Thế giới

"Thiên đường tài chính châu Âu' mở chiến dịch truy thu thuế gia đình tân Tổng thống Indonesia

Vũ Bấc 02/10/2024 18:12

Tòa án Tối cao Thụy Sĩ quyết định truy thu các khoản thuế có liên quan đến các thành viên gia đình Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto.

Chính quyền Thụy Sĩ vừa mở rộng chiến dịch truy thu thuế đối với các thành viên gia đình Tổng thống mới đắc cử của Indonesia, ông Prabowo Subianto, liên quan đến khoản nợ thuế chưa thanh toán của anh trai ông là Hashim Djojohadikusumo, một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong giới kinh doanh.

Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto (giữa) cùng ba anh chị em của mình, bà Biantiningsih Djiwandono (trái), bà Maryani Ekowati (phải) và ông Hashim Djojohadikusumo (đứng)

Tòa án Tối cao Liên bang Thụy Sĩ đã ra phán quyết cho phép chính quyền Geneva tịch thu các tài khoản ngân hàng của Hashim và vợ ông, Anie. Các tài khoản này, mở từ hơn hai thập kỷ trước, chứa gần 500.000 USD và sẽ được sử dụng để thu hồi nợ thuế. Theo thông tin từ Canton of Geneva, tính đến tháng 4/2024, cặp đôi này còn nợ 131,2 triệu franc Thụy Sĩ (tương đương 154,2 triệu USD) trong thời gian họ cư trú tại Geneva từ cuối những năm 1990.

Diễn biến này xảy ra khi ông Prabowo Subianto sẽ nhậm chức Tổng thống Indonesia chỉ trong chưa đầy một tháng nữa. Ông Hashim, 70 tuổi, là cố vấn thân cận cho em trai và là một doanh nhân có tiếng với hoạt động trong các lĩnh vực khai khoáng, nông nghiệp và năng lượng tái tạo.

Trước đó gia đình ông Hashim đã phản đối phán quyết này và cho rằng họ không thể trả nợ thuế do mất khả năng thanh toán, một phần vì đã chi hàng trăm triệu USD để cứu trợ các doanh nghiệp của Tổng thống Prabowo và tài trợ cho các chiến dịch tranh cử của ông. Đồng thời vợ chồng ông Hashim cũng tuyên bố đã ly hôn, với mong muốn thoát khỏi nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, Tòa án Liên bang Thụy Sĩ đã bác bỏ cả hai lập luận này vào tháng 12/2023.

Đây không phải là tài sản đầu tiên của gia đình Hashim bị Thụy Sĩ nhắm tới. Trước đó, vào tháng 4, chính quyền Geneva đã bán đấu giá hai biệt thự sang trọng của vợ ông Hashim tại Anìeres với giá 12,3 triệu franc Thụy Sĩ.

Ba tài khoản ngân hàng bị tịch thu được mở vào cuối năm 2001, đầu năm 2002. Ba người con của ông Hashim – cháu trai và cháu gái của Tổng thống đắc cử Prabowo – được ghi nhận là chủ sở hữu của các tài khoản này.

Tuy nhiên, ngân hàng đã nhận được chỉ thị không được thông báo cho 3 đứa trẻ, khi đó vẫn còn vị thành niên, về sự tồn tại của các tài khoản. Dự kiến, số tiền sẽ được chuyển cho con cái của họ khi họ đủ 25 tuổi, nhưng việc chuyển giao này chưa bao giờ xảy ra.

Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto (trái) cùng anh trai Hashim Djojohadikusumo (phải), cháu gái Sara Djojohadikusumo và ông chủ Tesla Elon Musk tại Bali vào ngày 20/5/2024

Theo hồ sơ của tòa án, các khoản tiền gửi trong tài khoản đến từ tài sản cá nhân của ông Hashim. Ba người con của ông đã kháng cáo, cho rằng họ là chủ sở hữu của các tài khoản nên chính quyền Thụy Sĩ không thể tịch thu số tiền này.

Tòa án Tối cao Thụy Sĩ giữ nguyên phán quyết của tòa cấp dưới, cho rằng các khoản tiền tranh chấp thực chất là tài sản của ông Hashim và không có bằng chứng nào cho thấy quyền sở hữu đã được chuyển cho con cái ông.

Trong khi đó, Aryo Djojohadikusumo, con trai lớn của Hashim, hiện là Giám đốc điều hành một công ty khai thác thiếc thuộc Tập đoàn Arsari của gia đình. Người con thứ Rahayu Djojohadikusumo là phó Chủ tịch đảng Gerindra của Tổng thống Prabowo, còn lại người con út Sitie Djojohadikusumo là Giám đốc tài chính tại Arsari.

Gia đình ông Hashim và văn phòng Tổng thống đắc cử Prabowo hiện chưa có phản hồi chính thức về vụ việc. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 7 với Financial Times, Hashim chỉ trích chính quyền Thụy Sĩ là "rất, rất vô lý" và khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh.

Theo Financial Times

>> Con trai ông Trump gây lo ngại khi thâu tóm nhiều bất động sản ở vùng Vịnh

Indonesia thúc đẩy cải cách lớn để tiến tới mục tiêu 'quốc gia thu nhập cao'

Vụ tham nhũng hiếm hoi gây chấn động Singapore: Cựu Bộ trưởng nhận tội ngay trong ngày đầu xét xử, có thể ngồi tù 7 năm

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/thien-duong-tai-chinh-chau-au-mo-chien-dich-truy-thu-thue-gia-dinh-tan-tong-thong-indonesia-127648.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
"Thiên đường tài chính châu Âu' mở chiến dịch truy thu thuế gia đình tân Tổng thống Indonesia
POWERED BY ONECMS & INTECH