Thị trường vàng sẽ biến động thế nào trong năm 'Rồng'?

20-02-2024 15:58|Trâm Anh

Giá vàng thế giới tăng 13% trong năm 2023, đánh dấu năm hoạt động tốt nhất kể từ năm 2020.

Sau năm 2023 đầy biến động, việc lựa chọn kênh đầu tư trong năm 2024 có thể làm đau đầu nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, so với năm vừa qua, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trong năm 2024 đã trở nên khả quan hơn.

Năm 2023 có thể coi là năm của vàng với những biến động liên tục từ đầu đến cuối năm. Kết thúc năm 2023, sáng 1/1/2024 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ở mức 2.062,9 USD/ounce, tăng 13% so với thời điểm 1/1/2023. Giá vàng trong nước cũng biến động cơ bản cùng chiều với thế giới. Thời điểm 1/1/2023, vàng SJC mua vào 65,9 triệu đồng/lượng, 66,7 triệu đồng/lượng bán ra. Ngày 1/1/2024, giá vàng SJC mua vào ở mức 71 triệu đồng/lượng và bán ra mức 74 triệu đồng/lượng.

>> Vàng tiếp tục rớt giá sau ngày vía Thần Tài

Thị trường vàng sẽ biến động thế nào trong năm 'Rồng'?
Ảnh minh hoạ

Việc vàng tăng giá trong năm 2023 được lý giải bằng hai nguyên nhân chính: Những bất ổn về căng thẳng địa chính trị và lạm phát khiến nhu cầu trú ẩn của các nhà đầu tư tăng cao. Trong khi, vàng là một kênh đầu tư luôn được đánh giá có độ an toàn cao.

Bước sang năm 2024, các nhà đầu tư vàng dự đoán mức giá cao kỷ lục vào năm nay, khi các nguyên tắc cơ bản về lãi suất ôn hòa của Mỹ, rủi ro địa chính trị tiếp tục và hoạt động mua của ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ hỗ trợ thị trường sau năm 2023 đầy biến động.

Chuyên gia Ole Hansen của Ngân hàng Saxo nhận định: “Tiếp nối hiệu suất mạnh mẽ đáng ngạc nhiên vào năm 2023, chúng tôi nhận thấy giá sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024, được thúc đẩy bởi một loạt động lực theo đuổi các quỹ phòng hộ, các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng vật chất với tốc độ ổn định và không kém phần quan trọng là nhu cầu mới từ các nhà đầu tư ETF”.

>> Mua vàng ngày vía Thần Tài, lãi 39 triệu đồng/lượng sau 5 năm

Trong trường hợp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất, đồng USD (được sử dụng để định giá vàng) giảm giá, giá vàng sẽ tăng tương ứng. Tuy nhiên, trong trường hợp này, lại xuất hiện một yếu tố kéo lùi giá vàng. Đó là nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt, khiến nhu cầu trú ẩn vào vàng giảm sút.

Theo các tổ chức và chuyên gia trong lĩnh vực kim loại quý, trong năm 2024, vàng vẫn là một kênh đầu tư hứa hẹn mang lại lợi nhuận khả quan. Tuy nhiên, với tình hình địa chính trị bất ổn, diễn biến của giá vàng sẽ có biến động mạnh. Ngân hàng J.P. Morgan dự báo, thị trường vàng sẽ có thể tăng đột biến vào thời điểm giữa năm 2024. Đây cũng là thời điểm nhiều khả năng Fed sẽ giảm lãi suất. Các chuyên gia của ngân hàng này nhận định giá vàng có thể chạm mức cao nhất là 2.300 USD/ounce. Trong khi đó, Ngân hàng UBS cho rằng, nếu kỳ vọng cắt giảm lãi suất thành hiện thực, vàng sẽ đạt mức kỷ lục là 2.150 USD/ounce vào cuối năm 2024.

Cũng liên quan tới kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) dự đoán, vàng có thể tăng tới 4%. Trong khi đó, các chuyên gia như Naveen Mathur của Anand Rathi, Datuk Seri Meer Habib của Habib Jewels Sdn Bhd, Bob Haberkorn của RJO Futures và Giovanni Staunovo của UBS đều nhận định vàng sẽ chinh phục mức cao mới mọi thời đại vào năm 2024 và kim loại quý này có thể chạm mốc 2.250 USD/ounce, thậm chí là 2.400 USD/ounce.

>> Giá vàng bất ngờ lao dốc vào ngày 'vía Thần Tài'

Thủ tướng thúc sớm có giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng

TRỰC TIẾP: Toạ đàm “Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững”

NHNN tiếp tục gửi công văn đề nghị Bộ Công an chấn chỉnh thị trường vàng miếng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-vang-se-bien-dong-the-nao-trong-nam-rong-223591.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường vàng sẽ biến động thế nào trong năm 'Rồng'?
POWERED BY ONECMS & INTECH