Chứng khoán

Thép Việt Nam bị điều tra tại 5 thị trường xuất khẩu

Quốc Trung 17/10/2024 - 11:34

Mỹ và châu Âu, hai trong những thị trường xuất khẩu trọng điểm của các doanh nghiệp thép Việt Nam, đã tiến hành điều tra các biện pháp trợ giá, bán phá giá thép.

Thép Việt Nam bị điều tra tại 5 thị trường xuất khẩu
Hình minh họa

Ngày 10/10/2024, Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia (MITI) đã công bố điều tra chống bán phá giá đối với thép dây nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam. Cuộc điều tra, do Công ty Southern Steel Berhad khởi xướng, sẽ xem xét hoạt động nhập khẩu từ 1/3/2023 đến 29/2/2024 và đánh giá thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa trong 3 năm gần nhất.

Các doanh nghiệp xuất khẩu từ Việt Nam cần liên lạc với MITI và đăng ký làm bên liên quan trong vòng 15 ngày, đồng thời gửi câu trả lời trong 30 ngày. Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ và chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó.

Trước đó, Ủy ban Chống bán phá giá Úc (ADC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thanh cốt thép cán nóng nhập khẩu từ Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, theo yêu cầu từ Công ty Infrabuild NSW Pty Limited.

Thời kỳ điều tra từ 1/7/2023 đến 30/6/2024. ADC đã gửi câu hỏi điều tra cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với hạn trả lời vào ngày 31/10/2024. Kết luận sơ bộ dự kiến được công bố vào ngày 25/11/2024 và kết luận cuối cùng vào 26/2/2025.

Gần đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá và trợ cấp đối với thép chống ăn mòn (corrosion-resistant steel) từ Việt Nam. Quy trình này yêu cầu các nhà sản xuất cung cấp thông tin chi tiết về chi phí sản xuất và doanh số bán hàng, với mức thuế dự kiến lên đến 158,83%​.

Vào tháng 8/2024, Ấn Độ đã khởi xướng cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Việt Nam. Cuộc điều tra này được thực hiện bởi Tổng cục Biện pháp Thương mại (DGTR) của Ấn Độ, sau khi nhận được đơn yêu cầu từ Hiệp hội Thép Ấn Độ và các nhà sản xuất lớn như JSW Steel Limited và ArcelorMittal Nippon Steel.

Hay như Ủy ban châu Âu (EC) đã mở cuộc điều tra về thép cuộn cán nóng (HRC) từ Việt Nam, xem xét khả năng bán phá giá và ảnh hưởng đến ngành sản xuất nội địa.

>> Úc khởi xướng điều tra chống bán phá giá thanh cốt thép cán nóng xuất xứ từ Việt Nam

Thuận lợi đủ đường, ngành thép Việt Nam sắp 'thoát đáy'?

Bộ Công Thương sẽ áp thuế chống bán phá giá thép HRC Trung Quốc và Ấn Độ vào thời điểm dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát vận hành?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thep-viet-nam-bi-dieu-tra-tai-5-thi-truong-xuat-khau-254303.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thép Việt Nam bị điều tra tại 5 thị trường xuất khẩu
POWERED BY ONECMS & INTECH