Xã hội

Tháp được làm từ 100 khối đá của Việt Nam, từng được vinh danh 'Công trình du lịch hàng đầu thế giới' lần đầu tiên đón cầu truyền hình Olympia

Linh Chi 06/10/2024 - 12:32

Tháp đá này đang trở thành địa danh nhận được nhiều quan tâm từ công chúng.

Sau chặng đường tìm ra các "nhà leo núi" xứng đáng, chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" đang chuẩn bị cho trận chung kết năm. Trần Trung Kiên, học sinh trường THPT Lê Hồng Phong, Phú Yên, là người giành vòng nguyệt quế cuộc thi Quý 1 và là một trong bốn thí sinh tranh tài trong trận chung kết sẽ diễn ra vào sáng 13/10.

Để cổ vũ cho Trần Trung Kiên, điểm cầu tại Phú Yên sẽ được tổ chức tại Tháp Nghinh Phong với sự tham gia đông đảo của học sinh, giáo viên và phụ huynh. Chính vì vậy, Tháp Nghinh Phong đang trở thành địa danh nhận được nhiều quan tâm từ cộng đồng.

Quảng trường Nghinh Phong. Ảnh: Như Ý/Tiền phong

Quảng trường Nghinh Phong. Ảnh: Như Ý/Tiền phong

Phú Yên là tỉnh ven biển thuộc duyên hải Nam Trung Bộ, phía Bắc giáp Bình Định, phía Nam giáp Khánh Hòa. Đây là mảnh đất xinh đẹp với các bãi biển nên thơ, yên bình cùng nhiều công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, ấn tượng. Tháp Nghinh Phong là một trong những công trình được đánh giá là biểu tượng của Phú Yên. Tháp được đặt tại Quảng trường Nghinh Phong, thuộc TP Tuy Hòa. Công trình này được lấy ý tưởng từ truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên, gắn liền với văn hóa và truyền thống của người Việt.

Tháp Nghinh Phong có hai phần tháp được chia đôi. Mỗi bên của tháp được làm từ 50 khối đá với nhiều hoa văn tinh xảo, xếp chồng và liền kề nhau. Kiến trúc này tượng trưng cho truyền thuyết trăm trứng của mẹ Âu Cơ. Hai tòa tháp biểu trưng cho cha Rồng - mẹ Tiên, âm - dương hòa hợp, là biểu tượng của tình đoàn kết giữa các dân tộc.

Ở giữa tháp là hai chiếc cột cao với khe đón gió rộng 2m, dài 15m. Trên hai tường giữa hai thân tháp là những bức phù điêu về truyền thuyết Lạc - Hồng, quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Tháp Nghinh Phong là điểm đến yêu thích của người dân Phú Yên và du khách. Ảnh: Như Ý/Tiền phong

Tháp Nghinh Phong là điểm đến yêu thích của người dân Phú Yên và du khách. Ảnh: Như Ý/Tiền phong

Tháp được trang bị hệ thống Bobine, Tesia, Laser có cường độ cao cùng với công nghệ 3D mapping và ánh sáng hiện đại. Chính vì thế, khi đêm xuống, ánh đèn lấp lánh khiến không gian tháp trở nên tinh tế và huyền ảo.

Quảng trường Tháp Nghinh Phong được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh, không gian biển rộng mở, thu hút đông đảo khách du lịch. Vật liệu sử dụng chính của công trình là đá tự nhiên granite sẵn có tại địa phương.

Tên gọi "Nghinh Phong" (có nghĩa là "đón gió") thể hiện tâm thế của người Phú Yên với mong muốn phát triển bền vững, thuận theo tự nhiên, cởi mở đón nhận những nguồn năng lượng từ biển mang lại.

Vẻ đẹp mộng mơ của Tháp Nghinh Phong thời khắc bình minh. Ảnh: Internet

Vẻ đẹp mộng mơ của Tháp Nghinh Phong thời khắc bình minh. Ảnh: Internet

Với thiết kế độc đáo, Tháp Nghinh Phong đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế. Ngày 17/11/2023, tại Busan (Hàn Quốc), Ban Tổ chức giải Cảnh quan đô thị châu Á 2023 đã trao giải cho Quảng trường Tháp Nghinh Phong, đây là công trình duy nhất ở các nước Đông Nam Á đạt giải. Ngày 1/12/2023, tại Dubai, tổ chức World Travel Awards đã trao cúp cho công trình này, vinh danh Tháp Nghinh Phong là "Công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2023".

Ngoài Tháp Nghinh Phong, khi đến Phú Yên bạn đừng bỏ qua những điểm đến hấp dẫn dưới đây:

Ghềnh Đá Đĩa

Ghềnh Đá Đĩa nổi bật với những khối đá hình lăng trụ, xếp chồng lên nhau một cách kỳ diệu. Hình dáng này được hình thành từ hoạt động núi lửa hàng triệu năm trước, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên ấn tượng.

Ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên là cảnh quan thiên nhiên hiếm có trên thế giới. Ảnh: Vy An/Vnexpress

Ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên là cảnh quan thiên nhiên hiếm có trên thế giới. Ảnh: Vy An/Vnexpress

Nằm bên bờ biển, Ghềnh Đá Đĩa mang lại không gian yên bình với sóng biển vỗ về, tạo điều kiện lý tưởng cho việc chụp ảnh và thư giãn. Cảnh hoàng hôn tại đây đặc biệt tuyệt đẹp.

Đến đây, du khách có thể đi dạo bộ, leo lên các khối đá để khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của biển và đất liền từ trên cao. Những con đường nhỏ quanh co giữa các khối đá tạo cảm giác như đang bước vào một thế giới kỳ diệu.

Mũi Điện

Ngọn hải đăng Mũi Điện hay còn gọi là hải đăng Đại Lãnh là một trong những điểm đến hấp dẫn của Phú Yên. Mũi Điện nằm ở điểm cực Đông của Tổ quốc, nơi đón ánh nắng mặt trời đầu tiên mỗi ngày. Điều này mang lại cho du khách cảm giác thú vị khi đứng ở nơi "đầu sóng ngọn gió". Từ ngọn hải đăng, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh biển Đông và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ xung quanh. Đặc biệt, khung cảnh hoàng hôn và bình minh tại đây rất đẹp và nên thơ.

Hải đăng Mũi Điện nằm ở điểm cực Đông của Tổ quốc, nơi đón ánh nắng mặt trời đầu tiên mỗi ngày. Ảnh: Internet

Hải đăng Mũi Điện nằm ở điểm cực Đông của Tổ quốc, nơi đón ánh nắng mặt trời đầu tiên mỗi ngày. Ảnh: Internet

Ngọn hải đăng được xây dựng từ đá và có hình trụ, cao 26m. Kiến trúc của nó kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại, là một điểm nhấn nổi bật trong bức tranh thiên nhiên.

Hải đăng Mũi Điện được xây dựng từ năm 1890, mang trong mình giá trị lịch sử và văn hóa lâu đời. Nó là một phần quan trọng trong hệ thống hải đăng của Việt Nam, giúp các tàu thuyền định hướng trên biển. Du khách có thể leo lên 110 bậc thang để lên tới ngọn hải đăng, từ đó tận hưởng không gian thoáng đãng và chụp những bức ảnh tuyệt đẹp.

Khu vực xung quanh Mũi Điện còn nhiều bãi biển hoang sơ, với cát trắng mịn và nước biển trong xanh, thích hợp cho các hoạt động như bơi lội, tắm nắng và cắm trại.

Tháp Nhạn

Tháp Nhạn được xây dựng theo phong cách kiến trúc Chăm Pa, mang đậm bản sắc văn hóa của người Chăm cổ. Với cấu trúc hình chóp và các hoa văn trang trí tinh xảo, tháp là một minh chứng cho tài năng của những người thợ xây dựng thời xưa.

Tháp Nhạn. Ảnh: Internet

Tháp Nhạn. Ảnh: Internet

Tháp nằm trên đỉnh núi Nhạn, có độ cao khoảng 60m so với mực nước biển. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Tuy Hòa, sông Đà Rằng và biển Đông, tạo nên những bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Tháp Nhạn được xây dựng vào thế kỷ 12, có giá trị lịch sử và văn hóa lớn. Đây từng là nơi thờ thần Shiva của người Chăm, thể hiện tín ngưỡng và văn hóa của một nền văn minh cổ xưa. Nơi đây có khung cảnh yên bình, không khí trong lành thích hợp cho việc tham quan, dạo bộ và chiêm nghiệm.

Du khách có thể leo lên các bậc thang để đến gần tháp, từ đó chiêm ngưỡng kiến trúc và tìm hiểu về lịch sử của nó. Đây cũng là một địa điểm lý tưởng cho những ai yêu thích chụp ảnh.

>>Tỉnh hẹp nhất Việt Nam sắp khởi công cụm tháp cao bậc nhất Bắc Trung Bộ: Ý tưởng xây dựng từ danh xưng 'vương quốc hang động' của địa phương

Quán quân 'Đường lên đỉnh Olympia' duy nhất từng được gọi là 'ông tổ nghề rửa bát' giờ ra sao?

Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam: ‘Coi thí sinh chiến thắng ở Đường lên đỉnh Olympia là tài năng đất nước là chưa phải’

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thap-duoc-lam-tu-100-khoi-da-tung-duoc-vinh-danh-cong-trinh-du-lich-hang-dau-the-gioi-lan-dau-tien-don-cau-truyen-hinh-olympia-2024-d135123.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tháp được làm từ 100 khối đá của Việt Nam, từng được vinh danh 'Công trình du lịch hàng đầu thế giới' lần đầu tiên đón cầu truyền hình Olympia
POWERED BY ONECMS & INTECH