Đề xuất đầu tư tuyến đường sắt 169km kết nối cảng biển Phú Yên đến phố núi 120 năm tuổi xanh nhất Việt Nam
Đây là tuyến đường sắt có địa hình tương đối thuận lợi, đã được nghiên cứu từ nhiều năm qua và nhận được sự đồng thuận cao từ lãnh đạo cũng như cử tri địa phương.
Thông tin từ báo Phú Yên, ngày 18/6, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) thuộc chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, đại biểu Lê Đào An Xuân – Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên – đã kiến nghị bổ sung tuyến đường sắt Phú Yên – Đắk Lắk vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đại biểu, tuyến đường sắt này dài khoảng 169km, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, chạy theo trục Đông – Tây, kết nối cảng biển Phú Yên với TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), đồng thời hòa mạng với hệ thống đường sắt Tây Nguyên, gồm các tuyến Đà Nẵng – Kon Tum – Đắk Lắk – Bình Phước. Đây là tuyến có địa hình tương đối thuận lợi, đã được hai tỉnh nghiên cứu từ nhiều năm qua và nhận được sự đồng thuận cao từ lãnh đạo cũng như cử tri địa phương.
Ngày 21/1/1995, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08-CP, chính thức thành lập TP. Buôn Ma Thuột – dấu mốc quan trọng khẳng định bước trưởng thành của đô thị trung tâm Tây Nguyên và của tỉnh Đắk Lắk.
Buôn Ma Thuột có vị trí chiến lược, kết nối các vùng phát triển Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và tam giác kinh tế Lào – Việt Nam – Campuchia. Không chỉ là trung tâm kinh tế – xã hội của khu vực, thành phố này còn được đánh giá là một trong những đô thị xanh hàng đầu cả nước, với tỷ lệ cây xanh đạt 17,2m2/người (nội thành 8,3m2/người) – cao hơn nhiều so với TP. HCM (0,57m2/người), Hà Nội (2,06m2/người) hay Huế (12,9m2/người).
Theo Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), mức trung bình tại các đô thị Việt Nam chỉ đạt 2–3m2/người, trong khi tiêu chuẩn tối thiểu của Liên Hợp Quốc là 10m2 và tại các thành phố hiện đại là 20–25m2/người. Như vậy, Buôn Ma Thuột không chỉ vượt chuẩn quốc tế về đô thị xanh mà còn gấp 30 lần TP. HCM – minh chứng rõ ràng cho định hướng phát triển bền vững của thành phố.

Việc hình thành tuyến đường sắt này không chỉ giúp thúc đẩy giao thương giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên, mà còn có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường quốc phòng – an ninh và mở rộng liên kết khu vực.
Đại biểu An Xuân nhấn mạnh, từ ngày 1/7/2025, tuyến Phú Yên – Đắk Lắk sẽ là tuyến nội tỉnh, thuộc thẩm quyền đầu tư của UBND tỉnh. Do đó, việc sớm đưa tuyến này vào quy hoạch quốc gia và ban hành quy định thi hành phù hợp sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng để hai địa phương huy động nguồn lực, triển khai dự án đúng tiến độ. Nếu được triển khai đúng hướng, tuyến đường này sẽ mở ra cánh cửa giao thương mới, giúp hàng hóa từ vùng biển Phú Yên dễ dàng vươn tới vùng cao nguyên và từ cao nguyên lan tỏa ra biển lớn, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho cả khu vực.
Ngày 12/6 vừa qua, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
Theo đó, kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp quy định tại nghị quyết này và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp.
Trong đó, sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Phú Yên và tỉnh Đắk Lắk thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đắk Lắk. Sau khi sắp xếp, tỉnh Đắk Lắk có diện tích tự nhiên là 18.096 km2, quy mô dân số là gần 3,4 triệu người.