Bất động sản

Thủ phủ công nghiệp miền Bắc Việt Nam muốn có 2 khu kinh tế đêm

Lan Ngọc 27/10/2024 23:19

Tỉnh này đặt mục tiêu phát triển mạnh các ngành dịch vụ trọng yếu trong giai đoạn 2024-2030, kỳ vọng đưa tỉnh trở thành trung tâm thương mại, tài chính và du lịch tại vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Theo thông tin từ tạp chí VnEconomy, tỉnh Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 371-NQ/TU nhằm định hướng phát triển một số ngành dịch vụ trọng điểm giai đoạn 2024-2030. Nghị quyết này đề ra mục tiêu phát triển các ngành dịch vụ đồng bộ, hiện đại và có sức cạnh tranh cao, bao gồm dịch vụ thương mại, logistics, tài chính ngân hàng, du lịch nghỉ dưỡng, kinh tế ban đêm, văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục và dạy nghề chất lượng cao. Qua đó, tỉnh Bắc Giang mong muốn trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, vận tải, logistics và trung tâm tài chính, giải trí, y tế, giáo dục hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Thủ phủ công nghiệp miền Bắc Việt Nam muốn có 2 khu kinh tế đêm
Thủ phủ công nghiệp miền Bắc sẽ thu hút ít nhất 5-7 dự án dịch vụ tổng hợp, logistics - Nguồn: Internet

Cụ thể, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng dịch vụ giai đoạn 2024-2030 đạt trung bình 7,5-8,5%/năm, và phấn đấu đến năm 2030 tỷ trọng ngành dịch vụ trong GRDP của tỉnh sẽ chiếm khoảng 21-25%. Bắc Giang cũng hướng đến việc phát triển các trung tâm thương mại quy mô lớn, đặc biệt thu hút ít nhất 1 trung tâm thương mại hiện đại đạt chuẩn hạng 1. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, tỉnh sẽ đảm bảo 100% các khu công nghiệp mới đều có các khu dịch vụ tập trung.

>> Chính thức khởi công dự án nhà kho chất lượng cao tại tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam

Về du lịch, Bắc Giang đặt mục tiêu thu hút từ 2-3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao trở lên và phát triển ít nhất một khu tổ hợp vui chơi giải trí lớn. Đến năm 2030, tỉnh kỳ vọng đạt hơn 7,5 triệu lượt khách du lịch mỗi năm và tổ chức ít nhất 5 sự kiện văn hóa, thể thao cấp quốc gia hàng năm. Để tạo thêm điểm đến hấp dẫn, Bắc Giang sẽ xây dựng ít nhất 2 khu dịch vụ kinh tế ban đêm tại TP. Bắc Giang và thị xã Việt Yên, nhằm thu hút du khách và phục vụ nhu cầu của người dân, chuyên gia và lao động tại các khu công nghiệp.

Một trong những trọng tâm khác là phát triển dịch vụ logistics và cảng cạn (ICD). Tỉnh Bắc Giang dự kiến thu hút ít nhất từ 5-7 dự án dịch vụ logistics và 3 dự án cảng cạn trong giai đoạn 2024-2030. Cùng với đó, khối lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách dự kiến sẽ tăng bình quân từ 8-10% mỗi năm.

Ngành dịch vụ tài chính ngân hàng cũng là một lĩnh vực được chú trọng. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 35 chi nhánh ngân hàng hoạt động trên địa bàn, trong đó có ít nhất một chi nhánh ngân hàng quốc tế hoặc quỹ đầu tư tài chính.

Ngoài ra, Bắc Giang sẽ thu hút đầu tư vào y tế và giáo dục, với mục tiêu xây dựng ít nhất 3 bệnh viện chất lượng cao và 1-2 trường học quốc tế tại TP. Bắc Giang, thị xã Việt Yên, cũng như tại các khu công nghiệp.

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Bắc Giang sẽ tập trung vào tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Tỉnh sẽ đẩy mạnh việc quy hoạch và tạo quỹ đất cho phát triển dịch vụ, huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng, đồng thời cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh.

Bắc Giang được mệnh danh là "thủ phủ" công nghiệp miền Bắc nhờ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong những năm gần đây. Tính đến tháng 3/2024, tỉnh Bắc Giang đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thành lập 9 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch trên 2.252ha và tỷ lệ lấp đầy đạt trên 68%.

>> Hai tuyến đường sắt kết nối Việt Nam với Trung Quốc đón tin vui

Đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ quy hoạch thành phố, đô thị vệ tinh

Rút ngắn thời gian lập, phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-phu-cong-nghiep-mien-bac-viet-nam-muon-co-2-khu-kinh-te-dem-256255.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thủ phủ công nghiệp miền Bắc Việt Nam muốn có 2 khu kinh tế đêm
    POWERED BY ONECMS & INTECH