Chứng khoán

Thay đổi cách chọn cổ phiếu 'kim cương', quỹ ETF 12.000 tỷ đồng dự kiến mua KDH, NLG, BMP và bán ra VRE, OCB, VIB, TCB

Hải Băng 25/09/2024 14:11

HoSE ban hành quy định mới về xây dựng và quản lý cổ phiếu thuộc bộ chỉ số VN-Diamond. Theo đó, VRE rơi vào danh sách chờ loại. Kỳ cơ cấu quỹ ETF tham chiếu theo chỉ số này diễn ra vào tháng 11, VRE, OCB, VIB, TCB dự kiến bị bán mạnh.

Ngày 21/10, HoSE sẽ công bố thay đổi về các cổ phiếu thành phần và hệ số tính toán cho bộ cổ phiếu "kim cương" - VN-Diamond, và những thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 4/11. Ngày 1/11 sẽ là ngày cuối cùng thực hiện giao dịch cơ cấu của các quỹ ETF mô phỏng theo chỉ số này.

Trước đó, HoSE đã ban hành Quyết định số 502/QĐ-SGDHCM về việc ban hành quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số các cổ phiếu thuộc Vietnam Diamond Index phiên bản 3.0, thay thế cho phiên bản 2.1. Quyết định có hiệu lực kể từ kỳ đánh giá tháng 10/2024.

MAS: 5 quỹ ETF tham chiếu theo VNDiamond sẽ mua vào hàng triệu cổ phiếu KDH, NLG, BMP và bán ra VRE, OCB, VIB, TCB
Thay đổi Bộ quy tắc chỉ số VN-Diamond (Nguồn: MAS)

VRE chờ loại, MWG chưa thể quay lại

Với bộ quy tắc mới, MAS cho rằng trong đợt xem xét tháng 10, rổ chỉ số sẽ không có bất kỳ cổ phiếu nào được thêm vào hoặc loại ra. Tuy nhiên, VRE sẽ được đưa vào danh sách cổ phiếu chờ loại do vi phạm tiêu chí FOL (giới hạn tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài) tối thiểu 65%. Như vậy, trong kỳ tiếp theo vào tháng 1/2025, nếu FOL của VRE vẫn tiếp tục dưới yêu cầu 65%, thì VRE có thể bị loại hoàn toàn khỏi rổ chỉ số.

VRE nằm trong danh sách chờ loại đồng nghĩa với việc cổ phiếu này sẽ bị áp dụng trọng số đối với cổ phiếu chờ loại là 50%. Điều này khiến tỷ trọng đóng góp của VRE vào chỉ số bị thu hẹp đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến danh mục chứng khoán cơ cấu của các quỹ bị động đang mô phỏng theo VN-Diamond.

Hiện tại, có 5 quỹ ETF đang sử dụng chỉ số VN-Diamond làm tham chiếu như VFMVN Diamond, MAFM VN-Diamond, BVFVN Diamond, KIM Growth Diamond và ABF VN-Diamond với tổng giá trị 12.700 tỷ đồng.

Trong đó, tỷ trọng của VFMVN Diamond chiếm phần lớn quy mô (khoảng 95%), do đó MAS chỉ đưa ra dự báo thay đổi cho riêng nhóm quỹ này.

Thay đổi cách chọn cổ phiếu 'kim cương', quỹ ETF 12.000 tỷ đồng dự kiến mua KDH, NLG, BMP và bán ra VRE, OCB, VIB, TCB
Thay đổi danh mục của VFMVN Diamond (Nguồn: MAS)

VFMVN Diamond dự kiến mua KDH (9,4 triệu cổ phiếu), NLG (8,3 triệu cổ phiếu), BMP (1,5 triệu cổ phiếu)... Ngược lại, các cổ phiếu bị bán ra gồm VRE (8,9 triệu cổ phiếu) và nhóm ngân hàng: OCB (7,7 triệu cổ phiếu), VIB (4,3 triệu cổ phiếu), TCB (3,9 triệu cổ phiếu), ACB (3,5 triệu cổ phiếu)...

Bên cạnh đó, MWG đã bị loại khỏi VN-Diamond do vi phạm tiêu chí P/E nhưng VFMVN Diamond vẫn nắm giữ 3,4 triệu cổ phiếu (chiếm 1,9% tỷ trọng danh mục), tính tới thời điểm cuối tháng 8. Dựa trên dữ liệu tính toán hiện tại, MWG hiện vẫn chưa nằm trong danh sách cổ phiếu có thể được thêm vào chỉ số chưa thỏa mãn điều kiện FOL > 95%.

>> HoSE ra 'luật' mới cho các cổ phiếu muốn vào danh mục VN Diamond

[LIVE] Thị trường 25/9: Ngân hàng, chứng khoán, thép dẫn dắt, VN-Index tăng hơn 10 điểm

Vinhomes lựa chọn đơn vị thi công trường học và tòa nhà văn phòng thuộc 2 đại dự án 3 tỷ USD tại Hưng Yên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thay-doi-cach-chon-co-phieu-kim-cuong-quy-etf-12000-ty-dong-du-kien-mua-kdh-nlg-bmp-va-ban-ra-vre-ocb-vib-tcb-250343.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thay đổi cách chọn cổ phiếu 'kim cương', quỹ ETF 12.000 tỷ đồng dự kiến mua KDH, NLG, BMP và bán ra VRE, OCB, VIB, TCB
POWERED BY ONECMS & INTECH