Bất động sản

Cao tốc trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long được ‘rót’ thêm vốn, nâng tổng mức đầu tư lên gần 5.900 tỷ đồng

Lan Ngọc 10/10/2024 23:03

UBND tỉnh Vĩnh Long sẽ chủ trì việc triển khai đầu tư phần tuyến kết nối với nút giao Võ Văn Kiệt, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ trong giai đoạn 2026-2030, tuân thủ đúng các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng và đấu thầu.

Việc xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được xem là giải pháp quan trọng để giải quyết tình trạng quá tải của tuyến Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Tây Nam Bộ và bảo đảm quốc phòng an ninh cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước. Dự án này còn giúp giảm thiểu tai nạn giao thông và góp phần hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1130/QĐ-TTg, phê duyệt việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Theo đó, dự án được bổ sung một số hạng mục quan trọng: Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long, được thiết kế theo dạng ngã tư tách nhập, với hai đảo tròn phục vụ quay đầu xe và cầu vượt qua cao tốc; hệ thống đường gom dân sinh với tổng chiều dài khoảng 9,7km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại B, với nền đường rộng 5m và mặt đường rộng 3,5m; hệ thống giao thông thông minh (ITS) và Trung tâm quản lý điều hành giao thông được hoàn thiện, đảm bảo hiệu quả quản lý và vận hành tuyến đường.

Cao tốc trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long được ‘rót’ thêm vốn, nâng tổng mức đầu tư lên gần 5.900 tỷ đồng
Cao tốc trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long được ‘bơm’ thêm vốn, nâng tổng mức đầu tư lên gần 5.900 tỷ đồng - Ảnh minh hoạ

Tổng mức đầu tư của dự án đã được điều chỉnh từ 4.827 tỷ đồng lên 5.826 tỷ đồng, với nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. Cụ thể:

>> Thị trường cho thuê nhà kho xây sẵn đạt mức ổn định, có nhiều chuyển biến tích cực

- Giai đoạn 2016-2020: Đã phân bổ 932 tỷ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn.

- Giai đoạn 2021-2025: Dự kiến sẽ đầu tư thêm 4.894 tỷ đồng, trong đó 4.320 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn và 573 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022.

Quyết định nêu rõ, đối với các hạng mục bổ sung, như nút giao Võ Văn Kiệt kéo dài và đường gom dân sinh, sẽ được triển khai từ năm 2024 và hoàn thành vào năm 2025. Các nội dung khác vẫn giữ nguyên theo Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về đề xuất điều chỉnh, lập thẩm định và quyết định điều chỉnh dự án theo quy định pháp luật. Bộ cũng có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện dự án đúng quy hoạch, đảm bảo không xảy ra thất thoát, lãng phí hoặc tiêu cực trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải còn phải huy động các nguồn vốn hợp pháp để hoàn thiện các hạng mục quản lý và khai thác còn lại của dự án, như hệ thống thu phí điện tử không dừng, công trình kiểm soát tải trọng xe và các trạm dừng nghỉ. Bộ cũng cần phối hợp với các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, cũng như các cơ quan liên quan, để đảm bảo việc lựa chọn nhà thầu đạt yêu cầu về năng lực, minh bạch và đảm bảo tiến độ thi công.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm thẩm định nguồn vốn, đảm bảo khả năng cân đối vốn cho dự án, đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải trong việc rà soát và triển khai vốn.

Cuối cùng, UBND tỉnh Vĩnh Long sẽ chủ trì việc triển khai đầu tư phần tuyến kết nối với nút giao Võ Văn Kiệt, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ trong giai đoạn 2026-2030, tuân thủ đúng các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng và đấu thầu.

>> FLC tham vọng nghiên cứu dự án 20.000 tỷ tại tỉnh có khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam

Đèo Cả đề xuất ưu tiên doanh nghiệp Việt tham gia vào Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Cầu 200 tỷ dài nhất tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang chính thức hợp long

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cao-toc-trong-diem-tai-dong-bang-song-cuu-long-duoc-rot-them-von-nang-tong-muc-dau-tu-len-gan-5900-ty-dong-252827.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cao tốc trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long được ‘rót’ thêm vốn, nâng tổng mức đầu tư lên gần 5.900 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH