Vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

baochinhphu.vn 16/10/2023 11:06

Sáng 16/10, tại Hà Nội, tiếp nối chuỗi hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, với chủ đề “Đồng hành và phát triển”.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, với chủ đề “Đồng hành và phát triển” - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hội nghị diễn ra sau cuộc gặp lần trước của Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chưa đầy 06 tháng (tháng 4/2023). Điều này thể hiện tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ và quyết tâm phát triển cùng Việt Nam của những nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cũng như sự thực hiện những cam kết của Chính phủ Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VPCP, các cơ quan, đơn vị liên quan cùng đông đảo đại diện cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu dẫn đề về tận dụng cơ hội hợp tác đầu tư trong tình hình mới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc: Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là hoạt động tiếp theo của Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà đầu tư tổ chức vào tháng 4 vừa qua, nhấn mạnh thêm thông điệp của người đứng đầu Chính phủ, khẳng định chủ trương, đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với khu vực đầu tư nước ngoài (ĐTNN); và cũng thể hiện sự quan tâm, đồng hành của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, nhà ĐTNN.

Theo đó, khu vực ĐTNN được xác định có vai trò quan trọng trong nền kinh tế; được khuyến khích phát triển bình đẳng; được đối xử công bằng, nhằm phát huy ngoại lực, khơi dậy tinh thần sáng tạo, cộng hưởng sức mạnh nội lực, kịp thời nắm bắt cơ hội, nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư.

Nhân dịp này, thay mặt Bộ KH&ĐT, tôi xin trân trọng cảm ơn và gửi lời chúc mừng đến các Hiệp hội DN, các DN và các nhà ĐTNN. Rất mong đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn và cùng đồng hành trên con đường phát triển KTXH của Việt Nam.

Bối cảnh kinh tế thế giới đang diễn biến hết sức khó lường, phức tạp hơn nhiều so với dự báo. Biến đổi khí hậu; cạnh tranh giữa các nước lớn; xung đột vũ trang ở một số khu vực… đang ngày càng tác động mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng hàng hoá, an ninh năng lượng, an ninh lương thực; cũng như dòng FDI toàn cầu. Các tập đoàn đa quốc gia đang tái cơ cấu và tái định vị chuỗi sản xuất, dịch chuyển dòng vốn về các khu vực, các nước ổn định về chính trị, kinh tế, xã hội.

Đứng trước những vấn đề toàn cầu và thách thức chưa từng gặp phải, với sự ứng xử kịp thời, quyết liệt, linh hoạt và hiệu quả từ quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với chính sách tài khoá (gia hạn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất), chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác; tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục pháp lý trong lĩnh vực bất động sản; hỗ trợ khôi phục thị trường du lịch; áp dụng chính sách tín dụng ưu đãi nhằm tiết giảm chi phí, hạ lãi suất vay vốn…; đồng thời xác định điểm thống nhất cốt lõi là đưa Việt Nam thành một điểm đến thân thiện, an toàn với cộng động nhà đầu tư. Đây là những tiền đề căn bản để Việt Nam đã được nhiều kết quả khả quan trong phát triển KTXH.

Trong 9 tháng năm 2023: Kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; Tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 4,24%; Thị trường tiền tệ cơ bản ổn định, tỷ giá được điều hành linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường; mặt bằng lãi suất đã giảm mạnh, vừa giúp kiểm soát lạm phát, vừa đáp ứng yêu cầu tín dụng của nền kinh tế; bảo đảm an toàn, thanh khoản của hệ thống ngân hàng; Cán cân thương mại xuất siêu 21,6 tỷ USD; Vốn ĐTNN đăng ký đạt 20,2 tỷ USD, tăng 7,7%, trong đó số dự án mới tăng 66,3%, dự án tăng vốn tăng 21,5%. Tính lũy kế đến tháng 9/2023 đã có 144 quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 38,3 nghìn dự án, tổng vốn đầu tư hơn 455 tỷ USD.

Hiện nay, Việt Nam trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN với quy mô GDP trên 400 tỷ USD. Đồng thời, VN cũng được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia thành công trong thu hút FDI.

Với những kết quả tích cực nêu trên, vị trí của Việt Nam trên các bảng xếp hạng đã có những bước tiến bộ đáng kể. Nhiều tổ chức uy tín quốc tế đánh giá cao kết quả và triển vọng phát triển kinh tế và nâng hạng tín nhiệm.

Tất cả các yếu tố trên, đã cho thấy rằng cộng đồng DN đánh giá cao triển vọng tăng trưởng, môi trường đầu tư và vị thế của Việt Nam; niềm tin của các nhà ĐTNN vào chính sách điều hành của Chính phủ, Thủ tướng; nhiều tập đoàn kinh tế nước ngoài nhìn nhận VN có nhiều cơ hội trở thành trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu; cộng đồng quốc tế đánh giá VN đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại toàn cầu, nhiều nhà đầu tư lớn cam kết mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Với phương châm chỉ đạo của Thủ tướng: "Nhìn nhận thẳng thắn, đánh giá trung thực, điều hành linh hoạt, giải pháp kịp thời", Việt Nam đã nhận diện các thách thức, khó khăn nội tại như: quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn; năng lực nội tại, khả năng chống chịu của nền kinh tế, chủ động thích nghi và ứng phó với biến động mới và khả năng cạnh tranh còn hạn chế.

Tuy nhiên, khó khăn, thách thức cũng đồng thời tạo áp lực thúc đẩy đổi mới tư duy, sáng tạo, kiến tạo tầm nhìn mới; từ đó, mở ra những cơ hội mới và động lực mới trong hợp tác phát triển. Cơ hội của Việt Nam cũng là cơ hội phát triển của DN, trong đó có DN, nhà ĐTNN. Điều này đòi hỏi phải có sự chia sẻ, đồng hành của khu vực FDI với Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong nước. Chỉ có sự phối hợp mới đem lại thành thành công. Và thành công này sẽ chia sẻ cho cả DN và Việt Nam.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc: Bộ KH&ĐT cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư kinh doanh của cộng đồng DN nói chung và ĐTNN nói riêng tại Việt Nam có hiệu quả và thành công - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Với tinh thần đó, trong khuôn khổ Hội nghị ngày hôm nay, Bộ KH&ĐT xin kiến nghị một số nhiệm vụ, giải pháp như sau:

Đối với các bộ, ngành, địa phương

Thứ nhất, phát huy tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp ngay từ quá trình nghiên cứu, xây dựng và triển khai dự án; chủ động tiếp cận, nắm bắt để tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản pháp lý đang cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp.

Thành công của một số địa phương trong việc thu hút được các dự án FDI quy mô lớn như: Hải Phòng, Bình Dương, Nghệ An, Bắc Ninh… là minh chứng rõ nét nhất về hiệu quả của giải pháp này.

Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Thứ ba, tập trung triển khai Chương trình phục hồi và phát triển KTXH; thúc đẩy đầu tư công để tạo động lực cho đầu tư tư nhân phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo đà tăng trưởng kinh tế.

Thứ tư, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho DN, NĐT để tiết giảm thời gian, chi phí, nhanh chóng đưa các dự án đi vào triển khai, tạo các động lực tăng trưởng mới.

Thứ năm, chủ động chuẩn bị sẵn các điều kiện cần thiết thu hút đầu tư như: mặt bằng sạch; hoàn thiện cơ sở hạ tầng; năng lượng; nguồn cung lao động có tay nghề; nâng cao năng lực cho các DN trong nước để tham gia chuỗi giá trị.

Đối với cộng đồng các doanh nghiệp và nhà ĐTNN

Thứ nhất, tiếp tục là cầu nối giữa Chính phủ và DN để: (i) kịp thời phản ánh các vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh; (ii) tham vấn, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các chính sách, pháp luật phù hợp với tình hình thực tiễn.

Thứ hai, sự phối hợp giữa Chính phủ với doanh nghiệp FDI cần đặt trên đà phát triển mới.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược hợp tác ĐTNN đến năm 2030; trong đó, định hướng hợp tác ĐTNN của Việt Nam trong gian đoạn tới đã có những thay đổi lớn, có những bước đi vững chắc trong tương lai so với giai đoạn trước đây. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung thu hút các dự án sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc các dự án đầu tư phù hợp với định hướng của Việt Nam và xu thế phát triển xanh, bền vững hiện nay để đạt được những mục tiêu PTBV, hướng đến sự thịnh vượng chung cho hai bên.

Thứ ba, thúc đẩy kết nối giữa DN nhỏ và vừa với DN lớn; giữa DN trong nước với DN có vốn ĐTNN, DN ngoài nước, tạo cơ hội để cùng nhau tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu; chú trọng liên kết, hợp tác theo ngành, cụm sản xuất, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị.

Đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác giữa doanh nhân, DN với đội ngũ trí thức, nhất là các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, các trung tâm, viện nghiên cứu, các trường đại học… thúc đẩy DN tiếp cận KHCN thông qua đội ngũ trí thức, gắn nghiên cứu với thử nghiệm, tạo đột phá trong sản xuất, kinh doanh, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động để DN phát triển nhanh và bền vững

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng sự hợp tác đầu tư của cộng đồng DN, trong đó có các nhà ĐTNN, chúng tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, hợp tác cùng phát triển hướng đến sự thịnh vượng chung.

Cùng với sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, Bộ KH&ĐT cam kết sẽ tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh hơn nữa vai trò tham mưu, giúp Chính phủ kiến tạo những bước đột phá trong cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới phương thức hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành và địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư kinh doanh của cộng đồng DN nói chung và ĐTNN nói riêng tại Việt Nam có hiệu quả và thành công.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Ông David Whitehead - Phó Chủ tịch Auscham và thành viên Ban lãnh đạo VBF: VBF cam kết tiếp tục phối hợp với Chính phủ và sẵn sàng hỗ trợ, trợ giúp cũng như tư vấn nhằm cải thiện môi trường, điều kiện kinh doanh tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông David Whitehead - Phó Chủ tịch Auscham và thành viên Ban lãnh đạo VBF: Tôi rất vinh dự được có mặt ở đây sáng nay để phát biểu ngắn gọn thay mặt cho Đồng Chủ tịch VBF, ông Nitin Kapoor từ Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc cũng như ông Phạm Tấn Công – Đồng Chủ tịch VBF và Chủ tịch VCCI. Các thành viên của VBF bao gồm các hiệp hội và phòng thương mại quốc tế, trong đó có VCCI đại diện cho các nhà đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Chúng tôi đánh giá cao cơ hội được gặp gỡ Thủ tướng và Bộ trưởng, lãnh đạo các bộ ngành ngày hôm nay để thảo luận các vấn đề quan trọng liên quan đến chính sách, quy định và pháp luật thúc đẩy FDI và năng lực kinh doanh hiệu quả của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Từ năm 1997, VBF đã trực tiếp hợp tác với Chính phủ Việt Nam ở cấp cao nhất nhằm góp phần cải thiện sự phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như tiến trình trở thành một quốc gia phát triển và một cường quốc kinh tế châu Á.

Một trong những vai trò quan trọng của VBF là tăng cường tính kết nối, như những gì mà 15 Nhóm công tác của chúng tôi đã, đang tập trung thực hiện với các bộ, ngành của chính phủ.

Là đại diện cho các phòng thương mại và hiệp hội doanh nghiệp, chúng tôi luôn chủ động, thường xuyên thảo luận với chính phủ về các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến cộng đồng doanh nghiệp. Một số vấn đề nổi bật bao gồm: Áp dụng quy định về thuế, an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân, quy định trong lĩnh vực ngân hàng, thị thực kinh doanh và du lịch, những thay đổi về luật đất đai và cải cách hành chính. Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã đóng góp tích cực vào quá trình đối thoại, hoàn thiện môi trường pháp lý và hành chính cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Ngoài các diễn đàn cấp cao được tổ chức thường xuyên và cuộc họp kỹ thuật với đối tác cấp bộ trong các Nhóm công tác, chúng tôi cũng trực tiếp trao đổi với các cơ quan khác ở cấp trung ương, ví dụ như cuộc họp tuần trước giữa các thành viên Ban lãnh đạo VBF với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội mà chúng tôi mong muốn sẽ trở thành một hoạt động thường xuyên trong quá trình tương tác và đối thoại với chính phủ trong thời gian tới.

Chúng tôi cam kết tiếp tục phối hợp với Chính phủ và sẵn sàng hỗ trợ, trợ giúp cũng như tư vấn nhằm cải thiện môi trường, điều kiện kinh doanh tại Việt Nam.

Tôi xin nhấn mạnh 3 vấn đề chính:

Thứ nhất, bối cảnh toàn cầu trong nửa đầu năm 2023 đã đặt ra một số thách thức, khó khăn nhất định. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương để đề xuất những chính sách linh hoạt và triển khai các giải pháp thích ứng. Chính phủ đã thành lập 12 Tổ công tác đặc biệt nhằm nâng cao trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Nhờ những hành động kịp thời của Chính phủ, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát. Tình hình nửa đầu năm 2023 đã ặt ra một số thách thức, khó khăn nhất định. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương để đề xuất những chính sách linh hoạt và triển khai các giải pháp thích ứng. Chính phủ đã thành lập 12 Tổ công tác đặc biệt nhằm nâng cao trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Cũng nhờ những hành động kịp thời của Chính phủ, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát. Lũy kế sau nửa đầu năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 3,72%, mặc dù không thực sự ấn tượng nhưng là minh chứng cho phát triển ổn định của Việt Nam.

Với vai trò kiến tạo, Chính phủ đã đồng hành cùng doanh nghiệp FDI cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, thích ứng và phát triển; tháo gỡ khó khăn; chia sẻ gánh nặng chi phí với doanh nghiệp, v.v…

Thứ hai, cộng đồng FDI tin tưởng Chính phủ, Thủ tướng sẽ tiếp tục triển khai giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế,v.v, góp phần tạo môi trường ổn định cho hoạt động kinh doanh và đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, chúng ta cần có những điều chỉnh tổng thể về quy trình, thủ tục cấp phép, đảm bảo quy định rõ ràng về sử dụng đất, ưu đãi thuế và cấp giấy phép lao động cũng như lược bỏ các thủ tục, quy định không cần thiết về điều kiện kinh doanh. Điều này sẽ giúp thu hút đầu tư FDI quy mô lớn vào Việt Nam, đặc biệt là vào các ngành công nghiệp mới như công nghiệp bán dẫn và chip.

Thứ ba, kinh tế xanh, phát triển bền vững đã trở thành xu hướng toàn cầu trong những năm gần đây và là sự thay đổi cơ bản trong cách doanh nghiệp và nhà đầu tư thực hiện trách nhiệm xã hội và quản trị hiệu quả. Hiểu rõ vai trò của phát triển bền vững như một trong những công cụ quan trọng để hỗ trợ thực hiện các kế hoạch đạt được phát thải ròng các-bon bằng 0 của Chính phủ, VBF đang tiến hành khảo sát cộng đồng doanh nghiệp VBF nhằm xác định mối quan tâm, nhu cầu của doanh nghiệp nhằm triển khai hiệu quả các sáng kiến ở Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng những thông tin, dữ liệu thu được từ khảo sát này sẽ giúp Chính phủ Việt Nam đưa ra những quyết định phù hợp, quản lý hiệu quả, khuyến khích các hoạt động bền vững và thu hút sự tham gia của các bên liên quan để hiện thực hóa mục tiêu đưa mức phải ròng bằng 0 vào năm 2050 và hướng tới phát triển bền vững. VBF rất vui sẽ được chia sẻ báo cáo khảo sát này với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2023 này.

Một lần nữa, VBF cam kết luôn sẵn sàng phối hợp với Chính phủ Việt Nam để hướng tới những bước phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn trong tương lai.


ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Ông John Rockhold, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham): AmCham mong muốn được hợp tác với Chính phủ để giải quyết những thách thức nhằm thu hút thêm đầu tư nước ngoài và không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế của Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông John Rockhold, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham): Chúng tôi rất vui mừng khi Hoa Kỳ và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm của Tổng thống Biden vào tháng trước. Quyết định này mở ra nhiều cơ hội để mở rộng quan hệ thương mại song phương và củng cố cam kết của Hoa Kỳ đối với một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và tự cường.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và là một trong những động lực thúc đẩy đầu tư tại Việt Nam. Chúng tôi vui mừng nhận thấy động lực thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương đã tăng lên sau chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Chính phủ và đoàn đại biểu Việt Nam tới San Francisco, Washington D.C. và Thành phố New York. AmCham đang nỗ lực phối hợp với những doanh nghiệp mà đoàn đã gặp trong chuyến thăm để hiện thức hóa những định hướng đầu tư của họ.

Trong hai tuần nữa, sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ để thảo luận ưu tiên của Việt Nam trong tháo gỡ nút thắt huy động nguồn lực, sản xuất, kinh doanh; giải quyết nhu cầu phát triển năng lượng và thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng sạch và năng lượng tái tạo; đảm bảo khả năng tiếp cận, khả năng chi trả và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế; khai thác tối đa tiềm năng của nền kinh tế số; nâng hạng từ vị thế thị trường cận biên lên thị trường mới nổi; thúc đẩy đầu tư bền vững và tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng, ví dụ như tăng cường cơ hội trong lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam.

Hoa Kỳ và Việt Nam đã nâng cấp mối quan hệ và đây là thời điểm quan trọng, cũng là cơ hội tuyệt vời để cải thiện khung chính sách và môi trường đầu tư nhằm thu hút dòng đầu tư mới, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của các nhà đầu tư, doanh nghiệp hiện đang hoạt động tại Việt Nam.

Chính phủ có thể thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh tổng thể và chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục hành chính của Chính phủ trong thời gian qua. Các thành viên của chúng tôi – giống như hầu hết doanh nghiệp đang có mặt tại đây ngày hôm nay – nhận thấy quy trình phê duyệt còn chậm và thủ tục hành chính còn mất thời gian, cản trở hoặc làm chậm tiến độ các dự án của doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Chính phủ xác định, tháo gỡ những nút thắt này, đồng thời giúp Chính phủ xây dựng môi trường pháp lý theo các tiêu chuẩn toàn cầu. Chúng tôi khuyến nghị Chính phủ cần làm rõ những quy định pháp lý đang cản trở việc triển khai hiệu quả đầu tư nước ngoài cũng như xem xét thận trọng các dự thảo luật, quy định để tránh áp dụng những thủ tục tạo thêm gánh nặng hành chính.

Trong tháng này, các thành viên AmCham sẽ có buổi làm việc với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) để chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến thủ tục hành chính và lắng nghe những sáng kiến mới nhất của Chính phủ về cải cách hành chính.

Một khía cạnh mà tất cả doanh nghiệp và các nhà đầu tư tương lai đều quan tâm là độ tin cậy về nguồn cung năng lượng và khả năng tiếp cận năng lượng tái tạo. Mối quan hệ giữa cung-cầu điện là khá phức tạp và Chính phủ cần có cách tiếp cận phù hợp, đảm bảo hợp tác công-tư để phát triển nguồn cung ứng điện bền vững, đáng tin cậy, với giá cả phải chăng.

Quy định cần phải được xây dựng cụ thể, ổn định và Chính phủ nên tập trung vào các dự án khả thi, có khả năng huy động vốn để đảm bảo nguồn cung ứng điện đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng. Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Chính phủ đơn giản hóa hệ thống quy định về năng lượng tái tạo trong khi các nhà đầu tư mới sẽ nghiên cứu khả năng tiếp cận nguồn năng lượng tái tạo đáng tin cậy trước khi đầu tư vào Việt Nam. Chúng tôi rất vui khi Chính phủ đã ban hành các quy định cụ thể về năng lượng mặt trời áp mái vào tuần trước.

Để Việt Nam đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng và hiện thực hóa cam kết tại hội nghị COP26, những giải pháp quan trọng cần thực hiện bao gồm phát triển lưới điện, triển khai hợp đồng mua bán điện có khả năng thanh toán, rút gọn thủ tục phê duyệt dự án và củng cố vị thế tài chính của các công ty điện lực quốc gia. Với kinh nghiệm công tác trong ngành điện, tôi hiểu rằng sự tham gia của khu vực tư nhân có ý nghĩa rất quan trọng đối với an ninh năng lượng và chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam. Doanh nghiệp Hoa Kỳ luôn đi đầu trong lĩnh vực năng lượng và chúng tôi mong muốn tiếp tục phối hợp với Chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

AmCham mong muốn được hợp tác với Chính phủ để giải quyết những thách thức nhằm thu hút thêm đầu tư nước ngoài và không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế của Việt Nam.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Ông Ng Boon Teck (Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam) phát biểu về lĩnh vực logistics tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Ng Boon Teck, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam: Tôi muốn phát biểu về lĩnh vực logistics tại Việt Nam.

Có hai sáng kiến chính đã được đẩy mạnh. Thứ nhất, ASLN là mạng lưới logistics thông minh của ASEAN – một cơ chế hợp tác nhằm đẩy mạnh hơn sự kết nối và hội nhập trong ASEAN. Thứ hai, chúng ta có SG Connect – dự án nền tảng của ASEAN được triển khai từ năm 2018 với mong muốn hỗ trợ phát triển thành phố thông minh trong khu vực.

Ngoài ra, quy trình lãnh đạo cũng là một trong những lĩnh vực được tập trung đẩy mạnh để thúc đẩy phát triển và tính bao trùm trong khu vực. Những chương trình cụ thể đang được triển khai, đơn cử như 2 dự án chủ đạo đã được thực hiện từ năm 2022 tại Việt Nam và Phnom Penh. Thời gian tới, chúng tôi hy vọng sẽ triển khai được nhiều dự án hơn nữa

Chúng ta có "Super port" tại Việt Nam là "siêu cảng", trung tâm logistics lớn đặt tại Vĩnh Phúc với diện tích rất lớn, có sự kết nối với nhiều khu vực như: Hà Nội, sân bay Nội Bài, Cảng Hải Phòng và các tỉnh biên giới.

Chúng tôi mong muốn kết hợp mạnh mẽ hệ thống cơ sở hạ tầng logistics phát triển để biến nơi này thành khu vực trung chuyển với tinh thần giảm chi phí nhiều nhất có thể.

Tháng 8 vừa qua, chúng tôi ký biên bản ghi nhớ với tỉnh Vĩnh Phúc để đào tạo nguồn nhân lực, chuyên gia.

Doanh nghiệp Singapore có rất nhiều hoài bão và kỳ vọng xây dựng một hệ thống logistics càng đơn giản, hiện đại càng tốt, kết nối hạ tầng đường xá, thông tin, kinh tế. Chúng tôi muốn mang tới công nghệ mới, thông minh và chia sẻ cách tối ưu hoá những công nghệ tiên tiến để đẩy mạnh hơn ngành logistics.

Tôi cũng muốn chia sẻ 3 lĩnh vực cụ thể mà cơ quan chức năng có thể triển khai. Thứ nhất, đẩy mạnh hơn dòng chảy thương mại, hợp tác, hỗ trợ với các quốc gia láng giềng. Thứ hai, khẳng định vai trò trung tâm, trung chuyển, đẩy mạnh giao thông giữa các tỉnh biên giới và giữa Trung Quốc - ASEAN. Thứ ba, chúng ta cần nhìn kỹ hơn, rõ hơn vào quy trình thực hiện cơ chế một cửa, để quá trình thông quan trở nên đơn giản hơn.

Cuối cùng, về phát triển bền vững, chúng tôi mong muốn xây dựng những "đường cao tốc" logistics, củng cố chuỗi cung ứng. Cần phải nghĩ đến tất cả các quy trình đã thân thiện với môi trường hay chưa? Tôi muốn đề xuất tập trung về cơ chế tài chính, cơ chế đánh thuế, nghiên cứu thành lập điểm kết nối về điện,… làm sao để môi trường "xanh hơn".

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Ông Gaur Dattatreya, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Bosch Global Software Technologies - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Gaur Dattatreya, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Bosch Global Software Technologies: Bosch đã hiện diện tại Việt Nam gần ba thập kỷ với mức độ cam kết và hiện diện ngày càng sâu rộng. Bosch hiện có quy mô khoảng 6.000 nhân viên, vận hành một nhà máy công nghệ cao, 3 trung tâm nghiên cứu và phát triển, và hoạt động kinh doanh trong 4 lĩnh vực chính bao gồm: Công nghệ di động; công nghệ công nghiệp; điện gia dụng, công nghệ năng lượng và tòa nhà. Bosch có kế hoạch mở rộng quy mô mảng công nghệ phần mềm với mục tiêu tiến đến quy mô 6.000 kĩ sư phần mềm vào năm 2025, đánh giá mở rộng sản xuất, và đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh mới như nông nghiệp công nghệ cao, hay tư vấn logistic.

Nền kinh tế toàn cầu đang trải qua một thời điểm hết sức khó khăn với hàng loạt khủng hoảng và biến động đáng tiếc. Tình trạng này buộc các công ty phải đánh giá lại bối cảnh đầu tư toàn cầu, và khiến cho sự cạnh tranh giữa các quốc gia để duy trì và thu hút đầu tư ngày càng khốc liệt. Trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều khó khăn cũng như cơ hội này, chúng tôi vẫn luôn tin vào tiềm năng của đất nước và con người Việt Nam, về khả năng bứt phá, cũng như định hướng của Chính phủ về việc đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nguồn đầu tư chất lượng cao và công nghệ cao.

Tôi xin nêu lên hai điểm chính mà tôi tin là tối quan trọng cho sự phát triển bền vững của Việt Nam, cũng như sự thành công của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ nhất là tầm quan trọng của công cuộc phát triển nguồn nhân lực.

Tại Bosch, chúng tôi có một phương châm lâu đời: Lấy con người làm trung tâm – và phương châm đó ngày càng có giá trị theo thời gian. Tháng 4/2023, Bosch tổ chức kỷ niệm hai cột mốc quan trọng: 15 năm thành lập nhà máy công nghệ cao tại Đồng Nai và 10 năm thành lập Trung tâm đào tạo nghề kỹ thuật công nghiệp TGA. Đây là chương trình Thực tập kỹ thuật công nghiệp theo tiêu chuẩn Đức, phối hợp cùng Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế LILAMA2 và Phòng Thương mại Đức ở Việt Nam (AHK). Cho đến thời điểm này, Trung tâm đã đào tạo 10 khóa, với 238 học viên. 97% trong số 134 học viên đã tốt nghiệp và tiếp tục làm việc tại Bosch.Về lĩnh vực Kỹ sư phần mềm và Công nghệ thông tin, trong năm 2022, Bosch đã khởi động chương trình Bosch Embedded Academy, với 90 giờ đào tạo tại các trường đại học đối tác, tập trung vào tăng cường kĩ năng nghề nghiệp và giúp các sinh viên sẵn sàng hơn với thị trường công việc sau khi tốt nghiệp. Chúng tôi cũng có kế hoạch cụ thể tiếp tục đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam cho các lĩnh vực mới như chất bán dẫn hay thiết kế chip.

Con người là tác nhân quan trọng của sự thay đổi, tạo điều kiện thúc đẩy sự lan tỏa về công nghệ, đổi mới sáng tạo từ các nhà đầu tư nước ngoài đến các chủ thể kinh tế địa phương và do đó, là yếu tố quyết định để tạo nên sự khác biệt về triển vọng kinh tế của các quốc gia. Ngoài ra, chất lượng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố chính ảnh hướng đến quyết định đặt hay dịch chuyển căn cứ của các tập đoàn đa quốc gia. Chính vì vậy, chúng tôi chân thành khuyến nghị Chính phủ cân nhắc và có kế hoạch cụ thể để phát triển nguồn nhân lực của các ngành công nghệ cao trọng điểm, bắt đầu bằng việc khuyến khích sự phát triển của hệ sinh thái kết nối giữa doanh nghiệp trong nước, nhà đầu tư nước ngoài, các cơ sở giáo dục dậy nghề, và bậc đại học, từ đó tạo điều kiện cho nguồn nhân lực Việt Nam được tiếp cận trang bị các kiến thức và kỹ năng thực tiễn để đón đầu làn song đầu tư nước ngoài trong các ngành công nghệp trọng điểm. Một ví dụ đáng ghi nhận đó chính là sự nỗ lực của Chính phủ trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho Việt Nam qua việc hình thành Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia – một dự án đóng vai trò bước ngoặt trong việc thúc đẩy chuyển giao và lan tỏa công nghệ giữa các nhà đầu tư nước ngoài và các công ty công nghệ của Việt Nam

Thứ hai, sự cần thiết xây dựng, duy trì và đảm bảo một môi trường pháp lý kinh doanh ổn định, minh bạch và thuận lợi.

Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường kinh doanh trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và loại bỏ các rào cản pháp lý cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sự thay đổi liên tục để hoàn thiện của các chính sách và cơ chế quản lý ở Việt Nam, kết hợp với việc chồng chéo giữa trách nhiệm và thẩm quyền của các cơ quan chức năng, đáng tiếc có thể dẫn đến sự thiếu minh bạch và nhất quán trong các chính sách và quyết định của chính phủ. Điều này có thể thấy ở nhiều lĩnh vực khác nhau như ưu đầu tư, quy định nhập khẩu, cấp phép, với những hậu quả tiêu cực không thể tránh khỏi đối với cộng đồng doanh nghiệp. Với tư cách là một nhà đầu tư, đối tác lâu năm tại Việt Nam, Bosch rất mong muốn được hợp tác với Chính phủ để làm rõ và giải quyết triệt để những vấn đề đó.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Ông Josh Williams, Trưởng Đại diện Tập đoàn Swire tại Việt Nam bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển bền vững tại Việt Nam và tin vào các chính sách về giảm phát thải để đạt mục tiêu netzero vào năm 2050 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Josh Williams, Trưởng Đại diện Tập đoàn Swire tại Việt Nam: Swire Pacific là tập đoàn đa ngành hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng không, bất động sản, dịch vụ hàng hải, thương mại và công nghiệp và Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên của chúng tôi. Chúng tôi cho rằng thị trường Việt Nam là một thị trường tiềm năng, có sự tăng trưởng ấn tượng với dân số trẻ và đặc biệt có những chính sách về kinh tế có hiệu quả.

Trong suốt những năm qua, Swire đã ngày càng tăng sự hiện diện vào Việt Nam. Mới đây năm 2020, Swire đã đầu tư vào 2 dự án bất động sản lớn trong TPHCM và đầu năm 2023, Swire Coca-Cola – công ty con của Swire Pacific đã mua lại các công ty con của Coca-Cola ở Việt Nam.

Chúng tôi tin tưởng vào sự phát triển bền vững tại Việt Nam và tin vào các chính sách về giảm phát thải để đạt mục tiêu netzero vào năm 2050. Swire cam kết 100% sản phẩm đóng gói tại Việt Nam có thể tái sử dụng được và chúng tôi sẽ nỗ lực để góp phần vào mục tiêu netzero Việt Nam đặt ra vào năm 2050.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Ông Bruno Jaspert, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEPC: Tôi không ngừng bất ngờ với tốc độ giải quyết thủ tục thành công của cơ quan chính quyền Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Bruno Jaspert, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEPC: Chúng ta cùng sống trong một thế giới biến động nhanh. Tuy nhiên chúng ta không nên tuyệt vọng. Có những dự báo tốt cho Việt Nam. Với vị trí địa lý, chính sách khuyến khích về kinh tế và ổn định chính trị đảm bảo Việt Nam là thiên đường an toàn cho các nhà đầu tư tới thiết lập cơ sở sản xuất mới nhất. Công ty chúng tôi, Khu công nghiệp DEEP C, đã may mắn để đón bắt làn sóng đầu tư nước ngoài. Chúng tôi không thể thực hiện điều đó nếu như không nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ cơ quan chính quyền và sự hỗ trợ quan trọng của Chính phủ.

Tôi tin rằng sự kiện hôm nay không chỉ là dịp đề nghị tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ và cơ quan chính quyền mà là dịp để nói lời cảm ơn. Cảm ơn vì đã làm nên sự khác biệt và vì quyết tâm của Chính phủ và cơ quan chính quyền Việt Nam.

Việt Nam rất đặc biệt. Với trải nghiệm làm việc tại nhiều quốc gia khác nhau, tôi không ngừng bất ngờ với tốc độ giải quyết thủ tục thành công của cơ quan chính quyền khi Chính phủ đã có quyết định. Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã nói với chúng tôi họ sẽ tới Việt Nam với cam kết dài hạn với đất nước này và tương lai của đất nước.

Tại DEEP C chúng tôi tự hào nói rằng chúng tôi kiến tạo tương lai. Và chúng tôi tin rằng chỉ có một tương lai phía trước, đó là tương lai chắc chắn bền vững. Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ tại hội nghị COP26 và cam kết với cộng đồng quốc tế về Trung hoà carbon đến năm 2050. Các bước triển khai ban đầu đã được thực hiện và sẽ còn cần thực hiện các bước tiếp theo. Nhưng ngày hôm nay tôi mong muốn nhân dịp này đề nghị hơn nữa. Trong các năm qua DEEPC đã trở thành minh chứng rõ nét của việc chuyển đổi hướng tới địa điểm đầu tư bền vững là hướng đi chiến lược đầy ý nghĩa. Cá nhân tôi tin rằng hướng đi này có thể áp dụng chung cho toàn Việt Nam.

Để đưa chiến lược thành kết quả còn là nhiều bước thực hiện nhưng tôi xin đề nghị không lo ngại và đưa ra lựa chọn cấp tiến để hiện thức hoá thay đổi mô hình nay. Thời điểm đó chính là Bây giờ. Chúng ta cần sớm nghĩ về nguồn năng lượng thay thế. Việc xem xét lại khuôn khổ pháp luật về nền kinh tế tuần hoàn và tái chế là cấp bách.

Hiện nay chúng tôi không thể bán lại nước thải đã qua xử lý do thiếu hành lang pháp lý cần thiết, vì vậy, chúng tôi buộc phải thải nước thải đã qua xử lý ra biển hay sông gần nhất. Việc các quy định còn nửa chừng và chưa có đủ hướng dẫn cho cơ quan địa phương khiến cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa hiểu đầy đủ về vị thế hiện tại của Việt Nam trong việc phát triển bền vững.

