Thế giới di động, Đất Xanh, Novaland nhìn từ con số "khủng" hàng chục nghìn người thất nghiệp cận tểt

07-12-2023 18:27|Hồ Nga

Doanh nghiệp đóng cửa, cắt giảm nhân sự khiến hàng chục nghìn người thất nghiệp cận tết.

Quay góc phải, doanh nghiệp khi "sa cơ" đương nhiên sẽ phải cắt giảm chi phí trong đó giảm bớt nhân viên là một lựa chọn.

Quay góc trái, cộng đồng và nhà đầu tư đang e ngại việc phục hồi sẽ càng khó hơn khi nhiều doanh nghiệp đã cắt 1/3 đến 1/2 nguồn lực nhân sự.

Thế giới di động đóng 200 cửa hàng ngày cận Tết

Thế Giới Di Động (MWG) mới đây cân nhắc đóng khoảng 200 cửa hàng trong quý 4/2023. Đây là những cửa hàng không hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận. Và đã có những cửa hàng đầu tiên của chuỗi đóng cửa.

Thông báo đóng cửa hàng của giới chủ, cũng có nghĩa hàng nghìn lao động đang trong nỗi lo "đến lượt mình". Những ngày cận Tết, nỗi lo cơm áo gạo tiền càng tăng thêm trước viễn cảnh doanh nghiệp cắt giảm nhân sự.

>> Thế giới Di động (MWG) khởi động chuỗi cắt giảm, tâm tư nhân viên ngày cận tết ra sao?

Khác với Tết các năm trước, năm nay rất nhiều nhân viên Thế Giới di động chìm trong nỗi lo và cũng không ít nhân viên đầy tâm tư, thầm lặng nhìn sang những đồng nghiệp khác, những bạn bè khác vui mừng khoe "thưởng tết".

Số liệu thống kê cho thấy trong vòng 1 năm qua Thế giới di động đã giảm 11.857 nhân viên, trong đó riêng 9 tháng đầu năm nay cắt giảm 5.634 nhân viên. Trước thông tin đóng cửa 200 cửa hàng, ước tính đến cuối năm nay số nhân viên của Thế giới di động mất việc càng nhiều.

8.jpeg
Tin vui nhận quà Giáng sinh năm 2019 của nhân viên Thế giới di động

Đất Xanh Group cắt giảm 1.300 nhân sự từ đầu năm

Ở mảng bất động sản, xây dựng, thị trường đóng băng khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản lao đao. Những nhân viên các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang chờ đợi những tín hiệu tốt nhưng "mãi chưa thấy".

Đất Xanh Group (DXG) ghi nhận con số giảm nhân sự chóng mặt. Không tính xa xôi thời hoàng kim, mà tính gần đây, cuối năm 2021 ghi nhận quân số 6.433 nhân sự, thì đến cuối năm 2022 chỉ còn lại 3.773 nhân sự - tương ứng cắt giảm 3.140 người trong năm 2021.

Làn sóng sa thải tiếp diễn đến năm 2023 khi tính đến hết quý 3 vừa qua tổng nhân sự chỉ còn 2.484 người - tương ứng với việc Đất Xanh đã cắt giảm 1.289 người từ đầu năm đến nay.

9.jpeg
Chủ tịch Lương Trí Thìn của Đất Xanh Group

>> Giảm 2.000 nhân sự trong vòng 9 tháng, một doanh nghiệp dệt may lớn trên HoSE còn lại 37 người

Novaland giảm 50% số nhân sự trong hơn 2 năm

Cũng như Đất Xanh Group, Novaland (NVL) cũng đang trong giai đoạn cắt giảm nhân sự, đang trong vòng quay tài chính cho các khoản nợ đến hạn trong khi thị trường bất động sản vẫn chưa khởi sắc.

Tính đến đầu năm 2021 Novaland có 2.248 nhân sự thì đến cuối năm chỉ còn 1.765 người. Năm 2021 cũng là năm bắt đầu mọi biến động của bất động sản nói chung - khởi nguồn từ những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Năm 2022 ảnh hưởng kép từ trái phiếu, Novaland tiếp tục gặp khó, cắt giảm nhân sự xuống còn 1.404 người và cuối quý 3/2023 vừa qua số nhân sự chỉ còn 1.089 người.

Mới chỉ "điểm danh" một số doanh nghiệp như Thế Giới di động, như Novaland, Garmex hay Đất Xanh đã có hàng chục nghìn nhân sự bị cắt giảm. Nết tính rộng hơn, số lao động mất việc trong cả nước sẽ rất khủng. Một con số thống kê cho thấy nửa đầu năm 2023 đã có khoảng nửa triệu người lao động mất việc.

>> Hơn nửa triệu lao động mất việc, giảm giờ làm: Ngành nào nhiều nhất?

Vì đâu nên nỗi?

Tình hình kinh doanh khó khăn là câu trả lời chung nhất. Thế giới di động báo lãi 9 tháng đầu năm chưa đến 78 tỷ đồng.

screenshot-2023-12-07-at-17.50.15.png

Novaland lỗ 957 tỷ đồng và vẫn chưa thể thoát khỏi áp lực tài chính. Loạt trái phiếu đến hạn chưa thanh toán được, loạt khoản nợ đến hạn trả...

Thậm chí có doanh nghiệp dệt may như Garmex Sài Gòn (GMC) đã giảm 2.000 nhân sự trong vòng 9 tháng, cả doanh nghiệp lớn chỉ còn lại 37 người để chờ cơ hội tái khởi.

Ngân hàng SCB đã đóng cửa 39 phòng giao dịch tính từ đầu năm đến na, hay như Hoàng Anh Gia Lai Agrico (HNG) cũng mới quyết định đóng cửa chi nhánh tai Gia Lai cũng là những tin không vui với người lao động.

Chỉ còn vài tháng nữa là tới tết nỗi lo của công nhân, cán bộ nhân viên đang lo nỗi lo mất việc. Năm nay, đã cận tết chưa thấy nhiều những doanh nghiệp "khoe" thưởng tết, mà thông tin giảm nhân sự lại liên tục xuất hiện.

>> Lỗ 586 tỷ đồng từ đầu năm, Thương mại SMC (SMC) rục rịch bán tài sản ở Bình Dương

Liên tục đóng cửa hàng loạt, ngân hàng SCB còn bao nhiêu phòng giao dịch và chi nhánh hoạt động?

SCB đã đóng cửa 39 phòng giao dịch từ đầu năm sau vụ Trương Mỹ Lan

Mảng chủ lực “kém sáng”, HAGL Agrico (HNG) quyết định đóng cửa chi nhánh tại Gia Lai

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/the-gioi-di-dong-dat-xanh-novaland-nhin-tu-con-so-khung-hang-chuc-nghin-nguoi-that-nghiep-can-tet-214221.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thế giới di động, Đất Xanh, Novaland nhìn từ con số "khủng" hàng chục nghìn người thất nghiệp cận tểt
POWERED BY ONECMS & INTECH