Thế giới

Người dân Đông Nam Á đổ xô đến thành phố này của Trung Quốc, chuyện gì đây?

Tú Linh 30/06/2025 13:30

“Kể từ đầu năm 2025, chúng tôi ghi nhận lượng tìm kiếm và đặt tour đến Trùng Khánh tăng gần 12 lần so với các thành phố khác”, bà Sarah Wan, Tổng giám đốc Klook khu vực Indonesia, Malaysia và Singapore, chia sẻ qua email.

Một xu hướng du lịch mới đang nổi lên: Ngày càng nhiều du khách Đông Nam Á tìm đến thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc), nơi nổi bật trên mạng xã hội nhờ những video viral về tàu điện chạy xuyên qua tòa nhà, kiến trúc tầng lớp đặc trưng trên địa hình đồi núi và cây cầu dành cho người đi bộ ở tầng 13.

Theo nền tảng du lịch trực tuyến Fliggy, lượng đặt vé máy bay từ Đông Nam Á đến Trùng Khánh trong kỳ nghỉ Tết Đoan Ngọ (ngày 31/5 năm nay) đã tăng gấp hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

screenshot-2025-06-30-111020.png
Tàu điện chạy xuyên qua tòa nhà tại thành phố Trùng Khánh

“Kể từ đầu năm 2025, chúng tôi ghi nhận lượng tìm kiếm và đặt tour đến Trùng Khánh tăng gần 12 lần so với các thành phố khác”, bà Sarah Wan, Tổng giám đốc Klook khu vực Indonesia, Malaysia và Singapore, chia sẻ qua email. Trong khi đó, các điểm đến phổ biến khác như Bắc Kinh và Thượng Hải chỉ tăng gấp đôi, còn Thành Đô tăng gấp ba.

Vì sao Trùng Khánh “gây sốt”?

Trùng Khánh đang trở thành điểm đến gây sốt trên mạng nhờ vào sự kết hợp độc đáo giữa thiên nhiên và kiến trúc hiện đại. Thành phố này vừa sở hữu những danh thắng nổi tiếng như Tam Hiệp, quần thể điêu khắc đá Dazu, vừa gây ấn tượng với những công trình mang phong cách tương lai.

Giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Millennial và Gen Z, ngày càng có xu hướng chọn điểm đến dựa vào các đề xuất từ mạng xã hội - một khảo sát của Klook công bố hồi tháng 2 cho thấy có tới 79% du khách trẻ dựa vào nền tảng này để lên kế hoạch du lịch.

Điển hình là Ong Chong Yu, sinh viên Đại học Quốc gia Singapore, 24 tuổi, cùng bạn bè đã chọn đến Trùng Khánh sau khi những video về thành phố “8D” này lan truyền trên Douyin và TikTok. Thuật ngữ “8D” ám chỉ việc các tòa nhà được xây trên địa hình đồi núi, tạo cảm giác đa chiều độc đáo.

“Đi từ con đường này sang con đường kia đôi khi phải leo núi xuống đồi. Tầng một của tòa nhà này có thể là tầng 15 của tòa nhà khác”, Ong chia sẻ, đồng thời ấn tượng với cảnh quan và hệ thống di chuyển thuận tiện dù lượng khách tăng đáng kể so với lần anh đến năm 2018.

Không chỉ gây sốt trên mạng, Trùng Khánh còn ghi điểm nhờ đầu tư vào hệ thống giao thông và tiện ích du lịch. Bà Gao Ling, Giám đốc Ủy ban Phát triển Văn hóa và Du lịch Trùng Khánh, cho biết thành phố đã đẩy mạnh đầu tư để tăng khả năng kết nối, với thêm nhiều chuyến bay và tuyến tàu từ các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thành Đô.

Bên cạnh đó, Trùng Khánh đã mở các trung tâm hỗ trợ du lịch ngay tại sân bay quốc tế Giang Bắc và ga tàu Bắc Trùng Khánh. Tại đây, du khách có thể gửi hành lý và nhận được tư vấn thông tin, giúp việc đi lại trong thành phố dễ dàng và thuận tiện hơn.

screenshot-2025-06-30-110955.png
Không chỉ gây sốt trên mạng, Trùng Khánh còn ghi điểm nhờ đầu tư vào hệ thống giao thông và tiện ích du lịch

Đông Nam Á – thị trường tiềm năng

Vị trí địa lý gần Trung Quốc và chính sách miễn thị thực là lợi thế khiến du khách từ Singapore, Malaysia và Thái Lan đổ về Trùng Khánh nhiều nhất. Theo Trip.com, đây là ba thị trường dẫn đầu về lượng đặt tour đến thành phố này. Dữ liệu từ Fliggy cũng ghi nhận lượng đặt phòng khách sạn từ du khách Thái Lan tăng gấp hơn 5 lần.

Không chỉ Trùng Khánh, cả Trung Quốc đại lục đang chứng kiến làn sóng du lịch mạnh mẽ từ khu vực. Theo nghiên cứu từ Klook, Trung Quốc là điểm đến "phải đi" với giới trẻ, chỉ xếp sau Nhật Bản. Yếu tố văn hóa truyền thống như các bộ ảnh mặc Hán phục, biểu diễn nghệ thuật kết hợp ẩm thực trong các bữa tiệc “cung yến”... là những trải nghiệm độc đáo thu hút du khách trẻ.

Ông Elvis Yap, chuyên gia thiết kế trải nghiệm tại hãng lữ hành Dynasty Travel (Singapore), cho biết: “Du khách không chỉ thích chụp ảnh đăng mạng mà còn muốn hòa mình vào những trải nghiệm văn hóa đậm chất nghệ thuật với chi phí hợp lý”.

Ngoài ra, Trung Quốc còn đang nâng cao chất lượng dịch vụ khách sạn và điểm tham quan. “Các quốc gia châu Á khác cần chú ý đến mức độ cạnh tranh mà ngành khách sạn Trung Quốc đang tạo ra”, ông Yap nhấn mạnh.

Tham khảo CNBC

>> Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á lung lay: Người dân tiết kiệm chi tiêu, 'ngành mũi nhọn' đối diện cú sốc không tưởng

Thái Lan đóng cửa biên giới, cấm khách du lịch Campuchia

Nóng: Đoàn du lịch bị lừa bán sang Myanmar vì tin quảng cáo du lịch Thái Lan miễn phí, 5 người chưa rõ 'sống chết'

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nguoi-dan-dong-nam-a-do-xo-den-thanh-pho-nay-cua-trung-quoc-chuyen-gi-day-145761.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Người dân Đông Nam Á đổ xô đến thành phố này của Trung Quốc, chuyện gì đây?
    POWERED BY ONECMS & INTECH