Tài chính Ngân hàng

Thống đốc NHNN: Ngân hàng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vì đây 'vừa là người gửi tiền, vừa là người đi vay'

Chi Hạ 04/10/2024 - 17:20

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, mỗi khi người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn, hệ thống ngân hàng đều quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ.

“Ngành ngân hàng luôn xác định doanh nghiệp là người bạn đồng hành bởi vì doanh nghiệp vừa là người gửi tiền, vừa là người đi vay trong hệ thống ngân hàng. Các giải pháp chính sách của hoạt động ngân hàng đều hướng đến doanh nghiệp và người dân là trung tâm theo tinh thần chỉ đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”.

Đây là những chia sẻ của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024) diễn ra sáng 4/10.

Theo bà Hồng, NHNN nhận thức được tầm quan trọng của môi trường kinh doanh đối với doanh nghiệp. Do đó, trong những năm qua, NHNN luôn nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Ngoài ra, NHNN cũng chú trọng cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Mỗi khi người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn, hệ thống ngân hàng đều quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ như: Cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi, phí.

>> Thủ tướng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay

Thống đốc NHNN: Ngân hàng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vì đây 'vừa là người gửi tiền, vừa là người đi vay'
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chia sẻ tại sự kiện

Lãnh đạo NHNN nhấn mạnh, mặc dù cũng là doanh nghiệp và không được chính sách hỗ trợ tài chính nào nhưng các ngân hàng vẫn chia sẻ nguồn lực của mình. Trong đó, ngành ngân hàng đã bố trí khoảng 60.000 tỷ đồng để giảm lãi và phí cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với vai trò là cơ quan quản lý tiền tệ và các tổ chức tín dụng, NHNN muốn giảm lãi suất thấp, cung ứng đầy đủ tín dụng nhưng vẫn phải kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Điều này cũng xuất phát từ việc đảm bảo an toàn cho môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với vấn đề lãi suất 0%, bà Hồng cho biết, từ năm 2016, NHNN đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để triệt tiêu tâm lý găm giữ ngoại tệ, trong đó có giải pháp lãi suất USD 0%. Chính sách này đã góp phần ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, là một điểm sáng để Việt Nam nâng chỉ số tín nhiệm.

Bên cạnh đó, Thống đốc NHNN cho biết, hiện nay Việt Nam có 1 luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và 5 Nghị định nhưng thực tế thực hiện chưa như kỳ vọng. Vì vậy, để phát triển doanh nghiệp "sếu đầu đàn" và các doanh nghiệp vệ tinh, bà Nguyễn Thị Hồng kiến nghị cần có một đánh giá tổng thể về thực trạng và đưa ra các giải pháp đột phá.

>> TỔNG THUẬT: Thường trực Chính phủ gặp mặt các doanh nghiệp

Thủ tướng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay

HDBank dành gói tín dụng ưu đãi 12.000 tỷ đồng hỗ trợ thiết thực cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-doc-nhnn-ngan-hang-luon-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-vi-day-vua-la-nguoi-gui-tien-vua-la-nguoi-di-vay-251953.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thống đốc NHNN: Ngân hàng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vì đây 'vừa là người gửi tiền, vừa là người đi vay'
POWERED BY ONECMS & INTECH