Điểm đến

Thị xã Việt Nam sở hữu cảng nước sâu top đầu thế giới và kho ngầm lớn nhất Đông Nam Á, nằm ở cửa ngõ ra biển của tỉnh nắm giữ ‘kho báu’ 5 tỷ USD

Hoàng Giang 09/01/2024 14:00

Tuy chỉ là đơn vị hành chính cấp xã nhưng thị xã này vẫn là trung tâm công nghiệp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh thành có lợi thế về du lịch với nhiều bãi biển và danh lam thắng cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ, đường sá thuận lợi, là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Đây cũng là nơi đang nắm giữ “kho báu” 1,8 triệu tấn nhôm có trị giá 5 tỷ USD của vị đại gia Liu Zhongtian (Lưu Trung Điền) - nhà sáng lập Zhongwang. Số nhôm này đã bị hải quan Việt Nam tạm giữ vào năm 2019 trong khuôn khổ cuộc điều tra chống bán phá giá mà Mỹ đã khởi xướng. Hiện "núi nhôm" này vẫn được lưu giữ dưới sự giám sát của các nhân viên an ninh Việt Nam tại Vũng Tàu.

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh thành có lợi thế về du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh thành có lợi thế về du lịch

Ngoài nắm giữ “kho báu” tỷ đô, Bà Rịa - Vũng Tàu còn có một thị xã rất đặc biệt. Thị xã này còn là cửa ngõ ra biển của tỉnh và toàn Đông Nam Bộ, sở hữu cảng nước sâu hàng đầu thế giới và kho ngầm lớn nhất Đông Nam Á. Đó chính là thị xã Phú Mỹ.

Tổng quan về thị xã Phú Mỹ

Phú Mỹ là một thị xã nằm ở phía tây tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cách thành phố Vũng Tàu khoảng 30km, thành phố Bà Rịa khoảng 10km và cách TP.HCM khoảng 50km. Với tổng diện tích là 333,84km2, thị xã này giáp ranh với các huyện như Châu Đức, Cần, Đồng Nai,...

Thị xã Phú Mỹ

Thị xã Phú Mỹ

Thị xã Phú Mỹ là trung tâm công nghiệp của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, định hướng phát triển các tổ hợp công nghiệp quy mô lớn để trở thành thành phố cảng công nghiệp hàng đầu Đông Nam Á.

Mặc dù chỉ là đơn vị hành chính cấp thị xã nhưng tổng thu ngân sách của thị xã này lại cao hơn nhiều tỉnh thành khác và chiếm 50% tổng vốn FDI của cả tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thị xã Phú Mỹ sở hữu 1 trong 20 cảng nước sâu lớn nhất thế giới

Đặt tại vị trí chiến lược, cửa ngõ biển Đông và cách thành phố Hồ Chí Minh 60km, Cái Mép - Thị Vải là một cảng nước sâu quan trọng trên tuyến đường hàng hải quốc tế từ Hồng Kông đến Singapore. Đây là một cảng có vai trò quan trọng trong khu vực Nam Bộ và Duyên hải miền Trung. Cảng Thị Vải – Cái Mép có diện tích 27ha, với khả năng tiếp nhận từ 1,6 đến 2 triệu TEU (đơn vị đo lường container tiêu chuẩn) hàng năm. Đây là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, đứng thứ 19 trên thế giới.

Cái Mép là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, đứng thứ 19 trên thế giới

Cái Mép là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, đứng thứ 19 trên thế giới

Được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2021, cảng đã đón nhiều siêu tàu. Gần đây nhất là cuối tháng 3 năm 2023, siêu tàu M/V OOCL SPAIN đã cập cảng Gemalink (thuộc cụm cảng Cái Mép-Thị Vải) an toàn. Sau quá trình xếp dỡ hàng hóa, siêu tàu này đã rời bến để tiếp tục hành trình đến Singapore. Đây được xem là một trong những siêu tàu lớn nhất trên thế giới và là tàu container lớn nhất từng cập bến tại hệ thống cảng của Việt nam.

Siêu tàu M/V OOCL SPAIN đã cập cảng Gemalink an toàn

Siêu tàu M/V OOCL SPAIN đã cập cảng Gemalink an toàn

Và vào năm 2023, cảng Cái Mép đứng thứ 12 trong danh sách cảng container hiệu quả nhất thế giới do Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence công bố.

Cụm cảng Cái Mép cũng thuộc nhóm cảng biển lớn với sản lượng hàng container thông qua đạt hơn 4 triệu Teu/năm.

Kho ngầm lớn nhất Đông Nam Á

Một trong những kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) lớn nhất Đông Nam Á đã được xây dựng tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là một phần quan trọng của dự án nhà máy sản xuất polypropylene, do công ty Hyosung Vina làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên đến 1,35 tỷ USD.

Kho ngầm lớn nhất Đông Nam Á

Kho ngầm lớn nhất Đông Nam Á

Kho ngầm chứa LPG này bao gồm hai hầm khí được thiết kế hình quả trứng, mỗi hầm đều có vòm mái, tổng chiều dài của chúng là gần 5km. Hầm chứa khí propnane có điểm sâu nhất ở mức từ 150m đến 172m, đạt độ sâu tối đa là 192m. Trong khi đó, hầm chứa khí butane có độ sâu từ 110m đến 132m, với điểm sâu nhất là 152m, và sức chứa khổng lồ lên đến 240 nghìn tấn.

Các nhà máy, những bồn chứa khí, tháp tách khí đồ sộ

Các nhà máy, những bồn chứa khí, tháp tách khí đồ sộ

Việc vận hành của kho ngầm được thực hiện gần như hoàn toàn tự động, sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất, giảm thiểu việc người làm việc ở dưới đất. Ngoài ra, do được bao bọc bởi lớp đá granite cứng và thi công theo hình quả trứng, kho ngầm được thiết kế để phân phối áp suất đồng đều, giúp đảm bảo an toàn và ngăn chặn rò rỉ LPG ngay cả trong điều kiện động đất, sóng thần hoặc núi lửa.

Các nhà máy, những bồn chứa khí, tháp tách khí đồ sộ

Các nhà máy, những bồn chứa khí, tháp tách khí đồ sộ

>> Thành phố hơn 760 tuổi từng là đô thị lớn thứ 3 miền Bắc, được mệnh danh là 'đất học' sắp tăng diện tích gần gấp 3 lần

Ngoài là trung tâm công nghiệp lớn, thị xã Phú Mỹ cũng có nhiều danh lam thắng cảnh để du khách đến và trải nghiệm.

Núi Thị Vải

Khi đặt chân đến Phú Mỹ, du khách không thể bỏ qua cơ hội đến vãn cảnh tại núi Thị Vải. Là một địa điểm thu hút nhiều du khách từ TP.Hồ Chí Minh và khu vực miền Đông Nam Bộ, núi Thị Vải nổi tiếng với độ cao khoảng 700m so với mực nước biển. Tại đây, du khách có thể thách thức bản thân với hành trình leo núi dài khoảng 3km, đi qua những bậc thang bằng đá.

Núi Thị Vải

Núi Thị Vải

Hành trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn và sức khỏe, với những bậc thang uốn lượn. Việc chuẩn bị một tình trạng sức khỏe tốt là quan trọng khi bạn quyết định thăm thú địa điểm này.

Núi Thị Vải

Núi Thị Vải

Vẻ đẹp của núi Thị Vải như một bức tranh phong cảnh hữu tình của thiên nhiên, với rừng cây xanh tốt và những đám mây trắng tinh khôi trải dài giữa núi. Nơi này có không khí ôn hòa, mát mẻ và trong lành, giúp du khách có cảm giác thoải mái, mới lạ giữa khung cảnh rừng xanh. Nếu bạn quyết định cắm trại tại đây, bạn sẽ được lắng nghe âm thanh của chim hót, tiếng lá rì rào. Bản nhạc dịu dàng của núi rừng chắc chắn sẽ khiến cho du khách khó lòng rời xa khỏi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ này.

Mũi Vi Rồng

Một điểm đến khác du khách nhất định phải ghé thăm khi đến Phú Mỹ là mũi Vi Rồng,. Nằm tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cách thị trấn Phú Mỹ khoảng 20km theo hướng Đông, mũi Vi Rồng thường được người dân địa phương gọi là Mũi Rồng bởi vì nơi này có một ngọn núi hình dáng uốn lượn giống như một con rồng.

Mũi Vi Rồng

Mũi Vi Rồng

Khi đến mũi Vi Rồng, du khách không chỉ có cơ hội thưởng thức những món ăn ngon đặc sản từ người dân địa phương mà còn được ngắm nhìn vẻ đẹp kỳ vĩ hiếm có được mẹ thiên nhiên ban tặng mà cả cộng đồng địa phương coi trọng và bảo tồn như một viên ngọc quý.

Thiền viện Trúc Lâm Phật Đăng

Thiền Viện Trúc Lâm Phật Đăng là một ngôi chùa đẹp và yên tĩnh. Du khách chắc chắn sẽ ấn tượng với các bữa cơm chay đa dạng, hấp dẫn diễn ra vào những ngày rằm tại đây.

Thiền viện Trúc Lâm Phật Đăng

Thiền viện Trúc Lâm Phật Đăng

Thiền viện Trúc Lâm Phật Đăng

Thiền viện Trúc Lâm Phật Đăng

Các vị sư tại đây luôn chân thành và niềm nở khi đón tiếp phật tử viếng thăm chùa, với hi vọng giúp họ tìm đến chốn an yên. Họ chăm sóc và giữ gìn mọi chi tiết, từng tỉ mỉ để bảo tồn sự trang trọng và tôn nghiêm của ngôi chùa.

>> Ngôi chùa trăm năm tuổi toạ lạc trên nền đất rộng 58.000m2 ở miền Bắc, nổi tiếng với bộ cánh cửa ‘lưỡng long chầu nhật’ là bảo vật Quốc gia 'hiếm có khó tìm'

Khu vực sắp lên thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam sẽ trở thành trung tâm du lịch của Đông Nam Á

Tỉnh có diện tích 1,4 triệu ha, lớn thứ 3 cả nước sẽ trở thành khu vực trọng điểm du lịch của vùng biên giới Việt - Lào

Con đường huyết mạch hơn 2.300km dài nhất cả nước: Nối liền 4 thành phố lớn, chạy dọc 31 tỉnh thành, toàn tuyến có 874 cây cầu lớn nhỏ và 4 đường hầm lịch sử của Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thi-xa-viet-nam-so-huu-cang-nuoc-sau-top-dau-the-gioi-va-kho-ngam-lon-nhat-dong-nam-a-nam-o-cua-ngo-ra-bien-cua-tinh-nam-giu-kho-bau-5-ty-usd-d114395.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị xã Việt Nam sở hữu cảng nước sâu top đầu thế giới và kho ngầm lớn nhất Đông Nam Á, nằm ở cửa ngõ ra biển của tỉnh nắm giữ ‘kho báu’ 5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH