Phát hiện mỏ vàng 200 tấn dưới lòng đất, quốc gia châu Á lập tức đưa công nghệ 'khủng' vào khai thác, dự kiến sẽ tác động mạnh đến giá vàng thế giới

04-04-2024 17:15|Phương Nhi

Phát hiện mới này giúp đất nước vốn giàu tài nguyên nay lại càng giàu thêm.

Mới đây, Ả Rập Saudi công bố vừa phát hiện những mỏ vàng lớn, có thể giúp đất nước vốn giàu tài nguyên dầu lửa, đá quý có thể giàu hơn nữa.

Theo Công ty khai thác mỏ Ma'aden, các mỏ vàng mới được phát hiện dọc theo dải đất dài 100km tính từ mỏ Mansoura Masala đang được khai thác hiện tại.

Ước tính sơ bộ cho thấy nơi đây có thể có 200 tấn vàng. Các mẫu được thu thâp bằng cách khoan ngẫu nhiên cũng cho thấy hàm lượng vàng trên một tấn đất lần lượt là 10,4g và 20,6g vàng. Kết quả này cho thấy sự hiện diện của quặng vàng ở mật độ cao.

Được biết, mỏ vàng này nằm ở tỉnh Al Khurmah thuộc vùng Makkah.

Phát hiện mỏ vàng 200 tấn dưới lòng đất, quốc gia châu Á lập tức đưa công nghệ 'khủng' vào khai thác, dự kiến sẽ tác động mạnh đến giá vàng thế giới
Mỏ vàng mới này được phát hiện ở tỉnh Al Khurmah thuộc vùng Makkah

Công ty khai thác mỏ Maaden cho biết họ đã tiếp tục mở rộng phạm vi thăm dò của mình ở Jabal al-Ghadara và Bir al-Tawila, cách Mansourah Massarah 25km về phía Bắc. Kết hợp lại, trong khu vực có thể có “dải vàng” kéo dài tới 125km.

Ước tính sơ bộ cho thấy những mỏ vàng này chứa hơn 200 tấn vàng và có giá trị lên tới hàng nghìn tỷ USD. Theo Sina, thậm chí phát hiện này có thể tác động nhiều đến giá vàng thế giới vì ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung.

Phát hiện mỏ vàng 200 tấn dưới lòng đất, quốc gia châu Á lập tức đưa công nghệ 'khủng' vào khai thác, dự kiến sẽ tác động mạnh đến giá vàng thế giới
Ước tính sơ bộ cho thấy những mỏ vàng này chứa hơn 200 tấn vàng và có giá trị lên tới hàng nghìn tỷ USD

Đây là phát hiện đầu tiên trong chương trình thăm dò mở rộng của công ty, được triển khai vào năm 2022, nhằm xây dựng đường ống sản xuất của Ma'aden.

Robert Wilt, Giám đốc điều hành của Ma'aden cho biết: "Những phát hiện này là minh chứng quan trọng cho thấy tiềm năng tài nguyên khoáng sản chưa được khai thác hết ở Ả Rập Saudi, hỗ trợ đa dạng hóa đất nước theo "Tầm nhìn 2030" và coi khai thác mỏ là trụ cột thứ ba của nền kinh tế Ả Rập", ông phát biểu trước báo giới.

“Những khám phá này có tiềm năng trở thành trung tâm của cơn sốt vàng tiếp theo trên thế giới và là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của chúng tôi. Đây là khám phá đầu tiên trong số nhiều khám phá mà chúng tôi mong đợi sẽ thực hiện trong những năm tới”, ông nói thêm.

Khai thác mỏ là một phần quan trọng trong nỗ lực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Ả Rập Saudi, được nêu trong kế hoạch "Tầm nhìn 2030", nhằm giảm sự phụ thuộc của nước này vào nguồn thu từ hydrocarbon.

Với sự phát triển của mỏ vàng Mansourah Massarah trong tương lai gần, dự kiến sẽ có thêm nhiều vàng được tung ra thị trường. Điều này có thể tác động đáng kể đến giá vàng thế giới.

Phát hiện bất ngờ ngoài mong đợi cũng chứng tỏ tiềm năng chưa được khai thác của tài nguyên khoáng sản tại Ả Rập Saudi và khu vực lân cận. Dựa trên những kết quả này, quốc gia dầu mỏ giàu có cũng có kế hoạch tăng cường nỗ lực khoan xung quanh Mansourah Massarah để tiếp tục tìm kiếm tài nguyên.

Mansourah Massarah vốn là mỏ vàng lớn nhất và có công nghệ tiên tiến nhất của Ả Rập Saudi. Nó hiện đang được phát triển như một mỏ lộ thiên thông thường. Nhà máy sử dụng quá trình lọc carbon và oxy hóa áp suất cũng như công nghệ nồi hấp để khai thác vàng. Mỏ được trang bị các công nghệ cao và bền vững với môi trường để khai thác, chế biến tài nguyên.

Tính đến cuối năm 2023, Mansourah Massarah có gần 7 triệu ounce tài nguyên vàng và công suất sản xuất hàng năm là 250.000 ounce. Xét theo trữ lượng tài nguyên hiện tại, mỏ vàng Mansoura Masala sản xuất 4,5% sản lượng vàng thế giới.

Ông Wilt cho biết: "Là công ty khai thác mỏ lớn nhất của Ả Rập Saudi, chúng tôi luôn đi đầu trong việc phát triển lĩnh vực này tại vương quốc và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của lĩnh vực này".

>> Một quốc gia 'hái ra tiền' nhờ 'vàng' mọc đầy đường, cả thế giới đổ xô đến ngắm

Không phải Trung Quốc, đây mới là quốc gia có dự trữ vàng lớn nhất thế giới, bằng 3 nước đứng sau cộng lại

Quốc gia sở hữu kho báu 'vàng đen' khủng nhất thế giới: Trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, cả thế giới đang kéo đến mua hàng

Sở hữu kho báu 'vàng trắng' lớn nhất thế giới, quốc gia Đông Nam Á nắm quyền kiểm soát hơn một nửa nguồn cung, giá siêu rẻ tràn ngập thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-hien-mo-vang-200-tan-duoi-long-dat-quoc-gia-chau-a-lap-tuc-dua-cong-nghe-khung-vao-khai-thac-du-kien-se-tac-dong-manh-den-gia-vang-the-gioi-229332.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện mỏ vàng 200 tấn dưới lòng đất, quốc gia châu Á lập tức đưa công nghệ 'khủng' vào khai thác, dự kiến sẽ tác động mạnh đến giá vàng thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH