Bất động sản

Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ nợ 1.000 sổ đỏ ở Quảng Nam

Quốc Chiến 09/10/2023 - 11:09

Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ đang kiểm tra, thanh tra để cho ý kiến giải quyết vụ dự án của Công ty Bách Đạt An tại Quảng Nam nợ 1.000 sổ đỏ.

Bach_Dat_1
Nguồn ảnh: Báo Đầu tư

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam nhận được công văn của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đơn của một số công dân mua đất tại các dự án Hera Complex Riverside, 7B mở rộng và Khu đô thị Bách Đạt (Bách Đạt 1) do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Người dân đề nghị thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật, xem xét quyết định của UBND tỉnh, việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế…

Nội dung đơn đề nghị thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật, xem xét quyết định của UBND tỉnh, việc áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam và một số nội dung liên quan khác.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, các bên gồm Bách Đạt An (chủ đầu tư), CTCP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (gọi tắt Hoàng Nhất Nam, đơn vị trực tiếp ký hợp đồng môi giới, phân phối đất nền) và người dân đã ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư, góp vốn, đặt cọc giữ chỗ khi các dự án hồ sơ pháp lý chưa đảm bảo, chưa được giao đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Chủ đầu tư chưa đánh giá được những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện nên dự án kéo dài, không đảm bảo các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó chậm thực hiện cam kết với người đã ký hợp đồng.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng 3 dự án này hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ, chưa đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; chưa được nghiệm thu, chưa đảm bảo điều kiện để huy động vốn.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã ký hợp đồng huy động vốn với Hoàng Nhất Nam. Các nhà phân phối đã tổ chức ký thỏa thuận mua đất nền, nhưng tiến độ không đảm bảo như cam kết với người mua, nảy sinh khiếu kiện gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, dự án khu đô thị Bách Đạt đã hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng, chủ đầu tư đã thi công cơ bản hạ tầng kỹ thuật trên diện tích được giao đất.

Riêng dự án 7B mở rộng và Hera Complex Riverside mới hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng, chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm định thiết kế.

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, những người có quyền lợi trong các bản án liên quan thường xuyên kéo đến đề nghị cơ quan chức năng thông tin về thực hiện các dự án, kiến nghị các vấn đề trong việc thi hành án.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, tổ chức các buổi làm việc để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, dành nhiều thời gian tiếp công dân liên quan đến các dự án của Bách Đạt An; lắng nghe ý kiến của công dân trên tinh thần cầu thị để tìm biện pháp tháo gỡ.

Đồng thời, thành lập Tổ công tác để hỗ trợ giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Vụ việc đã được Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Cho rằng đây là vụ việc phức tạp, UBND tỉnh thường xuyên báo cáo, xin ý kiến Ban thường vụ Tỉnh ủy tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai thực hiện các dự án, thực hiện các bản án của tòa án, giải quyết khiếu kiện.

Được biết, từ năm 2017, Công ty Bách Đạt An ký hợp đồng giao Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt 1, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside. Công ty Hoàng Nhất Nam đã môi giới cho cho hàng trăm khách hàng với hơn 1.000 lô đất nền nhưng sau đó Bách Đạt An đòi chấm dứt hợp đồng, không bàn giao đất, không ra sổ đỏ cho người mua.

Năm 2019, các bên bắt đầu nảy sinh tranh chấp và sau đó đưa nhau ra tòa. TAND các cấp đã có bản án liên quan đến dự án.

Cụ thể, đối với dự án Bách Đạt 1 buộc Công ty Bách Đạt An phải tiếp tục thực hiện “Hợp đồng đặt cọc và phân phối đất nền” và “Biên bản thỏa thuận” ngày 23/5/2019 giữa chủ đầu tư và công ty môi giới. Đối với dự án Hera Complex Riverside và dự án 7B mở rộng, buộc Công ty Bách Đạt An cũng phải tiếp tục thực hiện “Hợp đồng môi giới đất nền” và “Biên bản thỏa thuận” giữa chủ đầu tư và công ty môi giới.

Đối với dự án Hera Complex Riverside và dự án 7B mở rộng, Cục Thi hành Án dân sự tỉnh Quảng Nam buộc Công ty Bách Đạt An phải tiếp tục thực hiện “Hợp đồng môi giới đất nền" và “Biên bản thỏa thuận" giữa chủ đầu tư và công ty môi giới.

Thị trường bất động sản từng "hot" nhất miền Trung phải chia nhỏ từng lô vẫn không ai thèm ngó

Cầu Vĩnh Tuy 2 vừa thông xe gặp hiện tượng lạ, mưa rải rác đã ngập úng

Coteccons xác nhận đầu tư vào dự án căn hộ hơn 2.000 tỷ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-tra-chinh-phu-vao-cuoc-vu-no-1000-so-do-o-quang-nam-d109592.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ nợ 1.000 sổ đỏ ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH