Thanh tra NHNN chỉ ra tồn tại trong công tác tín dụng, xử lý nợ xấu tại BIDV Điện Biên
Thanh tra NHNN Khu vực 3 kết luận BIDV Điện Biên còn tồn tại trong quản trị điều hành, tín dụng và xử lý nợ xấu, dù cơ bản tuân thủ quy định.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 3 vừa ban hành Kết luận thanh tra số 176/KL-TTrKV ngày 22/8/2025 đối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Điện Biên (BIDV Điện Biên).
BIDV Chi nhánh Điện Biên được thành lập năm 1982, đi vào hoạt động từ năm 1983. Mạng lưới hiện gồm chi nhánh tỉnh và 5 phòng giao dịch, với 76 cán bộ tính đến ngày 20/5/2025. Ban Giám đốc chi nhánh có 1 Giám đốc và 2 Phó giám đốc; 5 phòng giao dịch trực thuộc có 3 Giám đốc và 2 Phó giám đốc.
Theo kết luận, BIDV Điện Biên cơ bản chấp hành, tuân thủ các quy định pháp luật và quy định nội bộ trong công tác quản trị điều hành, quản lý rủi ro, kiểm soát nội bộ. Các hoạt động cấp tín dụng, phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro tín dụng, xử lý nợ xấu, huy động tiền gửi tiết kiệm tại quầy đều được triển khai. Công tác huy động vốn có mức tăng trưởng tương đối tốt, cơ bản hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch do BIDV giao.
Tuy nhiên, kết quả thanh tra cũng chỉ ra chi nhánh còn tồn tại một số hạn chế trong quản trị điều hành, quản lý rủi ro, kiểm soát nội bộ, cũng như các vấn đề liên quan đến công tác tín dụng và xử lý nợ xấu.
Nguyên nhân được xác định chủ yếu do cán bộ, nhân viên chưa nghiên cứu kỹ quy định nội bộ trong quá trình thực hiện công tác quản trị, điều hành, cấp tín dụng và xử lý nợ xấu.
Chất lượng một số khâu kiểm soát trong một số nghiệp vụ còn hạn chế, công tác thi đua, khen thưởng tại đơn vị chưa hiệu quả, chưa tạo được động lực cho cán bộ, nhân viên. Trách nhiệm được kết luận thuộc về Ban Giám đốc Chi nhánh cùng các tập thể, cá nhân liên quan đến các mảng nghiệp vụ được giao phụ trách.
Quá trình thanh tra không phát sinh biện pháp xử lý kỷ luật nào thuộc thẩm quyền. Tuy vậy, Thanh tra NHNN Khu vực 3 đã đưa ra 13 nhóm kiến nghị, gồm 2 nhóm đối với BIDV, 11 nhóm đối với BIDV Điện Biên, cùng 13 khuyến nghị, cảnh báo rủi ro. BIDV và BIDV Điện Biên có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, định kỳ báo cáo kết quả khắc phục tới Thanh tra NHNN Khu vực để theo dõi cho đến khi hoàn tất.