"Thời thế" Coteccons (CTD): Cổ phiếu rơi từ đỉnh, Chủ tịch hứa từ đáy

06-07-2022 09:43|Ba Lỗ

Từ mức đỉnh trung hạn 113.600 đồng hồi đầu năm (phiên 7/1/2022), đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu CTD của Coteccons chỉ còn 55.x đồng - mất nửa giá trị chỉ sau nửa năm giao dịch. Những gì còn lại với cổ đông lúc này có lẽ chỉ là những lời hứa của vị Chủ tịch 8x.

"Đế chế" thầu đang suy yếu?

Kết quý I/2022, CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.912 tỷ đồng - giảm 25,5% so với cùng kỳ năm trước; lãi sau thuế 29,3 tỷ đồng - giảm 46,3% so với cùng kỳ song lại vượt kế hoạch năm 2022 (chỉ là 20 tỷ đồng).

Đáng nói hơn, con số này so với "đối thủ" là Xây dựng Hòa Bình (HBC) (đạt 2.983 tỷ doanh thu thuần, 197 tỷ đồng lợi nhuận gộp và 13 tỷ đồng lãi ròng) lép vế hoàn toàn.

KQKD các ông lớn thầu xây dựng quý I/2022: Hòa Bình lãi "còi", Fecon lỗ kỷ lục, Coteccons về đích không vui

Mặc dù lãi quý I vượt kế hoạch lãi cả năm 2022 song những con số được coi là quá ít ỏi so với tầm vóc và tên tuổi của một trong những gương mặt thầu xâu dựng hàng đầu Việt Nam nêu trên là không đủ để khiến nhà đầu tư và giới cổ đông CTD cảm thấy hài lòng. 

Trả lời ý kiến cổ đông về việc vì sao đặt kế hoạch lợi nhuận thấp, ông Bolat Duisenov cho biết: "Trong giai đoạn khó khăn, CTD lựa chọn sẽ tập trung đảm bảo cuộc sống cán bộ nhân viên, chất lượng công trình, bàn giao đúng tiến độ, có kết quả xây dựng trong thời điểm khó khăn, đó là lí do vì sao trích lập dự phòng lớn".

21 tháng qua, Coteccons đã thay đổi một loạt lãnh đạo cấp cao khi nhóm cổ đông sáng lập ra đi và ông Bolat Duisenov trở thành Chủ tịch HĐQT từ tháng 10/2020. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng công ty có thể bước vào giai đoạn tái cơ cấu và tăng trưởng, Coteccons liên tục cho thấy kết quả kinh doanh đi xuống mặc dù vẫn sở hữu lượng tiền mặt lớn.

Tính đến hết quý I/2022, Coteccons vẫn đang sở hữu gần 3.100 tỷ đồng tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn (tiền gửi ngân hàng kỳ hạn ngắn); riêng tiền lãi gửi ngân hàng, trái phiếu hàng năm đều đóng góp con số lớn do lượng tiền gửi ngân hàng.

ctdc.png
Nguồn Báo cáo tài chính quý I/2022 

Nhìn chung, bức tranh ngành xây dựng qua kế hoạch năm 2022 đang có sự phân hoá giữa Coteccons và phần còn lại.

Làm phép so sánh Hòa Bình với Coteccons, mặc dù Hòa Bình đặt kế hoạch doanh thu chỉ cao hơn 16,6% so với kế hoạch của Coteccons nhưng lợi nhuận lại cao gấp 17,5 lần. Trong khi đó, Hòa Bình chịu chi phí tài chính lớn hơn nhiều do nợ vay lớn hơn.

Nhìn sang Hoà Bình với kế hoạch đột biến, cổ đông CTD thậm chí đã bày tỏ quan ngại với chính lãnh đạo doanh nghiệp về rủi ro đánh mất ngôi vị số 1 ngành xây dựng của Coteccons.

Ai  ngăn đà rơi của cổ phiếu?

Trong bối cảnh thị trường chung xuất hiện nhiều biến động, việc Coteccons ra một target lợi nhuận khá thất vọng cũng góp phần vào việc kéo giảm giá cổ phiếu CTD từ đầu năm trở lại đây. Đây cũng là giai đoạn cổ phiếu nhà thầu này tuột dốc từ đỉnh trên 10x.000 đồng.

ctd-9.png
Đồ thị giá cổ phiếu CTD 1 năm gần nhất

Từ mức đỉnh trung hạn 113.600 đồng hồi đầu năm (phiên 7/1/2022), đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu CTD đang giao dịch tại mức 55.x đồng - mất nửa giá trị chỉ sau nửa năm giao dịch. Thậm chí cổ phiếu này từng có thời điểm bị kéo một mạch từ vùng giá 100.x đồng hồi đầu tháng 4/2022 và thủng đáy 1 năm (cuối tháng 5/2021) về còn 42.x đồng tại thời điểm trung tuần tháng 5/2022.

"Ứng xử" với đà lao dốc mạnh của cổ phiếu nhà, ngày 30/5/2022, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Coteccons thông báo đăng ký mua vào 730.000 cổ phiếu CTD.

Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 3/6 đến 2/7 theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh. Nếu giao dịch hoàn tất, ông Bolat Duisenov sẽ nâng số lượng cổ phiếu CTD nắm giữ lên 1,3 triệu, tương ứng 1,6%.

Tuy nhiên đến hết ngày giao dịch, vị Chủ tịch này chỉ mua được 441.700 cổ phiếu qua đó nâng lượng sở hữu lên mức 1,35% vốn tại CTD. Lý do không thể mua đủ số cổ phiếu như đã đăng ký là do một số nhà đầu tư nước ngoài đã mua kịch biên độ tỷ lệ sở hữu trong thời gian ông đăng ký giao dịch.

Ông Bolat có lần đầu sở hữu cổ phiếu CTD là từ cuối tháng 12/2021 khi mua thành công 540.000/740.000 cổ phiếu đã đăng ký.

Trả lời cổ đông về những biến động và tin đồn xoay hậu quản lý CTD, Chủ tịch CTD cho biết: "Tôi đã dành hết tiền tiết kiệm mua cổ phiếu CTD dù chưa thể mua đủ số lượng do giá tăng quá cao song đây không phải là điều bất thường. Thời gian tiếp theo tôi sẽ tập trung cụ thể hóa kế hoạch, chiến lược kinh doanh và bạn hãy chờ xem các con số biết nói đó sẽ là những bằng chứng thuyết phục nhất".

Trong thông báo mới nhất, ông Bolat tiếp tục gửi gắm thông điệp: "Thời gian gần đây, tình hình kết quả kinh doanh quý I đã khả quan hơn, những khách hàng lớn vẫn tiếp tục gắn bó với CTD. Hôm nay chúng tôi công bố thắng thầu dự án Diamond Crown - một dự án mang tính biểu tượng của TP. Hải Phòng, giá trị hợp đồng kí mới của công ty quý I/2022 đạt 10.000 tỷ đồng...

Tôi muốn nhắc lại cam kết trước đó rằng tôi sẽ tiếp tục chỉ nhận mức lương 1 USD cho đến khi tình hình kinh doanh của công ty được cải thiện. Hãy kiên nhẫn và đồng hành cùng công ty, những quả ngọt sau này, chúng ta sẽ cùng hái.

Chia sẻ tại ĐHCĐ 2022, ông Bolat nhấn mạnh: "Tôi đã giữ vị trí này 1,5 năm và đây là ĐHCĐ thứ 2 với quý vị. Tôi nhận được rất nhiều tin nhắn và tôi phân loại thành 2 loại, một số tin nhắn than phiền và một số tin nhắn đe dọa. Tôi thấy rằng 1,5 năm qua dường như da tôi dày hơn hẳn, hình như mặt tôi dày hơn. CTD có hơn 1.800 nhân viên và chúng ta có trách nhiệm với hơn 1.800 gia đình đó. Trách nhiệm của tôi với vị trí Chủ tịch là đề cao tinh thần đoàn kết. Khi nói chuyện với những con người Conteccons chung ta sẽ có cảm nhận thực sự.

Trước khi đến với Coteccons tôi là một nhà đầu tư, tôi kinh doanh ở Việt Nam 18 năm nay. Khi tôi tiếp cận bất kỳ công ty nào, trước khi nhìn vào balance sheet (bảng cân đối kế toán) tôi đến gặp từng người của công ty đó, xem họ có giá trị gì, văn hoá gì, chia sẻ nền tảng gì với nhau. CTD là một công ty có nền móng vững chắc bất chấp tin đồn, bài báo nói về chúng tôi như thế nào. Chúng tôi có một nền tảng vững chắc, chúng tôi có giá trị của mình và chúng tôi có một tương lai tươi sáng.

Thị trường đang phát triển trở lại, rất nhiều cơ hội, chúng ta cần đi đường dài và nhìn vào tương lai, nhìn vào dài hạn".

Vị Chủ tịch cũng khẳng định: "Tại CTD, sự minh bạch là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, thông tin chi tiết của các dự án thắng thầu quý II mà chúng tôi vừa nhận được sẽ được công bố trong một thông báo tiếp theo".

"Đế chế" thầu xây dựng Coteccons (CTD) đang suy yếu dưới triều đại của "vị vua ngoại quốc"?

Lấy giá trị hợp đồng 25.000 tỷ làm minh chứng, một cổ phiếu xây dựng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 39%

Chân dung vị 'sếp' Coteccons (CTD), người nhận thù lao gấp 46 lần Chủ tịch HĐQT

Bài thuộc chủ đề Xây dựng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thoi-the-coteccons-ctd-co-phieu-roi-tu-dinh-chu-tich-hua-tu-day-138958.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
"Thời thế" Coteccons (CTD): Cổ phiếu rơi từ đỉnh, Chủ tịch hứa từ đáy
POWERED BY ONECMS & INTECH