Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý trách nhiệm Tập đoàn Dầu khí (PVN)

14-01-2024 17:24|Tuệ San

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phải chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm về xăng dầu.

Trong kết luận thanh tra số 1061/KL-TTCP về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu vừa được công bố, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam, PVN).

Theo kết luận Thanh tra, nguồn xăng dầu trong nước chủ yếu đến từ 2 Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, cung cấp 14,31 triệu tấn xăng dầu năm 2021, đáp ứng 63,3% thị trường trong nước.

CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Chi nhánh phân phối sản phẩm Lọc dầu Nghi Sơn đã nhận ủy quyền từ PVN, hiện bán xăng dầu cho các thương nhân đầu mối theo phương thức đàm phán và chưa thực hiện đấu giá, điều này được Thanh tra Chính phủ đánh giá là không công bằng và không minh bạch.

Thanh tra yêu cầu PVN chỉ đạo 2 đơn vị được uỷ quyền triển khai đấu giá xăng dầu, đảm bảo mua bán theo cơ chế thị trường, công khai và minh bạch.

Bộ Công Thương, mặc dù là cơ quan điều phối khối lượng xăng dầu nhập khẩu, nhưng không quản lý thương nhân đầu mối KDXD nhập khẩu theo quý, dẫn đến thiếu kế hoạch quản lý và nhiều thương nhân dừng nhập khẩu xăng dầu.

Thanh tra kết luận việc điều hành xuất, nhập khẩu xăng dầu của Bộ Công Thương không hiệu quả, góp phần vào gián đoạn nguồn cung xăng dầu. Đồng thời, họ cũng đã ban hành quyết định xác minh tài sản và thu nhập của 56 người có chức vụ, quyền hạn tại các cơ quan quản lý và tập đoàn lớn, bao gồm cả PVN, để đảm bảo tính trung thực và minh bạch trong quản lý tài sản và thu nhập theo quy định pháp luật.

>> PV Power (POW) báo lãi 2023 vượt 7% kế hoạch, mục tiêu 2024 sụt giảm 31%

KBSV dự báo thời gian 'go-live' hệ thống KRX

Nửa năm sau khi lãnh đạo 'ra mắt showbiz': Cổ phiếu SHB và ACB cùng xác lập nhiều kỷ lục

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 15/1: STB, DPR, KBC

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-tra-chinh-phu-yeu-cau-xu-ly-trach-nhiem-tap-doan-dau-khi-pvn-219849.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý trách nhiệm Tập đoàn Dầu khí (PVN)
POWERED BY ONECMS & INTECH