Thị xã duy nhất Việt Nam mang tên một dòng sông, đang bứt tốc trở thành thành phố biển

14-05-2024 14:02|Thùy Dung

Với khoảng 10.000 cư dân đang sinh sống, nơi đây được ví như thiên đường của biển cả bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời.

Thị xã mang tên dòng sông

Thị xã Sông Cầu nằm ở khu vực phía Bắc của tỉnh Phú Yên, giáp với thành phố Quy Nhơn của tỉnh Bình Định. Đây cũng là thị xã duy nhất của cả nước được đặt theo tên một dòng sông - sông Cầu. Thị xã này được thành lập từ năm 2004 và cũng là địa phương có đường bờ biển dài nhất của tỉnh.

Với tổng diện tích là 49.379,7ha cùng 10.000 cư dân đang sinh sống, Sông Cầu là một thị xã biển mộng mơ bởi cảnh sắc tuyệt đẹp được thiên nhiên ưu ái ban tặng. Đặc biệt, nơi đây còn được nhiều người biết đến nhờ những hoàn đảo xanh mát cùng bãi biển hoang sơ, trong vắt hút hồn du khách.

Thị xã Sông Cầu nổi tiếng với các danh thắng nổi tiếng như đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài cùng rất nhiều bãi biển đẹp như Vịnh Hòa, Bãi Đầu, Bãi Tràm, đảo Nhất Tự Sơn,...

Thị xã Sông Cầu với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt sắc

Thị xã Sông Cầu với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt sắc

Không chỉ đặc biệt ở cảnh sắc, thời tiết nơi đây cũng là điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển mạnh mẽ. Giống với những đặc điểm của miền khí hậu phía Nam, Sông Cầu có một mùa mưa và một mùa khô rõ rệt. Mùa khô kéo dài từ tháng 1 đến tháng 8 hằng năm, tháng 4 là tháng khô nhất, còn mùa mưa diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12, tháng 10 và tháng 11 có lượng mưa lớn nhất chiếm khoảng 60% tổng lượng mưa hằng năm, không khí trở nên se lạnh, độ ẩm giảm.

Ẩm thực tại Sông Cầu cũng là một điều thú vị chờ du khách khám phá với nhiều món ăn đặc trưng của văn hóa địa phương như nước dừa, bánh xu xê, mứt dừa, gà hầm nước dừa, xôi dừa, Đuông dừa chiên… và cùng rất nhiều các món ăn hải sản tươi ngon.

Bên cạnh đó, hàng năm, Thị xã Sông Cầu cũng tổ chức nhiều lễ hội như lễ cầu ngư, lễ hội sông Tam Giang, lễ hội vịnh Xuân Đài… Đặc biệt lễ hội cầu ngư (lễ thờ cá Ông) được nhiều người chú ý bởi đây là hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng đặc trưng của người dân chài lưới với mong muốn mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, tôm cá đầy khoang.

Sông Cầu có nhiều địa danh du lịch biển nổi tiếng

Sông Cầu có nhiều địa danh du lịch biển nổi tiếng

Bứt tốc mạnh mẽ trở thành thành phố biển

Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng vốn có, Thị xã Sông Cầu nhiều năm qua đã chú trọng vào phát triển và khai thác tiềm năng kinh tế biển, đặc biệt là du lịch biển. Địa phương đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động thu hút nguồn nhân lực để phát triển kinh thế theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp, đẩy mạnh kêu gọi phát triển các dự án du lịch, dịch vụ biển với nhiều điểm đến thú vị như Hành Cung Long Bình, di tích danh nhân Đào Trí, địa điểm tàu ngoại giao Hoa Kỳ đến Việt Nam…

Trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Thị xã Sông Cầu đến năm 2045, Thị xã Sông Cầu được định hướng xây dựng và phát triển đồng bộ về mạng lưới hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, tổ chức không gian và tạo lập hình ảnh đô thị mang bản sắc riêng, đảm bảo phát triển bền vững.

Sông Cầu đang phấn đấu trở thành thành phố biển trong tương lai gần

Sông Cầu đang phấn đấu trở thành thành phố biển trong tương lai gần

Mục tiêu của quy hoạch nhằm hướng đến việc khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng lợi thế của Thị xã Sông Cầu nhằm xây dựng, phát triển đô thị, tạo đà thúc đẩy quá trình đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế.

Trong tương lai, Sông Cầu sẽ trở thành một đô thị biển, đô thị dịch vụ - du lịch, đô thị sinh thái và nhân văn. Về mặt địa giới hành chính, đô thị mới Sông Cầu sẽ có 9 phường nội thị, gồm Xuân Đài, Xuân Phú, Xuân Thành, Xuân Yên, Xuân Phương, Xuân Thịnh, Xuân Cảnh, Xuân Lộc, Xuân Hải. Bên cạnh đó, đô thị Sông Cầu còn có khu vực ngoại thị gồm 4 xã Xuân Bình, Xuân Lâm, Xuân Thọ 1 và Xuân Thọ 2.

Tất cả chính sách cùng những thay đổi từng ngày tại thị xã biển đã và đang chứng minh cho những nỗ lực của chính quyền, nhân dân địa phương để đưa Sông Cầu ‘cất cánh’.

>> Thành phố biển đẹp nhất Việt Nam sẽ có thêm cả loạt khu du lịch trên núi

Thị xã lâu đời nhất Việt Nam sẽ lên thành phố trong vài năm nữa: Tồn tại từ thời Hùng Vương thứ 18 với 121 năm tuổi và sẽ trở thành trung tâm của tỉnh cùng tên

Thị xã sắp lên thành phố nằm giữa 2 cao tốc lớn: Sắp có dự án 60.000 tỷ, là 'thiên đường' mới của tỉnh muốn đón 14 triệu lượt khách 'đổ bộ'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thi-xa-duy-nhat-viet-nam-mang-ten-mot-dong-song-dang-but-toc-tro-thanh-thanh-pho-bien-d122599.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị xã duy nhất Việt Nam mang tên một dòng sông, đang bứt tốc trở thành thành phố biển
POWERED BY ONECMS & INTECH