Thứ trưởng Bộ NN-PTNT báo tin: Xuất khẩu nông sản có thể lập kỷ lục 61 tỷ USD

Tâm An 26/10/2024 - 12:34

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến vừa báo tin, xuất khẩu các mặt hàng của ngành nông nghiệp năm nay có thể đạt 60-61 tỷ USD - con số kỷ lục lịch sử. Ông cũng khẳng định, người dân yên tâm chăn nuôi vẫn tăng trưởng tốt nên đủ thịt ăn Tết.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, 9 tháng đầu năm nay, ngành nông nghiệp có nhiều thuận lợi, song cũng phải đối mặt với không ít khó khăn. Đặc biệt, cơn bão số 3 và mưa lũ khiến ngành nông nghiệp thiệt hại trên 30.800 tỷ đồng. Trong đó, chăn nuôi và thủy sản là hai lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất.

"Do đó, nhiều người đặt câu hỏi như vậy có đủ thịt ăn Tết, có phải gói bánh chưng bằng cá chép hay phải lên tivi mua thịt giá rẻ không?", ông nêu vấn đề.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Tiến cho hay, đến hết tháng 9 năm nay, sản lượng thịt đã đạt 6,13 triệu tấn thịt, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thức ăn giảm đi thì người dân tái đàn nhanh, tốc độ tăng trưởng sẽ được duy trì. Chúng ta có thể yên tâm sẽ không thiếu thịt ăn Tết.

xuat khau nong san.jpg
Xuất khẩu của ngành nông nghiệp năm nay dự báo sẽ lập kỷ lục lịch sử. Ảnh: Hoàng Giám

Về thuỷ sản thì cả nuôi trồng và khai thác đều tăng, sản lượng đã đạt 7,02 triệu tấn. Kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng thế mạnh này đến hết tháng 9/2024 đạt 7,23 tỷ USD, riêng tháng 9 đạt hơn 900 triệu USD. Theo Thứ trưởng, khả năng xuất khẩu thủy sản năm nay sẽ hoàn thành mục tiêu 10 tỷ USD như đề ra.

Vừa qua, các tỉnh và thành phố bị thiệt hại nặng sau bão số 3 như Hải Phòng, Quảng Ninh đã được Cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) trực tiếp giao vật tư, con giống, thức ăn… để hỗ trợ phục hồi sản xuất.

Với 170.000ha rừng gãy đổ, gỗ đang được thu gom về dự trữ để làm viên nén bán giá tốt hơn. Đồng thời, các địa phương cũng chuẩn bị giống để đầu năm trồng mới rừng.

Thứ trưởng Tiến cũng cho biết, các tỉnh phía Bắc thiệt hại khoảng 300.000-400.000 tấn lúa. Thế nhưng, trong 9 tháng qua tổng sản lượng lúa cả nước vẫn đạt 34,01 triệu tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Chắc chắn tháng 10 sẽ bị ảnh hưởng, tuy nhiên nếu trừ đi con số 300.000-400.000 tấn lúa bị thiệt hại vừa qua trong tổng sản lượng 43,3 triệu tấn thì chúng ta vẫn đảm bảo 40 triệu tấn, đủ cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu”, ông Tiến nhấn mạnh và thông tin thêm, xuất khẩu gạo trong 9 tháng qua đã đạt 7 triệu tấn, thu về 4,37 tỷ USD.

Còn với rau màu, ông cho rằng không đáng ngại, bởi đây là cây trồng ngắn ngày rất nhanh cho thu hoạch.

“Khi mưa bão xảy ra, Bộ NN-PTNT đã nhận định, những tỉnh miền núi phía Bắc về cơ bản là tự cung tự cấp nên không ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu”, Thứ trưởng cho hay.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cũng thông tin thêm, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp 9 tháng năm 2024 đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng tháng 9 đã đạt 5,85 tỷ USD.

Đáng chú ý, thặng dư thương mại toàn ngành nông nghiệp vọt lên 13,9 tỷ USD, chiếm 66,8% tổng thặng dư của cả nền kinh tế.

Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu của ngành nông nghiệp năm nay có thể đạt 60-61 tỷ USD, thậm chí là hơn. “Chúng ta phải tự hào là những người làm nông nghiệp”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

THACO dự kiến đạt doanh thu 1 tỷ USD xuất khẩu nông sản trong thời gian tới

Xuất khẩu nông sản trước những quy định mới của EU

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-truong-bo-nn-ptnt-bao-tin-xuat-khau-nong-san-co-the-lap-ky-luc-61-ty-usd-2335785.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thứ trưởng Bộ NN-PTNT báo tin: Xuất khẩu nông sản có thể lập kỷ lục 61 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH