Doanh nghiệp

Thiên Nam Group: Chốt không chia cổ tức trong 2 năm, lên kế hoạch lãi vỏn vẹn 1 tỷ đồng

Nhị Hà 30/06/2024 - 13:49

Thiên Nam Group đã hủy phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022 và không trả cổ tức trong năm 2023. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2023, công ty đã thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%, nhưng đã phải điều chỉnh do tình hình tài chính khó khăn.

TNA lên kế hoạch lãi 1 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Thiên Nam Group, mã: TNA) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều kế hoạch quan trọng đã được thông qua.

Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu doanh thu giảm 68,5%, còn 1.479 tỷ đồng, và lợi nhuận trước thuế giảm 73,7% so với năm 2023, chỉ còn 1 tỷ đồng.

Năm 2023, Thiên Nam Group ghi nhận doanh thu đạt 4.691 tỷ đồng, hoàn thành 80% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 3,8 tỷ đồng, tương đương 5% so với kế hoạch lãi 81,7 tỷ đồng.

Thiên Nam Group: Chốt không chia cổ tức trong 2 năm, lên kế hoạch lãi vỏn vẹn 1 tỷ đồng - ảnh 1

Thiên Nam Group sẽ tiếp tục tập trung vào kinh doanh các mặt hàng sắt thép trong nước, chỉ nhập khẩu các sản phẩm có biên lợi nhuận cao và tìm kiếm đối tác xuất khẩu để tạo tiền đề cho việc mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, công ty cũng đang đẩy mạnh khai thác mặt hàng thép dự ứng lực nội địa để đảm bảo nguồn hàng ổn định.

Đối với dịch vụ văn phòng cho thuê, công ty sẽ bảo trì và nâng cấp các mặt bằng cũ, nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Hiện tại, diện tích sàn cho thuê của công ty là 19.806 m², với tỷ lệ lấp đầy gần 95%. Thiên Nam Group cũng lên kế hoạch đầu tư thêm từ 1.500 đến 2.000 m² sàn văn phòng mới, khai thác các sản phẩm như văn phòng chia sẻ và văn phòng dịch vụ.

Đại hội thông qua khoản đầu tư 120 tỷ đồng vào CTCP Phát triển Nhà Vũng Tàu, chiếm 20% vốn, để gián tiếp đầu tư vào dự án Vũng Tàu House có quy mô 20,24 ha. Dự án này đã hoàn thiện khung pháp lý và dự kiến triển khai trong 60 tháng.

Thiên Nam Group đã hủy phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022 và không trả cổ tức trong năm 2023. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2023, công ty đã thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%, nhưng đã phải điều chỉnh do tình hình tài chính khó khăn.

Cổ phiếu TNA bị hạn chế, không chia cổ tức 2 năm qua

Tại phiên thảo luận, nhiều cổ đông quan tâm về kế hoạch kinh doanh năm nay. Lãnh đạo TNA cho biết, trong năm 2024, TNA dự kiến doanh thu và lợi nhuận sẽ giảm đáng kể. Nguyên nhân là do công ty đang tái cấu trúc lại nguồn vốn hoạt động, đồng thời trích lập tất cả các quỹ dự phòng được đánh giá là rủi ro lớn. Mục tiêu của TNA là phục hồi dần sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và các khó khăn trên thị trường.

Một thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh của TNA là giảm hoạt động kinh doanh sắt thép, do biên độ lợi nhuận thấp và hiệu quả kinh doanh không cao. Thay vào đó, TNA sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản, lĩnh vực mà họ xác định là mũi nhọn chính. Về nguồn vốn, TNA đang cố gắng huy động từ thị trường chứng khoán trong 1-2 năm tới.

Đối với dự án Vũng Tàu House, TNA sẽ hợp tác với các đối tác bằng nhiều hình thức hợp tác mới. Điều này có thể giúp công ty giải quyết một phần vấn đề về nguồn vốn, đồng thời tạo ra những cơ hội kinh doanh mới trong tương lai.

Vào ngày 24/5/2024, cổ phiếu TNA bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do công ty chậm trễ trong việc cung cấp báo cáo kiểm toán năm 2023. Đại diện TNA cho biết, công ty đã tích cực làm việc với đơn vị kiểm toán nhưng vẫn còn một số vướng mắc cần giải quyết. Các số liệu chưa được làm rõ và thống nhất giữa Thiên Nam và đơn vị kiểm toán, đặc biệt liên quan đến các khoản trích lập dự phòng. TNA cam kết sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với đơn vị kiểm toán để hoàn thành báo cáo kiểm toán năm 2023 trong thời gian sớm nhất.

Một vấn đề khác là việc TNA không chia cổ tức trong hai năm qua cũng được cổ đông quan tâm. Đại diện công ty giải thích rằng, nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn về tài chính và TNA cũng không ngoại lệ. Nhà nước đã hỗ trợ dòng vốn để đồng hành cùng doanh nghiệp, và TNA đang tập trung dòng tiền chính cho các hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty.

>> Nhựa Đông Á và Thiên Nam Group làm ăn ra sao khi cổ phiếu chỉ được giao dịch phiên chiều?

Thiên Nam Group dự trình lãi vỏn vẹn 1 tỷ đồng, cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Nhựa Đông Á và Thiên Nam Group làm ăn ra sao khi cổ phiếu chỉ được giao dịch phiên chiều?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/chung-khoan/thien-nam-group-chot-khong-chia-co-tuc-trong-2-nam-len-ke-hoach-lai-von-ven-1-ty-dong-123661.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thiên Nam Group: Chốt không chia cổ tức trong 2 năm, lên kế hoạch lãi vỏn vẹn 1 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH