Điểm đến

'Thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam có vai trò lớn trong chiến thắng 30/4, sẽ được trình UNESCO công nhận Di sản thế giới vào năm 2027

Linh Chi 06/04/2024 11:00

Nơi đây cũng được CNN nhận xét là 1 trong những đường hầm kỳ thú nhất thế giới.

Những ngày này, cả nước đang hướng về ngày kỷ niệm 30/4 - Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Các di tích liên quan đến ngày trọng đại của Tổ quốc cũng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Nổi bật nhất phải kể đến Địa đạo Củ Chi - "Thành phố dưới lòng đất" duy nhất Việt Nam.

Địa đạo Củ Chi gắn liền với chiến dịch giải phóng miền Nam

Địa đạo Củ Chi thuộc Phú Mỹ Hưng, Củ Chi, cách trung tâm TP.HCM khoảng 70km về phía Tây Bắc. Nơi đây được Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam gọi là "Thành phố dưới lòng đất" và miêu tả là "kỳ quan" có một không hai.

Địa đạo Củ Chi.

Địa đạo Củ Chi.

Địa đạo Củ Chi được xây dựng từ năm 1946, ban đầu chỉ là những hầm trú ẩn bí mật riêng lẻ, do ảnh hưởng của chiến tranh mà sau đó các hộ dân đã liên kết các hầm với nhau tạo thành địa đạo. Từ năm 1961-1965, chiến tranh ngày càng khốc liệt, Địa đạo Củ Chi được xây dựng thành hệ thống địa đạo kiên cố, liên hoàn với quy mô rộng lớn khắp 6 xã trên địa bàn huyện Củ Chi với chiều dài khoảng 250km ẩn dưới lòng đất.

Toàn bộ hệ thống bao gồm bệnh xá, phòng ở, phòng làm việc, nhà bếp... đều nằm dưới lòng đất. Đây cũng chính là nơi tập kết vũ khí và lực lượng quan trọng của đoàn quân Tây Bắc trong những ngày kháng chiến của chiến dịch Hồ Chí Minh, tiến công giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Thu hút du khách bằng những sản phẩm du lịch độc đáo

Chiến tranh qua đi, Địa đạo Củ Chi trở thành điểm đến du lịch văn hóa, di tích lịch sử nổi tiếng của Việt Nam. Một số khu vực thuộc Địa đạo Củ Chi được gìn giữ, bảo tồn và đưa vào khai thác nhằm mục đích phục vụ khách tham quan trong và ngoài nước, là điểm đến giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm.

Hình ảnh của Địa đạo Củ Chi được đăng tải trên CNN.

Hình ảnh của Địa đạo Củ Chi được đăng tải trên CNN.

Đầu năm 2024, Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút du khách. Trong đó có thể kể đến tour du lịch đêm "Trăng chiến khu". Tour lấy hình ảnh ánh trăng làm chủ đạo, tái hiện cuộc sống và sinh hoạt về đêm của người dân Củ Chi sống trong vùng giải phóng, với những hoạt động như cảnh người dân tham gia đào địa đạo, đan lát dưới ánh trăng, cảnh thanh niên đăng ký tòng quân đánh giặc, xay lúa, giã gạo, trai gái hò đối đáp nhau trên đồng ruộng, họp chợ, cảnh văn công về biểu diễn phục vụ bộ đội, du kích và người dân hòa lẫn với tiếng bom, tiếng pháo, tiếng máy bay địch tuần tiễu… Những hoạt động này giúp du khách hiểu thêm về cuộc sống, sinh hoạt về đêm của người dân Củ Chi những năm 1961-1964. Giai đoạn này, con người Củ Chi sống trong khí thế hào hùng của dân tộc, lạc quan, tin tưởng, hăng hái tham gia phong trào cách mạng.

Các đoàn học sinh tham quan Địa đạo Củ Chi. Ảnh: Đ.T

Các đoàn học sinh tham quan Địa đạo Củ Chi. Ảnh: Đ.T

Địa đạo Củ Chi cũng tiếp đón nhiều đoàn học sinh các trường trên địa bàn TPHCM cùng các tỉnh lân cận đến tham quan, tìm hiểu. Đây là hoạt động giúp giáo dục tinh thần cách mạng, yêu nước cho thế hệ trẻ.

Di tích Địa đạo Củ Chi đã được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt vào tháng 12/2015. Năm 2020, lãnh đạo thành phố đã giao Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM tham mưu, lập hồ sơ trình UNESCO công nhận Địa đạo Củ Chi là Di sản Thế giới. Nếu hồ sơ được thông qua, dự kiến năm 2027, UBND TP. HCM sẽ hoàn thiện hồ sơ, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu Thủ tướng quyết định việc đề nghị UNESCO xem xét đưa di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi vào danh mục Di sản thế giới.

Năm 2023, CNN đăng tải bài ảnh có tựa đề "Những đường hầm kỳ thú nhất thế giới", trong đó có địa đạo Củ Chi của Việt Nam.

>>Phát hiện mỏ vàng 200 tấn dưới lòng đất, quốc gia châu Á lập tức đưa công nghệ 'khủng' vào khai thác, dự kiến sẽ tác động mạnh đến giá vàng thế giới

Cập nhật mới nhất về siêu dự án du lịch tâm linh 10.000 tỷ của tỷ phú 'ăn chay' Xuân Trường: Đưa di tích vươn tầm quốc tế

Hải Dương muốn tách một hồ khỏi vùng bảo vệ của quần thể di tích, xây khu du lịch sinh thái 1.380ha

Thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam rót gần 500 tỷ đồng nâng cấp cụm di tích núi Bài Thơ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-duoi-long-dat-duy-nhat-viet-nam-co-vai-tro-lon-trong-chien-thang-30-4-se-duoc-trinh-unesco-cong-nhan-di-san-the-gioi-vao-nam-2027-d119750.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Thành phố dưới lòng đất' duy nhất Việt Nam có vai trò lớn trong chiến thắng 30/4, sẽ được trình UNESCO công nhận Di sản thế giới vào năm 2027
POWERED BY ONECMS & INTECH