Bóc thiết kế Mazda3 bản điện hóa: Kích thước sedan cỡ D, pin 670 km là 'con lai' Trung Quốc
Mazda3e - mẫu xe điện/hybrid có thể kế nhiệm Mazda3 - được phát triển dựa trên nền tảng của Deepal L06, thương hiệu con của Tập đoàn Changan (Trung Quốc).
Trước bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển mình mạnh mẽ sang điện hóa, Mazda được cho là đang có chiến lược đầy tham vọng để hiện đại hóa dòng Mazda3 vốn rất thành công. Theo nhiều nguồn tin và bằng sáng chế mới đây, cái tên được nhắc tới nhiều nhất là Mazda3e.
Mazda3e được cho là chia sẻ khung gầm với Deepal L06 - mẫu sedan D‑segment do Changan sản xuất. Theo thông tin từ Deepal, L06 sẽ có hai cấu hình: bản EV dùng pin (pure electric) và bản EREV (extended‑range) dùng động cơ xăng 1,5 lít như máy phát kèm pin.

Giao diện thiết kế nhiều khả năng sẽ mang DNA “Kodo” đặc trưng của Mazda. Phần đầu xe mềm mại, đường nét thân xe hiện đại. Theo các tin đồn, Mazda3e có thể được trang bị đèn pha hai tầng, tay nắm cửa ẩn và cụm đèn hậu LED kéo dài toàn bộ chiều rộng.
Một trong những điểm nổi bật đáng chú ý là công nghệ cabin. Deepal L06 đã hé lộ sử dụng chip xử lý 3nm cấp ô tô, LiDAR tiêu chuẩn và hệ thống HUD thực tế tăng cường kích thước lên tới 50 inch.Những chi tiết này phù hợp với những tin đồn về Mazda3e với nội thất “công nghệ cao”, khả năng hỗ trợ lái tự động ở cấp độ cao, cảm biến LiDAR được gắn ngay phía đầu kính chắn gió.

Theo chiến lược dài hạn của Mazda, hãng đang chuyển hướng mạnh sang xe điện toàn cầu. Trong tài liệu chiến lược tới năm 2030, Mazda khẳng định sẽ đẩy mạnh sản xuất NEV (xe năng lượng mới) tại Trung Quốc để xuất khẩu ra nhiều thị trường.
Thông tin ban đầu từ các nguồn rò rỉ cho biết Mazda3e có thể có hai lựa chọn truyền động:
Hybrid (EREV): động cơ xăng 1,5 lít kết hợp pin khoảng 28,4 kWh. Mô-tơ điện có thể cho công suất lên tới 255 mã lực. Xe có thể di chuyển khoảng 180 km chỉ bằng điện.
Thuần điện (BEV): sử dụng mô-tơ điện công suất khoảng 268 mã lực, dẫn động cầu sau, với hai lựa chọn pin – dự kiến là 56 kWh hoặc 69 kWh – để cung cấp phạm vi di chuyển tối đa lên tới 670 km cho mỗi lần sạc.

Ngoài ra, Mazda3e cũng được tiết lộ sẽ có kích thước lớn hơn đáng kể so với Mazda3 hiện tại, chiều dài lên đến khoảng 4.830 mm, gần chạm phân khúc sedan cỡ D. Điều này cho thấy Mazda ưu tiên không gian rộng rãi hơn, đặc biệt hàng ghế sau, vốn là điểm hạn chế của Mazda3 truyền thống.
Mazda3e dường như là một phần trong chiến lược “đa giải pháp” của Mazda, nhân rộng hợp tác với Changan để nhanh chóng mở rộng dòng EV. Trước đó, Mazda tung ra mẫu Mazda6e (tên nội địa Trung Quốc là EZ-6), được phát triển trên nền tảng Deepal L07 và đã khởi động sản xuất tại nhà máy chung Changan‑Mazda ở Trung Quốc.
Mazda6e đã được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Brussels 2025 và sẽ được bán tại châu Âu từ mùa hè năm nay.Bản EV của Mazda6e châu Âu có hai phiên bản: công suất 258 mã lực với pin LFP 68,8 kWh (phạm vi khoảng 479 km theo WLTP) và bản “Long Range” sử dụng pin NMC 80 kWh, phạm vi lên tới 552 km.

Dù Mazda chưa công bố chính thức Mazda3e, nhiều nguồn phân tích cho rằng mẫu xe này có thể hướng tới các thị trường như châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương, nơi Mazda đang tập trung điện hóa mạnh mẽ. Trong khi đó, khả năng Mazda3e được đưa về Bắc Mỹ được xem là khó xảy ra, do định hướng sản phẩm và cấu trúc chiến lược sản xuất.
Có không ít ý kiến trái chiều xoay quanh Mazda3e. Một số nhà phân tích cho rằng việc Mazda “lai ghép” với Deepal đến từ Trung Quốc có thể khiến thương hiệu mất đi phần nào tính độc lập truyền thống. Tuy nhiên, những người ủng hộ lại nhấn mạnh đây là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để Mazda mở rộng danh mục EV mà không cần tự phát triển ngay một nền tảng riêng vốn tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực.

