Thêm quốc gia cấm ứng dụng Tiktok

04-04-2023 13:49|Phương Anh

Úc trở thành quốc gia cuối cùng trong liên minh tình báo Five Eyes gồm 5 nước Mỹ, Canada, Anh, New Zealand và Úc chặn ứng dụng Tiktok.

Theo Bloomberg, Úc sẽ công bố lệnh cấm TikTok trên điện thoại quan chức của chính phủ trong tuần này sau khi các quốc gia khác cấm ứng dụng video do Trung Quốc sở hữu vì lo ngại về an ninh.

Như vậy với lệnh cấm của Úc, tất cả các thành viên của liên minh tình báo Five Eyes - bao gồm Úc, Canada, Mỹ, Anh và New Zealand - đã cấm ứng dụng này khỏi các thiết bị của chính phủ.

Tuy nhiên, lệnh cấm như vậy chưa được xem xét ở Úc và người dùng Úc vẫn sẽ được phép sử dụng TikTok trên điện thoại của họ.

Bộ trưởng Tư pháp Úc Mark Dreyfus cho biết lệnh cấm TikTok được đưa ra "sau lời khuyên từ các cơ quan tình báo và an ninh". Lệnh cấm sẽ có hiệu lực "ngay khi có thể", còn việc miễn trừ sẽ chỉ được áp dụng trên cơ sở từng trường hợp cụ thể và có các biện pháp an ninh thích hợp.

Lệnh cấm của Úc cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng của các nước phương Tây về việc Chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng ByteDance - công ty mẹ của TikTok và có trụ sở ở Bắc Kinh - để thu thập dữ liệu của người dùng nhằm phục vụ mục đích chính trị và làm suy yếu lợi ích an ninh của phương Tây.

Thậm chí, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã yêu cầu công ty mẹ của TikTok là ByteDance thoái vốn khỏi ứng dụng này, nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm toàn quốc có thể xảy ra ở Hoa Kỳ.

TikTok - với hơn 1 tỉ người dùng toàn cầu - đã nhanh chóng trở thành nền tảng mạng xã hội có số người dùng nhiều thứ sáu thế giới.

Nhưng sự trỗi dậy này diễn ra song song với những hoài nghi của Mỹ và các nước phương Tây khác về việc Bắc Kinh có thể dùng TikTok như một "con ngựa thành Troy" để truy cập dữ liệu người dùng nước ngoài và phục vụ các mục đích chính trị.

Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ trước những lời kêu gọi này và trừng phạt Úc khoảng 20 tỷ USD trong các lệnh cấm thương mại và thuế quan tùy tiện đối với các mặt hàng xuất khẩu chính như than, thịt bò, bông, rượu vang, lúa mạch, gỗ và tôm hùm.

TikTok bị Mỹ cấm cửa: Sếp lớn từ chức để đi kiện, ‘máy hái tiền’ của Trung Quốc về tay ai?

Tác động của lệnh cấm TikTok đối với thị trường công nghệ Trung Quốc

Nguy cơ quảng cáo 'bẩn' từ dịch vụ kích view, câu like Facebook, TikTok

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/them-quoc-gia-cam-ung-dung-tiktok-176847.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thêm quốc gia cấm ứng dụng Tiktok
POWERED BY ONECMS & INTECH