Bất động sản

Thay đổi lớn với sân bay quốc tế thứ 14 đang xây dựng của Việt Nam

Chi Chi 17/07/2025 - 12:30

Thay đổi này nhằm đồng bộ hạ tầng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Theo báo Chính Phủ, Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Theo đó, công suất dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (sân bay Gia Bình), tỉnh Bắc Ninh được điều chỉnh tăng mạnh. Cụ thể giai đoạn 2021-2030 dự kiến đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 đạt khoảng 50 triệu hành khách/năm. Trước đó, sân bay này được quy hoạch với công suất chỉ khoảng 15 triệu hành khách vào năm 2050.

Thay đổi lớn với sân bay quốc tế thứ 14 đang xây dựng của Việt Nam- Ảnh 1.
Sân bay Gia Bình sẽ giảm tải cho sân bay Nội Bài trong tương lai. Ảnh: Internet

Sân bay Gia Bình cũng sẽ góp phần giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài). Công suất của sân bay Nội Bài sẽ được điều chỉnh giảm. Cụ thể, giai đoạn 2021-2030, công suất Nội Bài dự kiến khoảng 35 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 60 triệu hành khách/năm.

Lý giải việc điều chỉnh này, Cục Hàng không cho biết vùng trời của sân bay Gia Bình nằm gần vùng kiểm soát tiếp cận của Nội Bài, khoảng cách giữa hai cảng hàng không chỉ khoảng 43km. Trong khi đó, năng lực vùng trời là hữu hạn nên việc tăng công suất Gia Bình không làm gia tăng năng lực vùng trời dùng chung mà buộc phải giảm công suất tương ứng của Nội Bài, đồng thời tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

>> Hà Nội dự chi gần 8.000 tỷ 'dọn đường' cho trục huyết mạch kết nối đến sân bay quốc tế thứ 14 của Việt Nam

Cùng với việc điều chỉnh công suất, diện tích sử dụng đất của sân bay Gia Bình cũng được điều chỉnh lên khoảng 1.960ha. Tổng diện tích đất cho hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng được cập nhật lại để đảm bảo tính đồng bộ.

Thay đổi lớn với sân bay quốc tế thứ 14 đang xây dựng của Việt Nam- Ảnh 2.
Phối cảnh sân bay Gia Bình. Ảnh: Internet

Cục Hàng không đánh giá, điều chỉnh quy hoạch này là cần thiết nhằm đồng bộ hóa hạ tầng hàng không quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương và cả nước. Đồng thời, việc bổ sung sân bay Gia Bình cũng kéo theo nhu cầu cập nhật ước tính chi phí đầu tư hệ thống cảng hàng không toàn quốc. Hiện tại, tổng chi phí đầu tư hệ thống này đến năm 2030 đang được tính toán khoảng 443.000 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại Quyết định số 408/QĐ-BXD ngày 11/4/2025, với công suất thiết kế giai đoạn 2021-2030 khoảng 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 15 triệu hành khách/năm, sử dụng khoảng 408,5ha đất.

Tuy nhiên, để phù hợp với yêu cầu phát triển và quy hoạch tổng thể, Cục Hàng không đã đề xuất và Bộ Xây dựng đang xem xét triển khai thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, nâng công suất sân bay Gia Bình lên mức 30 triệu hành khách vào năm 2030 và 50 triệu hành khách vào năm 2050.

Đại diện Cục Hàng không khẳng định, việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc phù hợp với thực tiễn, đồng thời phục vụ tốt hơn cho mục tiêu phát triển bền vững kinh tế - xã hội, an ninh và quốc phòng trong dài hạn.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (sân bay Gia Bình) đang được xây dựng tại tỉnh Bắc Ninh. Sân bay được quy hoạch dùng chung giữa hàng không dân dụng và phục vụ quốc phòng, an ninh. Đây cũng là sân bay quốc tế thứ 14 Việt Nam.

>> Hình thành tuyến đường chiến lược kết nối Thủ đô với sân bay Gia Bình: Bất động sản hưởng lợi lớn

Chốt thời gian đóng cửa sân bay quốc tế đầu tiên ở khu vực Tây Nguyên

Đề xuất nâng cấp sân bay hơn 60 tuổi tại tỉnh lớn thứ hai Việt Nam, Bộ Xây dựng lên tiếng

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thay-doi-lon-voi-san-bay-quoc-te-thu-14-dang-xay-dung-cua-viet-nam-202250717101004793.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thay đổi lớn với sân bay quốc tế thứ 14 đang xây dựng của Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH