Kinh Bắc (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận?

03-06-2023 07:07|Phương Uyên

Xu hướng chuyển dịch các khu công nghiệp từ Trung Quốc sang Việt Nam tạo nên cơ hội phát triển lớn cho Kinh Bắc City (KBC).

Thời tới cản không kịp, “ông lớn” Kinh Bắc City (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận

Trong cuối năm 2022 và đầu năm 2023, phân khúc bất động sản công nghiệp đã có nhiều tín hiệu tích cực khi đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các dự án khu công nghiệp. Bằng chứng cụ thể, trong đầu năm 2023, nhiều địa phương như Hải Phòng, Nam Định, Bắc Giang đều khởi công xây dựng hoặc kêu gọi dự án khu công nghiệp.

Một lý do khiến thị trường bất động sản khu công nghiệp Việt Nam đang đi lên do hưởng lợi từ những ưu thế đến từ quá trình mở cửa biên giới, tỷ giá Việt Nam đồng ổn định và mức thuế doanh nghiệp hấp dẫn.

Trước thực tế các công ty đa quốc gia vẫn đang tìm cách đa dạng hóa các khu vực hoạt động hoặc di dời ra khỏi Trung Quốc, thị trường Bất động sản khu công nghiệp Việt Nam đang phát huy điểm sáng trong việc tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư, từ đó lãi suất của các doanh nghiệp sở hữu bất động sản khu công nghiệp cũng được tăng lên đáng kể.

Với sự đi lên và khả năng thu hút vốn từ cả trong và ngoài nước của thị trường bất động sản công nghiệp, các doanh nghiệp như Becamex (BCM), CTCP Phát triển Khu công nghiệp (SNZ)... đều đặt mục tiêu “khủng” về mặt doanh thu thông qua lợi nhuận từ các dự án khu công nghiệp.

Một trong số đó có thể nhắc tới CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã chứng khoán KBC) - doanh nghiệp vừa đặt mục tiêu cao trong năm 2023 dù mới có 1 năm 2022 kinh doanh không thành công.

Cụ thể, trong báo cáo thường niên 2022, KBC đã công bố kế hoạch kinh doanh trong năm 2023 với kỳ vọng lợi nhuận tăng đột biến lên 4.000 tỷ đồng, kế hoạch doanh thu cũng gấp 9 lần lên 9.000 tỷ đồng.

Vậy tại sao ông lớn bất động sản lại tự tin đặt mục tiêu khủng trong năm 2023? Liệu có phải KBC đang nắm trong tay “át chủ bài” có thể giúp doanh nghiệp đi lên như diều gặp gió?

Thời tới cản không kịp, “ông lớn” Kinh Bắc City (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận

Bất động sản khu công nghiệp đã chứng kiến sự bùng nổ trở lại của Việt Nam sau hai năm gián đoạn vì đại dịch. Đáng chú ý, ngay sau khi biên giới mở cửa trở lại, nhà đầu tư và khách hàng quốc tế đã nhanh chóng sắp xếp các cuộc khảo sát vị trí, ký kết biên bản ghi nhớ (MOU), hợp đồng thuê và các thỏa thuận mua bán.

Thời gian qua, nhằm đón sóng đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp và đây được xem là điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2023.

Thị trường bất động sản khu công nghiệp cũng đang chứng kiến sự quan tâm từ các nhà sản xuất toàn cầu với nhu cầu đầu tư lớn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng xanh, logistics…

Để có thể hỗ trợ tốt nhất về nguồn cung đất công nghiệp nhằm đáp ứng được nhu cầu của thị trường, vấn đề về mặt thủ tục đầu tư, pháp lý và quy trình phê duyệt dự án cần được đẩy nhanh hơn. Các chủ đầu tư cũng kỳ vọng tiến độ, quy trình bồi thường và giải phóng mặt bằng được tiến hành nhanh chóng và hiệu quả hơn, đồng thời có thể được tạo điều kiện nhận giấy phép, bản đồ quy hoạch tổng thể, giấy chứng nhận xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... trong thời gian sớm nhất có thể.

Thời tới cản không kịp, “ông lớn” Kinh Bắc City (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận

Kể từ khi thành lập vào 27/03/2002 đến nay, Kinh Bắc City B là một trong những Tập đoàn tư nhân thành công nhất và đóng vai trò quan trọng trong quá trình thu hút các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam.

Hơn 90% khách hàng tại các Khu công nghiệp là các doanh nghiệp nước ngoài đến từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông... Mỗi một Khu công nghiệp đều có những tập đoàn lớn như Canon, Foxconn, LG, JA Solar, Luxshare – ICT, Goertek, Fuyu, Jufeng, Ingrasys, v.v đầu tư với quy mô lớn. Các Khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đều được xây dựng theo quy chuẩn hiện đại, hoạt động ổn định, đem lại lợi ích cho KBC, cho nhà đầu tư và đã đóng góp to lớn vào quá trình phát triển của xã hội.

Thời tới cản không kịp, “ông lớn” Kinh Bắc City (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận

Kinh Bắc city khởi đầu từ lĩnh vực đầu tư và phát triển kinh doanh Khu công nghiệp, mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực như Ngân hàng, Năng lượng, Khoáng sản giai đoạn 2008 – 2009... Tuy nhiên, từ năm 2013 - 2015 công ty đã nhanh chóng thoái vốn các hoạt động đầu tư ngoài ngành, chỉ tập trung đầu tư, kinh doanh, phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị.

Trong năm 2022, quỹ đất sẵn sàng cho thuê của Kinh Bắc City đã có sự bổ sung quan trọng với 2 dự án: Khu công nghiệp Quang Châu mở rộng (90ha) và Nam Sơn – Hạp Lĩnh (300ha hiện đã GPMB được 100ha).

Đối với riêng Khu công nghiệp Quang Châu, Kinh Bắc City đã ký cho thuê tổng diện tích 77,4ha trị giá 2.460 tỷ đồng trong đó, nhà đầu tư Ingrasys (Singapore) Pte. Ltd trực thuộc Tập đoàn Foxconn của Đài Loan đã ký hợp đồng thuê đất với diện tích là 49,6ha cho dự án “Nhà máy công nghệ chính xác Fulian” có tổng giá trị trên 1.624 tỷ đồng. Hiện tại, dự án này đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào ngày 2/1/2023 tại tỉnh Bắc Giang và dự kiến đi vào hoạt động chính thức từ quý 4/2023.

Tính đến 31/12/2022, quỹ đất Khu công nghiệp của KBC đã tạo lập là 6.387ha, chiếm 5,19% quỹ đất Khu công nghiệp của cả nước, tăng 22,45% so với năm 2021 do Tập đoàn đã tạo lập được quỹ đất mới ở Long An, Hưng Yên và Bắc Giang. Với quy mô diện tích đất hiện tại, Kinh Bắc City đảm bảo đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau về vị trí cho các nhà đầu tư.

Trải qua 21 năm hình thành và phát triển, công ty đã có tốc độ tăng trưởng đáng kể cả về quy mô và chất lượng, đồng thời cũng đã trải qua những năm tháng thăng trầm đáng nhớ:

Thời tới cản không kịp, “ông lớn” Kinh Bắc City (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận

Về diện tích đất khu đô thị hiện tại KBC đang sở hữu quỹ đất là 1.262,8ha đất khu đô thị từ Bắc vào Nam, tăng 7,23% so với năm 2021 và diện tích các dự án để xây dựng nhà máy trực tiếp là 78,9ha.

Dự kiến trong năm 2023 Tập đoàn tiếp tục hoàn thiện việc thành lập các dự án lớn ở Hải Phòng, Long An, Hưng Yên, Hải Dương nhằm đáp ứng được nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư về diện tích, địa điểm.

Thời tới cản không kịp, “ông lớn” Kinh Bắc City (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận

Với nhiều năm kinh nghiệm, lấy phát triển khu công nghiệp là chủ đạo, Kinh Bắc City thực hiện các dự án có vị trí tốt ở những địa phương đang kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, đồng thời được Chính phủ hỗ trợ cao. Hiện nay, cùng với việc phát triển khu công nghiệp KBC còn tập trung phát triển các dự án bất động sản đô thị, trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp.

Ngoài ra công ty mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực hỗ trợ phát triển khu công nghiệp, nâng cao các sản phẩm dịch vụ cung cấp cho hoạt động khu công nghiệp (ví dụ lĩnh vực Năng lượng để cung cấp nguồn điện ổn định cho các khu công nghiệp; về các sản phẩm dịch vụ khác hiện nay KBC đang cung cấp miễn phí các dịch vụ thu phí cơ sở hạ tầng khi hạ tầng chưa hoàn thiện và tư vấn các dịch vụ cấp phép đầu tư).

Tính tới thời điểm cuối năm 2022, tổng quỹ đất bất động sản công nghiệp thương phẩm còn lại có thể cho thuê của Kinh Bắc City xấp xỉ 330ha, tập trung tại các khu công nghiệp Quang Châu, Tân Phú Trung và Nam Sơn Hạp Lĩnh.

Thời tới cản không kịp, “ông lớn” Kinh Bắc City (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận
Doanh thu thuần của Kinh Bắc (trích báo cáo thường niên 2022)

Báo cáo thường niên của Kinh Bắc đã chỉ rõ doanh thu cho thuê đất của công ty chiếm tới 2/3 doanh thu thuần của công ty cụ thể, trong năm 2022 doanh thu thuần đạt 950 tỷ đồng thì doanh thu từ việc cho thuê đất đã đạt 657 tỷ đồng. Mặc dù doanh thu năm 2022 giảm so với cùng kỳ 2021 nhưng nguồn tiền từ việc cho thuê đất vẫn chiếm 1 tỷ trọng lớn của KBC.

Về quỹ đất, tính từ thời điểm thanh lập công ty, Kinh Bắc đã có 4 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.000ha được lấp đầy vào năm 2019. Các dự án đã thu hút hơn 250 nhà đầu tư nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Thời tới cản không kịp, “ông lớn” Kinh Bắc City (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận
Khu công nghiệp Quế Võ tại Bắc Ninh

Tại Bắc Ninh, hai khu công nghiệp Quế Võ có tổng diện tích 611ha, với 70 căn nhà xưởng xây sẵn có diện tích tiêu chuẩn là 5.160m2/căn. Trong đó khu công nghiệp Quế võ hiện hữu có diện tích 300ha đi vào hoạt động từ năm 2003, khu công nghiệp Quế Võ mở rộng có diện tích 311ha đi vào hoạt động từ năm 2006. Hai khu công nghiệp ở Quế Võ - Bắc Ninh mất khoảng 12 năm để lấp đầy trên 90%.

Còn tại Hải Phòng, khu công nghiệp Tràng Duệ 1 có diện tích 187,8ha, với 17 căn nhà xưởng xây sẵn có diện tích trung bình là 5.200m2/căn đi vào hoạt động từ năm 2008, mất 7 năm để đạt tỷ lệ lấp đầy trên 90%; Khu công nghiệp Tràng Duệ 2 có diện tích 214,2ha, chỉ mất 4 năm đạt tỷ lệ lấp đầy trên 90% và không có nhà xưởng xây sẵn..

Còn tại Bắc Giang, khu công nghiệp Quang Châu có diện tích 426ha, đã lấp đầy 95,89%, dự kiến năm 2023 đạt tỷ lệ lấp đầy 100%.

Năm 2022, tổng doanh thu dịch vụ của 5 khu công nghiệp này đạt 387 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu dịch vụ này sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới khi các doanh nghiệp trong khu công nghiệp không còn được miễn phí cơ sở hạ tầng và là một nguồn thu ổn định đảm bảo cho các hoạt động vận hành của Tập đoàn.

Dự kiến trong năm 2023, Kinh Bắc sẽ cho thuê 250ha khu đất công nghiệp. Lý giải về kế hoạch này, KBC đã ghi nhận tình hình cho thuê bất động sản công nghiệp khả quan do được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển các khu công nghiệp từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Cụ thể, trong quý 1/2023, Kinh Bắc City đã ký biên bản ghi nhớ cho Goertek thuê 62,7ha tại khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh, công ty cho biết đã thu 20% tiền cọc từ doanh nghiệp và phần còn lại sẽ thu trong tháng 6 và 17ha tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung – TP. HCM. Với mức giá thuê ước tính 160 USD/m2 tại Nam Sơn Hạp Lĩnh và 250 USD/m2 tại Tân Phú Trung, công ty có thể thu về dòng tiền khoảng 3.400 tỷ đồng sau khi bàn giao giúp cải thiện rất lớn bảng cân đối của công ty hiện tại.

