Thành Bưởi sắp được mở lại bến xe nhờ sự ‘trợ giúp’ của tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên sẽ lên TP trực thuộc Trung ương?
Dự kiến, tổng số chuyến xe xuất bến sẽ được giới hạn ở mức 60 lượt/ngày, với tần suất không quá 1 chuyến/giờ.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa đề xuất UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH Thành Bưởi tiếp tục khai thác bến xe số 6 Lữ Gia (TP. Đà Lạt) trong thời gian chờ bến xe Đarahoa (huyện Lạc Dương) hoàn thiện và đi vào hoạt động.
Bến xe Đarahoa, theo quy hoạch, là bến xe phía Đông TP. Đà Lạt, nằm ở khu vực giáp ranh với huyện Lạc Dương. Đây được dự định là điểm trung chuyển hành khách quy mô lớn nhằm giảm tải cho bến xe Đà Lạt hiện do Công ty Phương Trang vận hành.
Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi bến Đarahoa hoàn thành, Sở Giao thông vận tải đề xuất cho Công ty Thành Bưởi khai thác tạm thời bến xe số 6 Lữ Gia với các khung giờ cụ thể: buổi sáng từ 6h - 8h, buổi trưa từ 11h - 14h, và buổi chiều từ 14h - 18h. Tổng số chuyến xe xuất bến sẽ được giới hạn ở mức 60 lượt/ngày, với tần suất không quá 1 chuyến/giờ.
Cùng với đề xuất khai thác tạm thời bến xe Lữ Gia, Sở Giao thông vận tải cũng kiến nghị UBND tỉnh giao cho Cục Thuế tỉnh và UBND TP. Đà Lạt quản lý và thu nộp các khoản thuế, phí phát sinh theo quy định pháp luật từ hoạt động khai thác bến xe của Công ty Thành Bưởi.
Đồng thời, Sở cũng đề xuất chấm dứt chủ trương cho Công ty Thành Bưởi đầu tư xây dựng bến xe tạm tại địa chỉ 54 Hùng Vương, một địa điểm đã được cân nhắc trước đó.
Lâm Đồng là tỉnh miền núi thuộc khu vực miền Trung Việt Nam, với diện tích lớn thứ 7 cả nước (9.781km2), giáp ranh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo Quy hoạch phát triển tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này đặt mục tiêu đạt các tiêu chí để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đây cũng là tỉnh duy nhất ở khu vực Tây Nguyên được quy hoạch phát triển thành đô thị trực thuộc Trung ương trong tương lai.