Xã hội

Tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam muốn nhường số tiền hỗ trợ 100 tỷ đồng cho các địa phương miền núi bị ảnh hưởng do bão số 3

Vĩ Hạ 08/09/2024 - 21:12

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hỗ trợ tạm thời cho tỉnh này 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả mưa bão.

Trước những hậu quả nặng nề do cơn bão số 3 gây ra tại Quảng Ninh, ngày 8/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp có mặt tại địa phương để chia sẻ, động viên các đơn vị, tổ chức cùng toàn thể nhân dân và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sau bão.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra thiệt hại tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: TTTT

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra thiệt hại tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: TTTT

Đáng chú ý, tại hội nghị trực tuyến cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hỗ trợ tạm thời cho Quảng Ninh 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả mưa bão. Tuy nhiên, các lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh mong muốn nhường khoản hỗ trợ này cho các địa phương miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn do mưa lũ và sạt lở. Tỉnh Quảng Ninh sẽ tự cân đối từ các nguồn lực dự trữ, dự phòng theo quy định.

Báo cáo với Thủ tướng về tình hình phòng, chống bão và thiệt hại tại địa phương, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khẳng định, đây là cơn bão lớn nhất trong nhiều năm qua xảy ra trên địa bàn, với cường độ tăng nhanh và duy trì cấp siêu bão trong thời gian dài, trên diện rộng.

Trước tình hình đó, tỉnh đã kích hoạt các phương án phòng chống bão ở mức cao nhất, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo ứng phó với bão số 3, huy động gần 3.000 cán bộ, chiến sĩ và lực lượng xung kích phòng chống thiên tai, cùng hơn 100 phương tiện. Dù vậy, thiệt hại do bão số 3 gây ra là rất nghiêm trọng.

Thủ tướng ân cần thăm hỏi, tặng quà động viên những bệnh nhân bị thương do bão số 3. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Thủ tướng ân cần thăm hỏi, tặng quà động viên những bệnh nhân bị thương do bão số 3. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Theo thống kê ban đầu, Quảng Ninh có 3 người tử vong, 157 người bị thương, hệ thống thông tin liên lạc bị ngắt kết nối, mất điện diện rộng. Đặc biệt, nhiều phương tiện tàu thuyền đang hoạt động tại tỉnh bị trôi dạt.

Ngay trong cơn bão, các lực lượng tại tỉnh đã khẩn trương tổ chức tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn, cứu sống 46 người. Công tác rà soát, tìm kiếm người mất tích vẫn đang được tiến hành.

Về thiệt hại tài sản, thống kê sơ bộ cho thấy 2.083 nhà bị tốc mái; 6 phương tiện vận tải thủy, 1 tàu du lịch, 18 tàu cá bị chìm, trôi dạt; 254 cột điện bị gãy đổ; 70% cây xanh tại các đô thị bị hư hỏng. Tỉnh có hơn 1.000 ô lồng, bè nuôi hàu bị mất; 336ha lúa bị ngập úng. Nhiều nhà cao tầng, trụ sở cơ quan và trường học tại các địa phương bị hư hỏng...

Thủ tướng Chính phủ động viên lực lượng vũ trang đang hỗ trợ nhân dân thu dọn sau bão. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ động viên lực lượng vũ trang đang hỗ trợ nhân dân thu dọn sau bão. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và lực lượng vũ trang. Đồng thời, tỉnh đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh trong việc khắc phục hậu quả bão, đưa ra hướng dẫn cụ thể về triển khai các dự án, công trình khẩn cấp; chỉ đạo Tập đoàn Điện lực và các đơn vị viễn thông ưu tiên hỗ trợ xử lý tình trạng mất điện, mất mạng viễn thông, giúp người dân và doanh nghiệp ổn định sản xuất.

bao tai quang ninh (2)
Thiệt hại do bão Yagi gây ra cho Quảng Ninh là vô cùng lớn. Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu, Đ.X/Báo Thanh Niên

Thiệt hại do bão Yagi gây ra cho Quảng Ninh là vô cùng lớn. Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu, Đ.X/Báo Thanh Niên

Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị các cơ quan liên quan đầu tư, nâng cấp đê Hà Nam hiện đang xuống cấp để bảo đảm an toàn cho hơn 60.000 hộ dân tại 8 xã của Thị xã Quảng Yên; đồng thời, ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho các công trình trên biển và trên đất liền có khả năng chịu được cấp bão lớn như bão số 3, trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Thủ tướng đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh trong ứng phó với bão; hoan nghênh sự phối hợp nghiêm túc giữa Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Ninh trong việc triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng và các hướng dẫn từ các cơ quan chuyên môn. Các lực lượng đang tích cực tham gia dọn dẹp, khắc phục hậu quả của bão.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh quan điểm: Không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở; không để học sinh thiếu lớp học; không để người bệnh thiếu nơi khám chữa.

Thủ tướng yêu cầu sớm ổn định tình hình, khôi phục các hoạt động trở lại bình thường; cứu chữa kịp thời những người bị thương, tìm kiếm người mất tích và lo hậu sự chu đáo cho những người không may thiệt mạng. Đồng thời, tỉnh cần chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với hoàn lưu bão, lũ lụt và sạt lở. Tất cả học sinh tại những khu vực an toàn phải được trở lại trường học ngay lập tức, người bệnh phải được cứu chữa kịp thời...

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, nếu không tính các thành phố trực thuộc Trung ương, Quảng Ninh là tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam với chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) đạt 97,94% so với Hà Nội.

Chỉ số SCOLI cao nhất là Hà Nội (100%), theo sau là TP. HCM với chỉ số bằng 98,44% của Hà Nội.

>> Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

13 người chết và mất tích do sạt lở, lũ cuốn sau bão Yagi

Nguy cơ cao sạt lở đất tại 17 tỉnh miền Bắc sau bão Yagi

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-muc-song-cao-nhat-viet-nam-muon-nhuong-so-tien-ho-tro-100-ty-dong-cho-cac-dia-phuong-mien-nui-bi-anh-huong-do-bao-so-3-d132516.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam muốn nhường số tiền hỗ trợ 100 tỷ đồng cho các địa phương miền núi bị ảnh hưởng do bão số 3
POWERED BY ONECMS & INTECH