Bất động sản

Đề xuất nâng cấp sân bay hơn 60 tuổi tại tỉnh lớn thứ hai Việt Nam, Bộ Xây dựng lên tiếng

Việt Hoàng 15/07/2025 - 16:08

Trường hợp tỉnh Gia Lai muốn đầu tư sớm, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu và chủ động bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện.

Theo Báo Người Lao Động, Bộ Xây dựng mới đây đã có phản hồi liên quan đến dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku (tỉnh Gia Lai).

Theo quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, giai đoạn đến năm 2030, cảng dự kiến đạt công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 đạt khoảng 5 triệu hành khách/năm.

Cảng hàng không Pleiku. Nguồn ảnh: Internet
Cảng hàng không Pleiku. Nguồn ảnh: Internet

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã đề xuất Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền để bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 nhằm cải tạo, nâng cấp các hạng mục thuộc khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn…) tại một số cảng hàng không, trong đó có Cảng hàng không Pleiku. Tuy nhiên, đề xuất này đến nay chưa được phê duyệt.

Trường hợp tỉnh Gia Lai muốn đầu tư sớm, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu và chủ động bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện.

>> Dự án sân bay gần 7.000 tỷ tọa lạc tại nơi lọt top đẹp nhất thế giới có chuyển động mới

Đối với khu hàng không dân dụng (nhà ga, sân đỗ…), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm đầu tư, mở rộng theo quy hoạch.

Bộ Xây dựng cũng khuyến nghị UBND tỉnh Gia Lai làm việc với ACV để nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp.

Trong trường hợp ACV chưa cân đối được nguồn vốn, tỉnh Gia Lai có thể chủ động nghiên cứu phương án huy động vốn xã hội hóa, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Bộ cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai.

Trước đó, cử tri tỉnh Gia Lai đã kiến nghị Bộ Xây dựng tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền về việc bổ sung 5 dự án hạ tầng trọng điểm, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 17.181 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030. Riêng dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku chiếm 12.660 tỷ đồng trong tổng số này.

Được biết, sân bay Pleiku được xây dựng từ năm 1960, ban đầu là căn cứ quân sự. Sau năm 1975, sân bay tiếp tục là căn cứ của Không quân Việt Nam. Đến năm 1992, hàng không dân dụng bắt đầu khai thác sân bay này.

Hiện nay, sân bay Pleiku đang khai thác các loại máy bay tầm trung như A320, A321 với các đường bay nội địa kết nối đến các trung tâm văn hóa, chính trị lớn trên cả nước.

Nhà ga hành khách có diện tích sử dụng 3.174,53m2, gồm 2 tầng, 2 cửa ra máy bay, đáp ứng 300 hành khách/giờ cao điểm, với công suất phục vụ khoảng 600.000 lượt hành khách/năm.

Sau sáp nhập, 3 tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk.

Trong đó, tỉnh Lâm Đồng (gồm tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Bình Thuận cũ) rộng nhất với hơn 24.000km2, dân số 3,8 triệu. Tỉnh Gia Lai (được hợp thành từ tỉnh Gia Lai, Bình Định cũ) rộng thứ hai với gần 22.000km2. Đắk Lắk (gồm Đắk Lắk, Phú Yên cũ), rộng hơn 18.000km2, đứng thứ ba cả nước.

>> Chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng trước đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình

Tỉnh Ninh Bình ấp ủ loạt dự án nghìn tỷ với sân bay quốc tế, cảng biển sâu, 9 cây cầu nối liên vùng

Sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam đón tin vui lớn

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/de-xuat-nang-cap-san-bay-hon-60-tuoi-tai-tinh-lon-thu-hai-viet-nam-bo-xay-dung-len-tieng-202250715154009983.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất nâng cấp sân bay hơn 60 tuổi tại tỉnh lớn thứ hai Việt Nam, Bộ Xây dựng lên tiếng
    POWERED BY ONECMS & INTECH