Bất động sản

Thần tốc như siêu sân bay lớn nhất Việt Nam: Hạng mục được xem như 'bộ não' của dự án đạt dấu mốc quan trọng

Hải Đăng 13/05/2025 09:44

Hạng mục được xem như "bộ não" của siêu dự án sân bay lớn nhất Việt Nam hiện đang vượt tiến độ, phấn đầu thi công để "về đích" vào cuối năm 2025.

Theo ghi nhận mới nhất của TTXVN, hiện nay các hạng mục thi công của Dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" (thuộc Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1) do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư đều đã vượt tiến độ và sẽ "cán đích" đúng hạn theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Theo ông Nguyễn Công Long - Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), gói thầu XD02 với nội dung thi công xây dựng công trình và các hạng mục liên quan chính thức được triển khai từ ngày 10/8/2023, dự kiến hoàn thành vào ngày 30/9/2025.

>> Khu đô thị nằm trên bán đảo rộng hơn 400ha tại TP đông dân nhất Việt Nam: 'Ngủ đông' suốt 30 năm, nay đã được 'đánh thức'

Thần tốc như siêu sân bay lớn nhất Việt Nam: Hạng mục được xem như 'bộ não' vượt tiến độ 2 tháng- Ảnh 1.
Hạng mục tháp không lưu trên đại công trường sân bay Long Thành hiện đang thi công vượt tiến độ. Ảnh: TTXVN

Trong chuyến kiểm tra hiện trường vào ngày 11/5, ông Long cho biết tiến độ thi công đang bám sát kế hoạch, thậm chí một số hạng mục còn vượt tiến độ đáng kể.

Cụ thể, phần bê tông cốt thép của đài kiểm soát không lưu - hạng mục được xem như "bộ não" của siêu sân bay đến nay đã hoàn thiện đến cao độ 107,880m trên tổng số 123,050m. Song song đó, các đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt kết cấu thép mở rộng cho tầng 20 của tháp điều hành bay.

Ông Long nhấn mạnh, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm cấp quốc gia, trong đó Dự án thành phần 2 do VATM phụ trách đóng vai trò sống còn trong việc đảm bảo điều hành bay an toàn, hiệu quả.

Thần tốc như siêu sân bay lớn nhất Việt Nam: Hạng mục được xem như 'bộ não' vượt tiến độ 2 tháng- Ảnh 2.
Các đơn vị thi công đang gấp rút triển khai các hạng mục nhằm nhanh chóng đưa dự án về đích vào cuối năm 2025. Ảnh: TTXVN

Đặc biệt, hạng mục tháp không lưu được ví như "bộ não" của toàn bộ hệ thống điều hành bay hiện thi công vượt tiến độ kế hoạch 2 tháng, phản ánh rõ tinh thần quyết liệt và cam kết cao độ của VATM đối với dự án.

Bên cạnh tháp không lưu, hàng loạt hạng mục phụ trợ khác cũng đang được triển khai đồng bộ. Các công trình như nhà kỹ thuật, nhà VIP, trạm nguồn cùng hệ thống phụ trợ (hàng rào, sân vườn...) đã và đang trong giai đoạn thi công kết cấu mái thép, lợp tôn và hoàn thiện tổng thể.

Các trạm radar sơ cấp, thứ cấp, trạm phát/thu sóng vô tuyến, trạm giám sát phụ thuộc và trạm radar khí tượng hiện bước vào giai đoạn hoàn thiện, thi công hạ tầng ngoài nhà. Riêng đài dẫn đường đa hướng (DVOR) và thiết bị đo cự ly (DME) đang lắp đặt kết cấu dàn phản xạ.

Thần tốc như siêu sân bay lớn nhất Việt Nam: Hạng mục được xem như 'bộ não' vượt tiến độ 2 tháng- Ảnh 3.
Siêu sân bay Long Thành sau khi hoàn thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam. Ảnh minh họa

Đối với gói thầu TB01 về cung cấp và lắp đặt thiết bị công trình, VATM đang phối hợp chặt chẽ với nhà thầu XD02 triển khai nhiều hạng mục kỹ thuật: từ hệ thống điện nhẹ, mạng nội bộ, hệ thống thoại, camera, âm thanh, đến các công tác lắp đặt ống luồn dây đi âm tường, dây báo cháy, dây cấp nguồn, dây tín hiệu điều hòa.

Công việc lắp đặt thang máng cáp điện nhẹ và thang máy cũng đang được thi công song song.

Nhận định công trường sắp bước vào mùa mưa với nhiều yếu tố bất lợi, đặc biệt là các hạng mục thi công trên cao và lắp đặt thiết bị quản lý bay ngoài trời dễ bị tác động bởi thời tiết cực đoan, Tổng Giám đốc VATM - ông Nguyễn Công Long, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát để tăng cường kiểm tra, giám sát công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy hằng ngày. Mục tiêu là giữ vững tiến độ, đưa dự án về đích đúng thời hạn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện các gói thầu thiết bị chuyên ngành quản lý bay đang được triển khai đúng tiến độ, bao gồm: hệ thống radar sơ cấp, thứ cấp; thiết bị đài kiểm soát không lưu; hệ thống đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly; cùng các hệ thống thiết bị thông tin. Toàn bộ quá trình lắp đặt và nghiệm thu dự kiến hoàn thành trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 12/2025.

Ông Long nhấn mạnh, thời gian thực hiện gói thầu TB01 đã được rút ngắn từ 360 ngày xuống còn 300 ngày, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng với gói thầu XD02 để đảm bảo tiến độ chung của cả hai gói.

Tổng Giám đốc VATM cũng yêu cầu các nhà thầu tuân thủ nghiêm túc vai trò, phạm vi công việc, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn theo quy định. Ban Điều hành và Ban Quản lý Dự án Long Thành được giao nhiệm vụ theo dõi sát sao, đánh giá năng lực thực hiện của các nhà thầu.

Trường hợp phát hiện vi phạm cam kết hoặc chậm tiến độ, các bên liên quan sẽ kiên quyết xử lý theo hợp đồng và quy định pháp luật nhằm bảo vệ hiệu quả chung của dự án.

Với đặc thù là một dự án có nhiều hệ thống thiết bị kỹ thuật phức tạp, không phổ biến trên thị trường, quá trình thu thập thông tin, báo giá từ các hãng sản xuất nước ngoài phục vụ lập dự toán mua sắm gặp nhiều khó khăn, kéo dài thời gian triển khai.

Bên cạnh đó, các yếu tố bất ổn như chiến sự, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và biến đổi khí hậu tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ cung ứng thiết bị, vật tư nhập khẩu.

Dù vậy, ông Long cho biết VATM đã chủ động chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt nhằm rút ngắn tiến độ, đồng thời xây dựng các phương án dự phòng để ứng phó với rủi ro, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình theo đúng yêu cầu của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải và Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến vấn đề đảm bảo tính đồng bộ trong lắp đặt các hệ thống thông tin liên lạc và hạ tầng kỹ thuật, VATM đang phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để rà soát các hạng mục kết nối do ACV thực hiện, bao gồm hệ thống cấp nước, thoát nước, điện nguồn và giao thông nội bộ.

Theo thỏa thuận đấu nối với điện lực khu vực, nguồn điện phục vụ hoạt động các công trình thuộc Dự án thành phần 2 sẽ do ACV cung cấp. Tuy nhiên, với tiến độ hệ thống cấp điện nguồn cho toàn bộ Dự án Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025, VATM đang chủ động nghiên cứu các giải pháp cấp điện thay thế nhằm đảm bảo vận hành thử nghiệm thiết bị và duy trì hoạt động ổn định cho các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

"VATM cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan để đảm bảo tiến độ thi công đồng bộ, hiệu quả của Dự án thành phần 2", ông Long khẳng định.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.

>> Chưa đầy một tháng nữa, hạng mục 'xương sống' của siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sẽ khởi công

Phường nào ở TPHCM diện tích nhỏ nhất sau sắp xếp?

Huyện xa xôi cách trở của TP. HCM hình thành siêu dự án lấn biển: Giá đất nền tăng vọt

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/than-toc-nhu-sieu-san-bay-lon-nhat-viet-nam-hang-muc-duoc-xem-nhu-bo-nao-vuot-tien-do-2-thang-202250513093247856.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thần tốc như siêu sân bay lớn nhất Việt Nam: Hạng mục được xem như 'bộ não'  của dự án đạt dấu mốc quan trọng
    POWERED BY ONECMS & INTECH