Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy dài hạn?

30-10-2022 21:36|Minh Anh

Nếu tính từ đỉnh giá cao nhất từng chạm tới (mốc 1.536,24 điểm) trong phiên 10/1/2022, VN-Index đã giảm tới 37,35% tại đáy 962,45 điểm mới đây - tương ứng mất gần 574 điểm sau hơn 10 tháng.

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giao dịch (từ 24 - 28/10) với nhiều biến động khi VN-Index đã giảm mạnh về 962,45 điểm trước khi phục hồi trở lại ở mức 1.027,36 điểm.

Nếu tính từ đỉnh giá cao nhất năm 2022 tương ứng 1.536,24 điểm, chỉ số VN-Index đã giảm tới 37,35% tại đáy 962,45 điểm - lớn hơn cả đợt suy giảm mạnh xảy ra do đại dịch COVID-19 hồi đầu năm 2020.

Giới phân tích cho rằng, áp lực bán tháo, giải chấp tăng lên trong quá trình thị trường giảm điểm, nhà đầu tư cũng bị tác động tâm lý tiêu cực dưới những động thái về lãi suất, tỷ giá và thị trường trái phiếu.

Có góc nhìn thận trọng, các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, thị trường đang chịu áp lực bán tương đương thời điểm khủng hoảng do đại dịch COVID-19 tháng 3/2020 cùng với những biến động vĩ mô liên quan đến lãi suất, tỷ giá, thị trường trái phiếu,... dẫn tới việc khó xác định liệu thị trường đã hình thành đáy dài hạn hay chưa,...

SHS khuyên nhà đầu tư duy trì tỷ trọng hợp lý, chờ thị trường chung ổn định trở lại. Có thể xem xét, lên lại danh mục theo dõi đầu tư. Ưu tiên các mã cơ bản tốt, tỷ trọng tiền mặt cao, trong các nhóm ngành như khu công nghiệp, cảng biển, năng lượng..., các mã ít chịu ảnh hưởng từ diễn biến của tình hình trái phiếu doanh nghiệp hiện nay.

Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, trong ngắn hạn, tâm lý thị trường trở nên lạc quan do VN-Index vượt qua ngưỡng 1.000 điểm với khối lượng tăng. Điều đó ngụ ý một sự phục hồi trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tín hiệu tăng không đủ để xác nhận xu hướng tăng trong trung hạn. Do đó, nhà đầu tư vẫn cần đứng ngoài quan sát và chờ đợi thêm các tín hiệu khác.

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, tiếp nối phiên giảm điểm mạnh thứ 6 tuần trước, các chỉ số chứng khoán Việt Nam tiếp tục lùi sâu trong 2 phiên đầu tuần do phản ứng của thị trường trước diễn biến căng thẳng tỷ giá và khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành; áp lực bán giải chấp tăng mạnh tại nhóm cổ phiếu bất động sản và chứng khoán, tâm lý hoang mang của nhà đầu tư trước những tin đồn lan truyền trên thị trường.

Tâm điểm thị trường tuần tới là cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) diễn ra trong 2 ngày 1 - 2/11. Tuy vậy, kết quả của cuộc họp trên có thể sẽ không gây ra bất ngờ và xáo trộn lớn trên thị trường khi xác suất rất cao Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,75% trong cuộc họp này. Thay vào đó, thị trường quan tâm nhiều hơn tới bài phát biểu của chủ tịch Fed về định hướng chính sách trong giai đoạn tới.

Với việc đã có thêm những bằng chứng cho thấy lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt, thị trường kỳ vọng Fed không đưa ra quan điểm diều hâu hơn về thắt chặt chính sách trong cuộc họp này.

Trong nước, tâm lý thị trường có thể dần bình ổn trở lại khi các tin xấu lần lượt đã ra và giai đoạn căng thẳng nhất về thanh khoản hệ thống đã qua. Do đó, Chứng khoán VNDirect kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể tích lũy trên ngưỡng 1.000 điểm trước khi có một nhịp phục hồi về vùng 1.050 - 1.070 điểm.

Theo VNDirect, mặc dù đã có một tuần giao dịch dễ thở hơn khi chỉ số VN-Index quay đầu tăng điểm nhẹ, công ty chứng khoán này đánh giá rủi ro thị trường vẫn đang ở mức cao trước những biến động về tỷ giá, lãi suất, chính sách tiền tệ trong và ngoài nước.

Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt vừa phải ở mức 70/30 và hạn chế tối đa sử dụng margin (vay giao dịch ký quỹ) để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro.

Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao cũng chưa nên giải ngân vội vã mà nên chờ đợi những tín hiệu thị trường tích cực hơn bao gồm điểm số, thanh khoản, dòng tiền…trước khi gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Điều gì diễn ra trong 24h qua khiến VN-Index bất ngờ ‘quay xe’ tăng hơn 28 điểm?

VN-Index hồi mốc 1.200, chứng sĩ 'vui như mở cờ', khối ngoại quay lại gom cổ phiếu VN30

Trong lúc nhiều cổ phiếu VN30 'lóp ngóp bò lên' sau cú rơi 100 điểm, hai mã đã tăng vượt đỉnh 1.290

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-chung-khoan-da-hinh-thanh-day-dai-han-155897.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy dài hạn?
POWERED BY ONECMS & INTECH