọc chính xác các chữ in trên bao phân.

"Thấy con đọc được chữ, tôi thử dạy bé cách đánh vần, nhưng bé không chịu mà tự đọc hết. Từ đó, bé tiếp tục đọc chữ theo cách giao tiếp hàng ngày của mình, và đến 20 tháng tuổi, con đã có thể đọc hoàn thiện", chị Hoa kể lại.

Không chỉ đọc chữ, bé Hải Đăng còn sở hữu trí nhớ ấn tượng. Bé có thể nhớ rõ họ tên của tất cả người thân, đếm số đến hàng tỉ, và phân biệt màu sắc, hình học không gian bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Những khả năng này khiến mọi người xung quanh không khỏi kinh ngạc trước sự phát triển vượt trội của bé.

Niềm yêu thích của bé Đăng là đọc chữ, đếm số, xem hình học không gian,... mỗi ngày. Ảnh: Báo Lao Động

Niềm yêu thích của bé Đăng là đọc chữ, đếm số, xem hình học không gian,... mỗi ngày. Ảnh: Báo Lao Động

Ông Châu Văn Nghĩa, ông nội của bé Hải Đăng, cho biết gia đình không dạy bé cách đọc chữ, nên việc bé có thể nhận diện các mặt chữ khiến cả nhà rất ngạc nhiên. Mỗi khi cầm sách hay xem tivi, bé đều đọc rõ ràng mọi dòng chữ mà không cần phải đánh vần.

Theo chị Hoa, Hải Đăng là một đứa trẻ năng động, thường xuyên nhảy múa và ca hát. Bé đặc biệt yêu thích việc đọc chữ, đếm số, xem hình học không gian, và phân biệt màu sắc hơn là chơi các trò giải trí thông thường.

"Trên tường nhà tôi đầy những chữ và số do bé Đăng tự viết rồi đọc cho mọi người nghe. Nhờ trí nhớ xuất sắc và sự thông minh đặc biệt, gia đình chỉ hỗ trợ bé bằng cách cung cấp bảng chữ cái đồ chơi, chữ cái cắt dán, và cho xem các video trên mạng để bé thỏa sức sáng tạo và phát triển tư duy. Chúng tôi không sử dụng bất kỳ phương pháp đặc biệt nào khác," chị Hoa chia sẻ.

Người dân địa phương ban đầu rất tò mò và nghi ngờ khả năng của bé Hải Đăng, nên họ đã đến nhà để kiểm chứng. Họ viết chữ lên giấy và mở các chương trình hoạt hình trên YouTube để xem bé có thể nhận diện mặt chữ hay không. Kết quả là mọi người đều ngỡ ngàng khi thấy bé đọc rành rọt từng chữ một.

Bé Hải Đăng nhìn các dòng chữ xuất hiện trên tivi và đọc vanh vách. Ảnh: Báo Lao Động

Bé Hải Đăng nhìn các dòng chữ xuất hiện trên tivi và đọc vanh vách. Ảnh: Báo Lao Động

Anh Duy Khôi, một trong những người trực tiếp đến kiểm chứng, không giấu nổi sự ngạc nhiên: “Khi biết về bé Đăng qua mạng xã hội, tôi không ngờ tư duy ngôn ngữ của bé lại vượt xa so với độ tuổi như vậy. Khi mở các kênh YouTube, bé đọc đúng gần như 100% mọi từ hiện ra, cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, và đọc rất rành mạch”.

Đối với vợ chồng chị Hoa, việc con mình biết đọc sớm và có khả năng thiên bẩm là niềm vui lớn của gia đình. Anh chị chỉ mong con có điều kiện để phát triển ngày càng tốt hơn.

“Chúng tôi rất vui khi thấy con có khả năng đọc chữ sớm. Gia đình không đặt nặng hay kỳ vọng quá nhiều vào việc học của con. Thay vào đó, chúng tôi luôn tạo điều kiện để con phát triển một cách tự nhiên và có một tuổi thơ như bao đứa trẻ khác. Chúng tôi chỉ mong con có cơ hội học tập để phát huy hết tài năng của mình,” chị Hoa chia sẻ.

>> 'Thần đồng' Toán học duy nhất sở hữu cơ nghiệp 12.000 tỷ ở tuổi 29, từng được nhận thẳng vào Oxford, MIT, 'hổ phụ' là cố tỷ phú, vua sòng bài nổi tiếng thế giới

Phó Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của Việt Nam có bài toán được đưa vào đề thi Olympic Toán Quốc tế, là người thầy lớn của nhiều 'thần đồng'

'Thần đồng' làng Toán - Tin đầu tiên của Việt Nam được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 năm giành 3 Huy chương Vàng Olympic

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-viet-nam-hon-1-tuoi-biet-doc-2-ngon-ngu-dem-so-hang-ti-thanh-thao-ma-khong-can-ai-day-d130591.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Thần đồng’ Việt Nam hơn 1 tuổi biết đọc 2 ngôn ngữ, đếm số hàng tỷ thành thạo mà không cần ai dạy
POWERED BY ONECMS & INTECH