Thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử

05-07-2023 10:57|Bắc Hiệp

Thứ Hai (3/7) là ngày nóng nhất từng được ghi nhận trên toàn cầu, theo dữ liệu từ Trung tâm Dự báo Môi trường Quốc gia Mỹ.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu đạt 17,01 độ C (62,62 độ F), vượt qua kỷ lục tháng 8 năm 2016 là 16,92 độ C, khi các đợt nắng nóng bùng phát khắp thế giới.

Miền nam nước Mỹ đã phải hứng chịu một đợt nắng nóng gay gắt trong những tuần gần đây. Còn tại Trung Quốc, một đợt nắng nóng kéo dài vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, với nhiệt độ trên 35 độ C phổ biến trong ngày. "Chảo lửa" Bắc Phi đã chứng kiến nhiệt độ gần 50 độ C.

Và ngay cả Nam Cực, hiện đang trong mùa đông, cũng ghi nhận nhiệt độ cao bất thường. Cơ sở nghiên cứu Vernadsky của Ukraine tại Quần đảo Argentina của "lục địa trắng" gần đây đã phá kỷ lục nhiệt độ tháng 7 với 8,7 độ C.

Nhà khoa học khí hậu Friederike Otto thuộc Viện Môi trường và Biến đổi Khí hậu Grantham tại Đại học Hoàng gia Anh ở London cho biết: “Đây không phải là một cột mốc quan trọng mà chúng ta nên ăn mừng. Đây là bản án tử hình đối với con người và hệ sinh thái."

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu, kết hợp với hiện tượng El Nino đang nổi lên, là nguyên nhân gây ra tình trạng nắng nóng xô đổ các kỷ lục.

"Thật không may, cột mốc này sẽ chỉ là lần đầu tiên trong một loạt các kỷ lục mới được thiết lập trong năm nay khi lượng khí nhà kính ngày càng tăng cùng với sự kiện El Nino đang gia tăng đẩy nhiệt độ lên tầm cao mới", Zeke Hausfather, một nhà nghiên cứu thuộc tổ chức nghiên cứu môi trường Berkeley Earth, cho biết.

Theo Reuters

Thời tiết ngày càng khắc nghiệt: Trong khi Việt Nam và Trung Quốc ‘vật lộn’ với lũ lụt, Nhật Bản đối mặt mùa hè 'chết chóc' khiến 252 người thiệt mạng

Thời tiết dịp khai giảng: Miền Bắc và Trung Bộ nắng nóng, Nam Bộ có mưa

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/the-gioi-ghi-nhan-ngay-nong-nhat-trong-lich-su-post136032.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH