Doanh nghiệp

Thanh tra Chính phủ chuyển 9 dự án, đề nghị Bộ Công an điều tra

Hồ Nga 11/10/2024 19:19

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án này, trong đó có những dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngày 11/10, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất kinh doanh và xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2019 của các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp cổ phần hóa.

Theo kết luận, có 9 khu đất và dự án tại 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, liên quan đến các doanh nghiệp đã để xảy ra nhiều tồn tại, khuyết điểm và vi phạm. Tất cả các khu đất này đều có diện tích lớn và nằm ở vị trí đắc địa.

Bên cạnh việc chỉ ra các sai phạm, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ và đề nghị Bộ Công an tiếp nhận để điều tra và xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm tại các dự án.

Cụ thể:

  1. Dự án nhà ở, chung cư thương mại đường sắt Dĩ An (diện tích 95.504m²):
    Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An đã bán 5 lô đất nền trái với quy hoạch. Theo quy hoạch chi tiết 1/500, khu đất này được xác định là đất công cộng với chức năng xây dựng nhà trẻ. Hành vi này có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các sở, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt đơn giá đất tính theo thời gian thực hiện dự án từ 3 năm thành 5 năm theo đề nghị của chủ đầu tư, dẫn đến tiền sử dụng đất bị giảm gần 14,8 tỷ đồng, vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản nhà nước.
  2. Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (diện tích 64.050m²):
    UBND tỉnh Bình Dương cho phép Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An sử dụng đất để thực hiện dự án nhưng không qua đấu giá, vi phạm quy định và có nguy cơ thất thu ngân sách khoảng 220,4 tỷ đồng. Công ty này cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính và đã ký hợp đồng huy động vốn hợp tác đầu tư với 387 lô đất nền, có dấu hiệu lừa đảo.
  3. Dự án Khu thương mại đường sắt mở rộng (diện tích 47.882,8m²):
    Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An chưa được phê duyệt và không có quyền sử dụng đất nhưng đã ký hợp đồng huy động vốn, với số nợ khoảng 191,7 tỷ đồng chưa hoàn trả cho khách hàng, vi phạm nghiêm trọng Luật Kế toán.
Thanh tra Chính phủ chuyển 9 dự án, đề nghị Bộ Công an điều tra
Ảnh Internet: Khu đất tại Bình Dương

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn đề nghị Bộ Công an điều tra các vi phạm sau:

  1. Dự án nhà ở cao tầng, văn phòng tại số 120 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội:
    UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt tiền sử dụng đất thấp hơn gần 57,6 tỷ đồng so với giá trị quyền sử dụng đất đã được Bộ Công Thương phê duyệt.
  2. Dự án Tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại tại đường Pháp Vân, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội:
    UBND TP. Hà Nội đã thu hồi đất và cho phép Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông chuyển mục đích sử dụng 14.346,6m² đất, không đúng với phương án đã được phê duyệt.
  3. Dự án đầu tư xây dựng khu Trung tâm thương mại tại số 275 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội:
    UBND TP. Hà Nội đã thu hồi 23.280m² đất của CTCP Cơ khí chính xác số 1 và giao cho CTCP Thương mại Hưng Việt mà không thực hiện bồi thường.
  4. 02 dự án tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh:
    UBND TP. Hồ Chí Minh đã vi phạm quy định khi cho phép Công ty TNHH Vật tư và Thiết bị toàn bộ chuyển mục đích sử dụng cho hai khu đất không đúng thẩm quyền.
  5. Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt Dĩ An (diện tích 96.251,5m²):
    UBND tỉnh Bình Dương thu hồi 95.237,6m² đất của Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An mà không thực hiện bồi thường và giải phóng mặt bằng đúng quy định.

>> Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm tại 9 khu đất ở vị trí ‘đắc địa’

Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm tại 9 khu đất ở vị trí ‘đắc địa’

Đang thanh tra nghiêm ngặt việc kinh doanh vàng tại 2 ngân hàng, 4 DN vàng bạc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-tra-chinh-phu-chuyen-9-du-an-de-nghi-bo-cong-an-dieu-tra-253203.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thanh tra Chính phủ chuyển 9 dự án, đề nghị Bộ Công an điều tra
POWERED BY ONECMS & INTECH