Thanh tra Chính phủ chỉ điểm sai phạm tại 2 dự án điện mặt trời do EVN làm chủ đầu tư

15-01-2024 21:15|Yên Hoàng

Hai dự án điện mặt trời này được đặt tại tỉnh Ninh Thuận.

Theo nội dung thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ trong việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh cho biết, một số dự án do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư đã có một số vi phạm, khuyết điểm.

dienmattroi.jpg
Dự án điện mặt trời Phước Thái 2 tại Ninh Thuận

Cụ thể, hai dự án sai phạm của EVN ở tỉnh Ninh Thuận, đó là Dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2 (100MW) và Phước Thái 3 (50MW).

Kết luận thanh tra nêu rõ, thời gian EVN và Ban Quản lý các dự án điện 2 chấm thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu EPC Dự án nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2 kéo dài 317 ngày (từ thời điểm đóng thầu đến thời điểm ra quyết định lựa chọn nhà thầu), gói thầu EPC Dự án nhà máy điện mặt trời Phước Thái 3 kéo dài 354 ngày đã vi phạm về thời gian chấm thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu quy định tại Điều 12 Luật Đấu thầu.

Khi hồ sơ dự thầu và bảo lãnh dự thầu hết thời hạn có hiệu lực, Ban quản lý các dự án điện 2 đề nghị các nhà thầu gia hạn hiệu lực của Hồ sơ dự thầu và bảo lãnh dự thầu thêm 90 ngày đến ngày hết hiệu lực của Hồ sơ dự thầu sau khi gia hạn, nhưng kết quả lựa chọn nhà thầu vẫn chưa được EVN phê duyệt là không đúng quy định tại Điều 12 Luật Đấu thầu.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, việc kéo dài thời gian trong quá trình tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án, không đưa nhà máy vào vận hành theo tiến độ phê duyệt tại Quy hoạch điện VII điều chỉnh. Trách nhiệm thuộc về EVN và Ban quản lý các dự án điện 2.

Từ những vi phạm nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với EVN, các ban tham mưu, các đơn vị thành viên có liên quan, Ban Quản lý các dự án điện 2.

> > Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý trách nhiệm Tập đoàn Dầu khí (PVN)

Thanh tra Chính phủ: Công ty Hải Linh sử dụng sai Quỹ bình ổn xăng dầu

Thanh tra Chính phủ ‘ráo riết’ rà soát hàng loạt dự án chậm tiến độ ở Ninh Bình

Loạt dự án lớn tại Ninh Bình bị Thanh tra Chính phủ trực tiếp thanh tra

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-tra-chinh-phu-chi-diem-sai-pham-tai-2-du-an-dien-mat-troi-do-evn-lam-chu-dau-tu-219901.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh tra Chính phủ chỉ điểm sai phạm tại 2 dự án điện mặt trời do EVN làm chủ đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH