Bất động sản

Thành phố giàu nhất Việt Nam ấp ủ kế hoạch xây dựng quảng trường có sức chứa 500.000 người, gấp hơn 2 lần quảng trường rộng nhất hiện tại

Nguyên Bùi 27/07/2024 00:29

Quảng trường này có diện tích dự kiến khoảng 27ha.

Thời gian vừa qua, Sở Văn hóa & Thể thao TP. HCM đã có văn bản kiến nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP sớm thực hiện việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Quảng trường Hồ Chí Minh.

Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM cho biết, quảng trường Hồ Chí Minh là công trình nằm trong kế hoạch xây dựng nhằm kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước (30/4/1975 đến 30/4/2025).

Thêm vào đó, TS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý quy hoạch chung, thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM cũng nhận định quảng trường sẽ cùng với cầu đi bộ trị giá 1.000 tỷ đồng bắc qua sông Sài Gòn (đang được TP. HCM xây dựng) tạo nên một hình ảnh ấn tượng ngay giữa trung tâm thành phố, do đó cần được sớm triển khai.

>> Sau biến cố bà Nguyễn Thị Như Loan, Quốc Cường Gia Lai (QCG) chuẩn bị mở tổ chức họp cổ đông lần 2

Cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn. Nguồn ảnh: Internet

Cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn. Nguồn ảnh: Internet

Đây là dự án đã được ấp ủ từ lâu, được TP. HCM đề xuất lần đầu vào năm 2018 khi lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho việc xây dựng quảng trường trung tâm Thủ Thiêm và gửi văn bản xin ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đổi tên thành Quảng trường Hồ Chí Minh.

Theo kế hoạch, quảng trường Hồ Chí Minh sẽ được đặt tại khu đô thị Thủ Thiêm, đối diện với công trường Mê Linh và công viên bến Bạch Đằng.

Ảnh phối cảnh của một công ty BĐS (chủ đầu tư dự kiến lúc đó làm quảng trường) đã hoàn thiện thiết kế vào năm 2017. Nguồn ảnh: Internet

Ảnh phối cảnh của một công ty BĐS (chủ đầu tư dự kiến lúc đó làm quảng trường) đã hoàn thiện thiết kế vào năm 2017. Nguồn ảnh: Internet

Quảng trường này sẽ được xây dựng với diện tích khoảng 27ha cùng sức chứa lên đến 500.000 người, gấp hơn 2 lần quảng trường Ba Đình (200.000 người).

Hiện nay, quảng trường Ba Đình đang là quảng trường lớn nhất Việt Nam với diện tích hơn 32.000m2. Khuôn viên có chiều dài 320m và rộng 100m cùng sức chứa lên đến 200.000 người, sức chứa này của quảng trường Ba Đình lớn gấp 5 lần so với sân vận động Mỹ Đình.

Bên cạnh đó, quảng trường còn có cột cờ Tổ quốc, nhà sàn, ao cá Bác Hồ, công viên lưu niệm cùng các mảng xanh công cộng… Địa điểm này cũng sẽ được thiết kế với như một dải nền đa năng kéo dài từ khu A đến khu C, phục vụ cho các sự kiện như duyệt binh và diễu hành.

Ngoài ra, các bãi đậu xe phục vụ cho sự kiện tại quảng trường trung tâm và công viên bờ sông có thể chứa gần 2.700 ô tô cùng lúc. Phần lớn bãi đậu xe được bố trí ở 4 tầng hầm dưới khu quảng trường trung tâm. Công viên bờ sông cũng sẽ có hơn 1.000m2 đất để tái hiện bến phà Thủ Thiêm và phục vụ cho du lịch.

Đáng chú ý, cách đây khá lâu chủ đầu tư đã gửi cho UBND TP. HCM một bản phối cảnh về quảng trường Hồ Chí Minh. Bản vẽ đã chỉ ra rằng con đường dài khoảng 700m từ bờ sông Sài Gòn kéo vào trong quảng trường sẽ có khá nhiều nét tương đồng với phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Dựa trên cơ sở đó, quảng trường này được dự đoán sẽ trở thành một con đường đối xứng về mặt cảnh quan với phố đi bộ Nguyễn Huệ hiện tại.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và dựa vào chỉ số GDP bình quân đầu người, năm 2023, trong số 63 tỉnh thành trong cả nước, TP. HCM là tỉnh có GDP bình quân đầu người cao thứ hai (sau tỉnh Bình Dương) và cao thứ nhất trong số các thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam với 107 triệu đồng/người/năm.

>> Từ ngày 1/8, giá đất tại TP. HCM có nơi lên tới hơn 800 triệu đồng/m2

6 tuyến metro hơn 800.000 tỷ đồng sẽ được TP. HCM khởi công vào năm 2028

Huyện sắp lên thị xã của Thanh Hoá lập quy hoạch khu đô thị công nghệ hàng không quy mô 2.300ha

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-giau-nhat-viet-nam-ap-u-ke-hoach-xay-dung-quang-truong-co-suc-chua-500000-nguoi-gap-hon-2-lan-quang-truong-rong-nhat-hien-tai-d128756.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố giàu nhất Việt Nam ấp ủ kế hoạch xây dựng quảng trường có sức chứa 500.000 người, gấp hơn 2 lần quảng trường rộng nhất hiện tại
POWERED BY ONECMS & INTECH