Kế hoạch đến năm 2024, Kinh Bắc City sẽ triển khai xây dựng 2 dự án lớn tại Hải Phòng, bao gồm Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 quy mô 687ha và khu đô thị Tràng Cát quy mô 581ha.

Dựa vào tổng diện tích bất động sản công nghiệp cho thuê đã ký, nhiều khả năng, kết quả kinh doanh của KBC trong năm 2023 sẽ đột phá so với năm 2022.

Thời tới cản không kịp, “ông lớn” Kinh Bắc City (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận

Trong năm 2022 vừa qua, doanh thu thuần cả năm còn hơn 950 tỷ đồng, giảm khoảng 78% so với doanh thu 4.246 tỷ đồng đạt được năm 2021. Lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết đạt 2.187 tỷ đồng, tăng 1.775 tỷ đồng, tương ứng gấp 5,3 lần cùng kỳ. Đây cũng chính là nguyên nhân lớn nhất đóng góp vào lợi nhuận năm 2022.

Kết quả, năm 2022 lợi nhuận trước thuế của Kinh Bắc City đạt 1.696 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.577 tỷ đồng, tăng 16,6% so với cùng kỳ 2021.

Thời tới cản không kịp, “ông lớn” Kinh Bắc City (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận

Kết thúc quý 1/2023, Kinh Bắc City đã ghi nhận kết quả khả quan với mức doanh thu thuần đạt 2.223 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.056 tỷ đồng, tăng 102% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý khi kết quả ấn tượng trên hầu hết đến từ hoạt động kinh doanh chính với việc công ty bàn giao 60ha đất tại Khu công nghiệp Quang Châu - Bắc Giang (KBC sở hữu 88,06%), ngoài ra công ty còn ghi nhận thêm khoản lãi 108 tỷ đồng từ chuyển nhượng công ty con. Với kết quả trên, quý 1/2023 đã vươn lên trở thành quý có mức lợi nhuận thường xuyên cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp.

Thời tới cản không kịp, “ông lớn” Kinh Bắc City (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận

Đối với mảng kinh doanh phát triển khu đô thị, tập trung hoàn thiện pháp lý khu đô thị Phúc Minh và triển khai san lấp mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng khu đô thị Tràng Cát.

Đối với các khu công nghiệp đang hoạt động, công ty đang xúc tiến hoạt động, hoàn thiện hạ tầng, tiện ích để thu hút đầu tư.

Thời tới cản không kịp, “ông lớn” Kinh Bắc City (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận

Ngoài các hợp đồng đã ký, năm 2023 các khu công nghiệp Quang Châu, Quảng Châu mở rộng đều dự kiến sẽ đạt tỷ lệ lấp đầy 100%; khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Linh và khu công nghiệp Tân Phú Trung đặt mục tiêu thu hút đầu tư đột phá để đạt thỏa thuận thuê đất mới từ 30ha đến 50ha cho mỗi Khu công nghiệp.

Thời tới cản không kịp, “ông lớn” Kinh Bắc City (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận

Ngày 1/6/2023, Kinh Bắc đã có thông báo mời các cổ đông đến dự đai hội cổ đông thường niên 2023 vào ngày 23/6 tại trụ sở chính tại tỉnh Quảng Ninh.

Tại đai hội cổ đông thường niên 2023, KBC sẽ thông qua xin ý kiến cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023; xây dựng các kế hoạch quản lý dòng tiền, thu xếp vốn hợp lý để thanh toán các khoản nợ đúng hạn hoặc triển khai các dự án trọng điểm và phê duyệt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trong năm nay

Nhìn chung, sau 3 tháng đầu năm, KBC đang trên đà phát triển ổn định, từng bước hiện thực hóa mục tiêu lãi 4.000 tỷ đồng trong năm 2023.

Đãi cát tìm vàng nhóm bất động sản khu công nghiệp năm 2023

Condotel được cởi trói, nhà đầu tư có nên rót vốn vào không?

Các khu công nghiệp ở Bình Thuận đang trong trạng thái như thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thoi-toi-can-khong-kip-ong-lon-kinh-bac-city-kbc-chuan-bi-nhung-gi-de-hien-thuc-hoa-tham-vong-4000-ty-dong-loi-nhuan-185880.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kinh Bắc (KBC) chuẩn bị những gì để hiện thực hóa tham vọng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận?
POWERED BY ONECMS & INTECH