Bất động sản

Sau 15 năm, tuyến đường sắt 'mắc kẹt' lâu nhất TP. HCM chính thức chạm mốc lịch sử

Tâm An 21/06/2025 12:00

Đây là bước ngoặt quan trọng để tuyến metro thứ 2 của thành phố có cơ hội khởi công cuối năm 2025 và hướng tới mục tiêu vận hành vào năm 2030.

Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) tại TP. HCM đang bước vào giai đoạn tăng tốc sau hơn một thập kỷ chuẩn bị. Đến cuối tháng 5/2025, toàn bộ mặt bằng cho dự án đã được bàn giao, đánh dấu cột mốc vô cùng quan trọng, "mở đường" cho các bước tiếp theo, trong đó có việc di dời hạ tầng kỹ thuật tại 12 vị trí trọng yếu.

Đặc biệt, thay vì tiếp tục chờ vốn ODA từ các tổ chức tài chính quốc tế như ADB, KfW hay EIB như kế hoạch ban đầu, TP. HCM đã chủ động chuyển sang sử dụng vốn ngân sách Nhà nước nhằm đảm bảo tiến độ triển khai.

> > ‘Ông lớn’ Trung Quốc đề xuất triển khai mô hình TOD tại thành phố giàu nhất Việt Nam

Sau 15 năm, tuyến đường sắt 'mắc kẹt' lâu nhất TP. HCM chính thức chạm mốc lịch sử- Ảnh 1.
100% mặt bằng đã được giải phóng. Ảnh: Chí Kiên

Song song với giải phóng mặt bằng, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật – gồm điện, cấp nước, viễn thông – đã được triển khai tích cực tại 12 vị trí nhà ga, với tổng kinh phí gần 1.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành giữa năm 2025. Qua đó, tuyến metro số 2 đang dần "thông đường" cho các gói thầu xây lắp chính, dự kiến khởi động vào quý III và mục tiêu là khởi công toàn tuyến vào tháng 12/2025.

Mặc dù vẫn còn một số khối lượng thủ tục, song việc đạt 100% bàn giao mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng đã tạo ra đà mạnh mẽ giúp TP. HCM bám sát lộ trình, đảm bảo dự án metro này trở thành trục giao thông chiến lược, giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển đô thị Tây Bắc thành phố.

Tuyến metro số 2 của TP. HCM được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2010, với kế hoạch ban đầu hoàn thành trong vòng 6 năm nhưng mãi không thể khởi công.

Tuyến metro số 2 có tổng chiều dài khoảng 11,3km, gồm 9,2km đi ngầm và gần 2km trên cao, với 11 nhà ga (10 ngầm và 1 trên cao). Tuyến đường sẽ kết nối trung tâm quận 1 với khu vực Tham Lương – cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tải giao thông nội đô, đồng thời kết nối với các tuyến metro khác trong tương lai.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 48.000 tỷ đồng, và theo kế hoạch mới, công trình sẽ chính thức khởi công vào tháng 12/2025, với thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2030.

Việc khởi động lại dự án bằng ngân sách nội lực, cùng với quyết tâm chính trị cao, được kỳ vọng sẽ đưa tuyến metro số 2 trở thành một trục giao thông huyết mạch, góp phần hiện đại hóa hạ tầng đô thị và thúc đẩy phát triển bền vững theo hướng đô thị đa trung tâm.

> > Nguy cơ vỡ tiến độ dự án đường sắt hơn 2 tỷ USD đi qua 6 quận trung tâm TP. HCM

Thành phố giàu nhất Việt Nam chọn 2 khu đất làm TOD cho tuyến metro số 2

Diễn biến mới của dự án tuyến Metro số 2 gần 48.000 tỷ tại TP giàu nhất Việt Nam

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/sau-15-nam-tuyen-duong-sat-mac-ket-lau-nhat-tp-hcm-chinh-thuc-cham-moc-lich-su-202250620231533798.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Sau 15 năm, tuyến đường sắt 'mắc kẹt' lâu nhất TP. HCM chính thức chạm mốc lịch sử
    POWERED BY ONECMS & INTECH