Bất động sản

Thị trường BĐS cuối năm 2024 sẽ phân hóa theo từng phân khúc, khu vực

Thanh Sơn 20/10/2024 14:00

Trong quý cuối cùng của năm 2024, các chủ đầu tư, doanh nghiệp, kinh doanh dịch vụ BĐS sẽ ấn nút tăng tốc, quá trình phục hồi của thị trường sẽ tiếp tục phân hóa theo từng phân khúc và khu vực với mức độ đồng đều hơn.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho biết rằng các chủ thể trên thị trường đang tích cực tiếp cận với hệ thống pháp luật mới, sau khi ba bộ luật gồm Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8.

Nhờ vậy, các quy định mới đang dần được hiểu và áp dụng một cách chính xác, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển thị trường.

Thị trường BĐS cuối năm 2024 sẽ phân hóa theo từng phân khúc, khu vực
Thị trường BĐS sẽ có sự phục hồi vào cuối năm ở từng phân khúc. Ảnh: Internet

Theo ông Đính, trong quý IV/2024, các chủ đầu tư và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản sẽ tăng tốc, khả năng cao sẽ mang lại nhiều kết quả ấn tượng. Tuy nhiên, sự phục hồi sẽ không đồng đều giữa các phân khúc và khu vực, với sự phân hóa rõ rệt.

>> Mới nhất về cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung: 3 liên danh đăng ký nghiên cứu đầu tư tổng thể

Căn hộ chung cư, đặc biệt là phân khúc cao cấp, sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường. Nguồn cung mới chủ yếu đến từ các khu vực ven Hà Nội và TP.HCM. Tại Hà Nội, phân khúc biệt thự và liền kề sẽ sôi động hơn nhờ sức hút từ một đại đô thị phía Bắc.

Đất nền, đặc biệt là các dự án có pháp lý minh bạch tại các khu vực chưa bị đẩy giá quá cao, vẫn sẽ thu hút nhà đầu tư "gom hàng".

Thị trường BĐS cuối năm 2024 sẽ phân hóa theo từng phân khúc, khu vực
Phân khúc nhà ở hợp túi tiền sẽ tiếp tục là phân khúc tỏa sáng trong tương lai. Ảnh: Internet

Về nhà ở xã hội, ông Đính dự báo nhu cầu sẽ tăng nhanh trong quý IV/2024, khi các quy định mới hỗ trợ người mua chính thức có hiệu lực.

Mặc dù nguồn cung được cải thiện, nhưng các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM hiện vẫn sẽ gặp khó khăn và tình trạng khan hiếm nhà ở xã hội sẽ còn tiếp tục.

Bất động sản công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường, với giá thuê nhà xưởng và đất công nghiệp tiếp tục tăng.

Phân khúc này phát triển mạnh nhờ dòng vốn FDI và nhu cầu mở rộng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kho bãi và logistics, do sự phát triển của thương mại điện tử.

Ông Lê Đình Chung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản SGO Homes, cũng dự đoán thị trường bất động sản sẽ có sự chuyển biến tích cực trong những tháng cuối năm 2024 sau khi ba bộ luật mới có hiệu lực.

Về căn hộ chung cư, ông Chung nhận định giá sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung không có sự thay đổi lớn.

"Giá chung cư tại Hà Nội hiện dao động từ 50 - 100 triệu đồng/m2, và những căn có mức giá dưới 30 triệu đồng/m2 gần như không còn" ông Chung cho biết. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong những tháng cuối năm.

Về đất nền, ông Chung cho rằng cuối năm sẽ là giai đoạn phục hồi, bởi đây vẫn là phân khúc đầu tư "vua" của các nhà đầu tư.

Đặc biệt, với quy định mới từ 1/1/2025 về việc không được phân lô bán nền tại các đô thị loại I, II, III, những sản phẩm này sẽ càng thu hút hơn trong vòng 1-2 năm tới.

Ngoài ra, ông Chung dự báo rằng các sản phẩm đô thị được đầu tư bài bản tại các tỉnh hoặc các dự án nghỉ dưỡng biển sẽ thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các căn hộ dưới 2 tỷ đồng. Các sản phẩm ven đô ở Phú Thọ, Hòa Bình, Vĩnh Phúc với mức giá dưới 10 tỷ đồng cũng sẽ hồi phục và thu hút đầu tư.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc đầu tư DKRA Group, đồng quan điểm rằng thị trường sẽ hồi phục mạnh mẽ tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng trong những tháng cuối năm.

Đặc biệt, các khu đô thị mới, khu dân cư đông đúc với đầy đủ tiện ích, cùng bất động sản thương mại có dòng tiền ổn định từ cho thuê sẽ trở thành điểm sáng.

Ông Thắng cũng nhận định rằng các loại hình nhà ở vừa túi tiền, có vị trí thuận lợi và pháp lý rõ ràng, sẽ tiếp tục thu hút nhu cầu lớn tại các thành phố lớn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng các quy định mới sẽ cần thêm thời gian để thẩm thấu vào thị trường, do đó trong ngắn hạn, thị trường chưa có sự bùng nổ mạnh mẽ.

>> Lấy lại 'phong độ', một phân khúc bất động sản có tỷ lệ lấp đầy gần 90%

Cung đường 'ngựa chùn bước, người nhức chân' ở Hà Giang, đẹp như Thụy Sĩ thu nhỏ

Ngân hàng hạ giá siêu cao ốc gần 5.000 tỷ đồng ở Nha Trang lần thứ 14

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-bds-cuoi-nam-2024-se-phan-hoa-theo-tung-phan-khuc-khu-vuc-254858.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị trường BĐS cuối năm 2024 sẽ phân hóa theo từng phân khúc, khu vực
POWERED BY ONECMS & INTECH