Xã hội

Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam xin nhường 100 tỷ đồng hỗ trợ cho các tỉnh thành khắc phục hậu quả sau bão

Vĩ Hạ 10/09/2024 10:51

Đây là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do bão số 3 gây ra.

Sáng ngày 7/9, bão số 3 đổ bộ vào nước ta. Sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 cùng với mưa lớn và gió giật mạnh đã khiến nhiều nhà bị tốc mái, cây cối bị bật gốc và nhiều khu vực bị mất điện. Nhiều tỉnh thành bị mưa bão tàn phá nghiêm trọng, trong đó, Hải Phòng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Mưa bão khiến tuyến đường du lịch khu 2 Đồ Sơn tan hoang với hàng trăm cây xanh 2 bên đường gẫy đổ. Ảnh: Báo Lao Động

Mưa bão khiến tuyến đường du lịch khu 2 Đồ Sơn tan hoang với hàng trăm cây xanh 2 bên đường gãy đổ. Ảnh: Báo Lao Động

Trước tình hình này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Trung ương sẽ hỗ trợ Hải Phòng 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo TP. Hải Phòng cho biết, sau khi họp bàn với các sở, ban, ngành, thành phố đã quyết định không nhận khoản hỗ trợ 100 tỷ đồng từ Ngân sách Trung ương dành cho việc khắc phục hậu quả bão số 3. Số tiền này sẽ được nhường lại cho các địa phương khác có nhu cầu khắc phục sau bão.

Thành phố sẽ sử dụng nguồn ngân sách của địa phương và huy động sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, và doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng.

Theo báo cáo nhanh của Hải Phòng, địa phương đã ghi nhận 2 người tử vong (tại huyện Tiên Lãng và Thủy Nguyên) do bị tường bếp đổ sập (nhà kiên cố, không thuộc diện di dời); 18 người khác bị thương đã được sơ cứu tại các trung tâm y tế huyện, quận.

Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, phải gia cố tạm thời sau bão. Ảnh: Báo Lao Động

Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, phải gia cố tạm thời sau bão. Ảnh: Báo Lao Động

Hệ thống đê điều và công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố vẫn đảm bảo an toàn, không phát sinh sự cố lớn. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại về tài sản rất lớn và chưa thể đánh giá, thống kê chi tiết.

Sơ bộ thống kê đến 12h ngày 8/9, mưa bão đã làm hư hỏng 528 nhà dân, 128 trường học, 13 cơ sở y tế, 104 trụ sở làm việc, 3 trạm điện, 210 trang trại, và 367 cột điện, cột chiếu sáng. Hơn 6.000 cây bị gãy đổ, 16.735 ha lúa và hoa màu, cùng với 48 ha nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng.

Địa phương đang tập trung khắc phục điện cho các cơ sở y tế, khu công nghiệp, trường học và các trạm cung cấp nước sạch nhằm đảm bảo phục vụ sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Riêng đối với huyện đảo Cát Hải, việc khôi phục hệ thống lưới điện gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc vào công tác khắc phục sự cố đứt đường dây truyền tải qua biển.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh cũng đã đề nghị nhường khoản hỗ trợ từ Trung ương cho các địa phương miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn do mưa lũ và sạt lở. Quảng Ninh sẽ tự cân đối từ các nguồn lực dự trữ và dự phòng theo quy định.

Hải Phòng là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Đây là thành phố lớn thứ 3 nước ta và là một thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển; đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ.

>> Tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam muốn nhường số tiền hỗ trợ 100 tỷ đồng cho các địa phương miền núi bị ảnh hưởng do bão số 3

Thông tin tiếp nhận ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra

Khẩn trương bố trí ngân sách và các vật tư khắc phục hậu quả bão số 3

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-lon-thu-3-viet-nam-xin-nhuong-100-ty-dong-ho-tro-cho-cac-tinh-thanh-khac-phuc-hau-qua-sau-bao-d132658.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam xin nhường 100 tỷ đồng hỗ trợ cho các tỉnh thành khắc phục hậu quả sau bão
POWERED BY ONECMS & INTECH