Bất động sản

Thị trường bất động sản từng "hot" nhất miền Trung phải chia nhỏ từng lô vẫn không ai thèm ngó

Phương Uyên 09/10/2023 - 07:10

So với việc bất động sản được mua bán nhộn nhịp hồi đầu năm, thì đến quý 3/2023, thị trường địa ốc tại một tỉnh miền trung đang rơi vào trạng thái trầm lắng, nhiều phiên đấu giá không có người mua.

Đầu năm 2022, một số khu vực như vùng Cùa (xã Cam Chính, Xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ), huyện Vĩnh Linh, khu vực ven TP Đông Hà, thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) tỉnh Quảng Trị liên tục xảy ra tình trạng sốt đất. Thời điểm đó, khá nhiều nhà đầu tư tìm đến thị trường nơi đây để “lướt sóng” hưởng chênh.

Sau khoảng thời gian sốt nóng, theo UBND tỉnh Quảng Trị đã ngăn chặn hiện tượng thổi giá đất bằng các cách ban hành loạt văn bản. UBND tỉnh này đã yêu cầu Sở Xây dựng tăng cường công tác quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật; Thực hiện và hướng dẫn các địa phương kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật...

Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, kiểm tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, đặc biệt đối với trường hợp có biểu hiện bất thường, xử lý theo thẩm quyền những trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất.

image-20230608164439-2
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ - Nguồn: cafeland.vn

Kể từ giữa năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản Quảng Trị rơi vào trầm lắng. Đến nay một số phiên đấu giá diễn ra không có người hỏi mua. Chia sẻ trên báo chí mới đây, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh đang giao Sở Xây dựng chủ trì, soạn thảo phương án giảm diện tích, hạ giá sàn lô đất để đấu giá, tăng nguồn thu cho tỉnh.

Sau 9 tháng đầu năm 2023, Quảng Trị mới thu được 194 tỷ đồng từ đấu giá đất, chỉ đạt 24% mục tiêu. Nhiều phiên đấu giá không có người mua vì giá sàn cao, diện tích lô đất rộng.

Trước việc các lô đất có diện tích lớn, giá sàn cao không hấp dẫn nhà đầu tư, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, cùng các ngành chức năng nghiên cứu giảm diện tích lô đất, hạ giá sàn trên cơ sở đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị.

Trong báo cáo thị trường bất động sản miền Trung tháng 8/2023, DKRA Group cho biết, lượng tiêu thụ đất nền khu vực miền Trung sụt giảm mạnh. Cả khu vực chỉ có 10 nền được giao dịch. Quảng Trị không được nhắc tên khi thị trường ảm đạm. Nguồn cung mới trong tháng tập trung chủ yếu ở Quảng Nam chiếm khoảng 93%. Thừa Thiên Huế tiếp tục khan hiếm dự án mở bán mới trong tháng.

Theo đơn vị này, tác động bởi các yếu tố địa chính trị thế giới, lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao, nhu cầu của thị trường, kinh tế khu vực chưa phục hồi như kỳ vọng,... tiếp tục là rào cản gây sức ép lên thị trường bất động sản khu vực miền Trung nói riêng, cả nước nói chung.

Ảnh chụp Màn hình 2023-10-08 lúc 22.47.50
Nguồn: DKRA Group

Trong báo cáo thị trường của Datxanh Services cũng chỉ ra, những khó khăn kéo dài từ cuối năm 2022 đến nửa đầu 2023 được phản ánh rõ rệt qua các chỉ báo nguồn cung mới khan hiếm và tỉ lệ hấp thụ rất thấp.

Xét chung toàn thị trường, tỷ lệ hấp thụ chung vào khoảng 10 - 15%, trong đó: miền Bắc hấp thụ được cao nhất, ở mức 15 – 20%; miền Trung và miền Tây có tỷ lệ hấp thụ rất thấp, chỉ khoảng 5%; còn khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận tỷ lệ hấp thụ dao động quanh mức 10 – 20%.

Vinaconex rút khỏi Cát Bà Amatina, số phận dự án 2.200 tỷ sẽ đi về đâu?

Cầu Vĩnh Tuy 2 vừa thông xe gặp hiện tượng lạ, mưa rải rác đã ngập úng

TP.HCM tái khởi động 2 cây cầu gần 1.500 tỷ đồng sau 8 năm đình trệ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thi-truong-bat-dong-san-tung-hot-nhat-mien-trung-phai-chia-nho-tung-lo-van-khong-ai-them-ngo-d109583.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường bất động sản từng "hot" nhất miền Trung phải chia nhỏ từng lô vẫn không ai thèm ngó
POWERED BY ONECMS & INTECH