Rất nhiều các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài áp dụng tiêu chuẩn báo cáo phi tài chính mới dựa trên tiêu chí ESG. Các nguyên tắc đó sẽ có ảnh hưởng lớn tới tương lai kinh doanh. Liệu điều này sẽ là cơ hội cho Việt Nam để kết hợp các nguyên tắc này ở bước sơ khai của hệ thống báo cáo phi tài chính. Vâng điều này có thể ảnh hưởng tới các nhà đầu tư mới nhưng sẽ giúp Việt Nam là đất nước tiên phong phát triển bền vững – đất nước tạo lập xu hướng. Và như chúng ta cùng biết đất nước tạo lập xu hướng sẽ thu hút được nhiều đầu tư hơn.

Phát triển bền vững đã trở thành cụm từ mĩ miều trong thời đại ngày nay tuy nhiên không nhiều người đề cập Phát triển bền vững yêu cầu rất nhiều nỗ lực, công sức và chi phí. Tôi tin rằng thậm chí ít người biết đến hơn là Việt Nam đã triển khai theo sự hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và hỗ trợ của UNIDO tạo lập xu hướng xanh vì phát triển bền vững với chương trình Khu công nghiệp Sinh thái. Trong vòng 3 tháng vừa qua, chỉ riêng Khu công nghiệp chúng tôi đã đón tiếp các đại biểu từ Bờ biển Ngà, Indonesia và Úc để nghiên cứu ảnh hưởng của hướng tiếp cận mới này. Đây cũng là minh chứng của lựa chọn chiến lược sẽ đem lại khác biệt lớn. Và cũng là minh chứng cho việc Việt Nam xây dựng mô hình để các quốc gia các học tập theo.

Tôi mong muốn đề nghị Ngài Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam cân nhắc đưa ra chính sách khuyến khích Khu công nghiệp Sinh thái bằng việc áp dụng thời gian thuê đất dài hạn hơn cho các khu công nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn đó. Và đồng thời kết hợp chính sách này với việc áp dụng thuế đặc biệt đối với các khu không thể hoặc không muốn tuân thủ và sử dụng nguồn thu này để xây dựng quỹ phát triển tương lai bền vững. Môi trường đầu tư toàn cầu ngày càng theo hướng tiếp cận bền vững và toàn diện. Các nhà đầu tư nhắm tới lợi ích ngắn hạn về ưu đãi thuế, chi phí lao động rẻ và quy định pháp luật môi trường chưa phát triển không dài hạn. Tôi kính đề nghị Ngài Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân nhắc các biện pháp khuyến khích các nhà đầu tư đạt tiêu chuẩn phát triển bền vững mới và thống nhất tiêu chuẩn báo cáo phi tài chính.

Nhiều bước đi theo định hướng đúng đã được thực hiện tuy nhiên chặng đường hướng tới Trung hoà carbon còn dài. Theo tôi cần có chiến lược cho phép các khu công nghiệp và các nhà đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài trở thành động cơ thay đổi hướng tới mục tiêu này. Tôi xin đưa ra một ví dụ. Hiện nay Việt Nam đối mặt với việc thiếu nguyên vật liệu san lấp. Tôi đến từ châu Âu nơi mà sự phát triển kinh tế dựa vào hệ thống đê lớn thay vì nâng cao độ mặt bằng. Chúng tôi cho phép trong thiết kế đường trở thành hệ thống thoát nước thay vì thiết kế nâng cao độ đường. Không có lý do gì Việt Nam không làm được điều này, thậm chí hơn nữa. Các thiết kế đó có thể đưa vào kế hoạch ứng biến thay đổi khí hậu quốc gia bằng cách năng cao độ hệ thống đê và sẽ hiệu quả chi phí hơn khi thiết kế cao độ mặt bằng ở mức thấp. Chúng tôi sẵn sàng thử nghiệm phương án này và cũng sử dụng vật liệu nạo vét hoặc vật liệu thải không độc hại làm vật liẹu san lấp. Thực tế hiện nay là hệ thống pháp lý chưa rõ ràng nên có nhiều chưa triển khai được.

Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ban ngành đưa ra giải pháp mới. Và cũng cần nhấn mạnh rằng với tôi Việt Nam là một đất nước tuyệt vời với các cơ hội. Một đất nước mà tôi rất hạnh phúc gọi là đất nước của tôi.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Bà Lucy Christie, Giám đốc cấp cao quan hệ Chính phủ, Tập đoàn Marriot International: Việc cấp e-visa cho khách du lịch sẽ là động lực thu hút khách du lịch vào Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bà Lucy Christie, Giám đốc cấp cao quan hệ Chính phủ, Tập đoàn Marriot International: Tại Việt Nam, Marriott International đang vận hành nhiều khách sạn cao cấp như: JW Marriott Hà Nội, Sheraton Hà Nội, Sheraton Sài Gòn,Sheraton Grand Đà Nẵng Resort,… Chúng tôi đầu tư vào Việt Nam từ rất lâu và tin tưởng rằng nền kinh tế của Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng tốt với nhiều chính sách phù hợp.

Thêm vào đó, việc cấp e-visa cho khách du lịch sẽ là động lực thu hút khách du lịch vào Việt Nam hơn, du khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn với các resort của chúng tôi tại Đà Nẵng và Nha Trang.

Marriot International cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu giảm phát thải ròng vào năm 2050. Đồng thời, chúng tôi cũng cam kết sẽ chia sẻ các kinh nghiệm của mình và chung tay tạo ra những giá trị bền vững hơn cho nền kinh tế Việt Nam.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Ông Minh Đỗ, Giám đốc Quốc gia Quỹ đầu tư Warburg Pincus phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Minh Đỗ, Giám đốc Quốc gia Quỹ đầu tư Warburg Pincus: Warburg Pincus đánh giá rất cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc khuyến khích phát triển nền kinh tế nói chung và cộng đồng doanh nghiệp FDI nói riêng. Chúng tôi cũng tin tưởng và sẵn sàng đồng hành với chủ trương của Chính phủ đưa Việt Nam trở thành trung tâm tài chính quốc tế của khu vực.

Bản thân Warburg Pincus luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất trong chiến lược đầu tư của Quỹ chúng tôi, không chỉ ở tầm khu vực mà tính trên bình diện toàn cầu. Tháng 11 tới, chúng tôi rất tự hào sẽ tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Đầu tư của Warburg Pincus tại Việt Nam. Hy vọng rằng con số đầu tư hơn 2 tỷ USD như hiện tại của chúng tôi sẽ tiếp tục tăng theo cấp số nhân trong các năm tiếp theo. Đồng thời, Warburg với vị thế của mình, cũng là cầu nối cho nhiều quỹ đầu tư và các công ty hàng đầu thế giới đến với Việt Nam.

Chúng tôi cho rằng điểm mấu chốt để tạo nên thành công của Việt Nam sẽ là tiếp tục duy trì và hoàn thiện các cơ chế, thể chế chính sách để góp phần vào sự phát triển, thịnh vượng và một nền tài chính toàn diện của Việt Nam. Tuy nhiên, việc thay đổi Luật có thể cần thời gian từ 3-5 năm. Vì vậy, việc Ngài thủ tướng, Chính phủ cùng các bộ ban ngành đưa ra các quyết sách phù hợp, kịp thời để ứng phó với tình hình thế giới, tình hình thị trường có những thay đổi khôn lường là vô cùng quan trọng và cấp bách. Đơn cử, Chính phủ có thể xem xét tháo gỡ vấn đề huy động vốn cho các ngân hàng Việt Nam để duy trì tăng trưởng tín dụng ở mức cần thiết bằng cách tăng giới hạn sở hữu nước ngoài. Hay xem xét hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư cho các dự án điển hình như khách sạn Metropole Hà Nội hay dự án tích hợp Hồ Tràm Grand để chúng tôi có thể nhanh chóng triển khai đầu tư, nâng tầm Dự án.

Đại diện Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO): Theo khảo sát của JETRO, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với FDI toàn cầu. Việt Nam là điểm đến FDI lớn thứ 2 của Nhật Bản trong 6 năm liên tiếp. Đây là những dấu hiệu hết sức tích cực. Phát triển kinh tế của Việt Nam được duy trì hằng năm. Nền kinh tế cũng đang có dấu hiệu tăng trưởng sau một vài năm khó khăn. Trong đó, các lĩnh vực như số hoá, công nghệ thông tin rất vững chắc.

Nhiều nhà kinh tế dự báo năm kinh tế năm 2024 sẽ tiếp tục suy giảm, tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Theo tôi, Việt Nam cần tập trung vào ngành chế tạo, đổi mới sáng tạo để thịnh vượng hơn và đối phó với một số tình huống khó lượng. Ngành công nghệ thông tin cũng sẽ trở thành "đàu tàu" mới dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam phát triển. Jetro mong muốn được hợp tác chặt chẽ hơn với Bộ KH&ĐT và Bộ Công Thương của Việt Nam. Chúng ta cần có những thay đổi mạnh mẽ hơn về giáo dục, y tế, tài chính, cắt bỏ rào cản về luật pháp để tạo ra khuôn khổ mạnh mẽ hơn, thuận lợi hơn cho nhà đầu tư. Đây không phải nhiệm vụ dễ dàng của bất cứ quốc gia nào nhưng tôi tin tưởng Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia hấp dẫn nhất trên không gian số.

Ông Phùng Việt Thắng, đại diện Intel Việt Nam: Thời gian vừa qua, Intel Việt Nam được đánh giá là cơ sở thành công nhất của Intel toàn cầu. Để đạt được kết quả đó, đồng hành cùng Intel là sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam cũg như sự hỗ trợ của các bộ, ban ngành.

Intel Việt Nam không tự coi mình là nhà đầu tư đã đầu tư tại Việt Nam mà chúng tôi luôn chứng minh mình là nhà đầu tư tiềm năng tiếp theo tại Việt Nam. Chúng tôi luôn tự đổi mới và nghiên cứu đầu tư thêm công nghệ mới. Có thể thấy, những chính sách hay sự biến động của nền kinh tế luôn tác động đến những công ty sản xuất như Intel và những chính sách ban hành mang tính tổng hợp của các bộ, ngành vô cùng quan trọng với doanh nghiệp.

Tôi xin nêu một số vấn đề lớn mà doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ, bộ, ngành. Đầu tiên là nguồn nhân lực của ngành bán dẫn. Vấn đề nhân lực này không chỉ nằm ở năng lực của người kỹ sư, người lao động mà còn cần cả một chính sách liên quan đến đào tạo nguồn cung sớm cho ngành bán dẫn. Để làm được điều này, tôi cho rằng cần nhiều sự quyết tâm của các bộ, ngành.

Về thuế tối thiểu toàn cầu, đây không phải vấn đề riêng của doanh nghiệp hay Bộ Tài chính mà còn cần sự hỗ trợ của nhiều bộ, ngành khác. Vì thế, những hành động cụ thể của Chính phủ không chỉ là động lực, là bài học cho riêng Intel mà còn cho các doanh nghiệp khác có thể học hỏi, tham vấn và giúp chúng tôi đưa ra những quyết định quan trọng.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn: Về tài chính có rất nhiều lĩnh vực liên quan như: Bảo hiểm, chứng khoán, tài chính doanh nghiệp, thuế, hải quan… Chúng tôi xin chia sẻ một cách tổng quát về công tác quản lý tài chính.

Năm 2022, có 28.963 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 3,27% số lượng doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Đến thời điểm này chúng tôi đã nhận được 92% doanh nghiệp có báo cáo tài chính. Trong đó, tổng tài sản của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là 9.444.170 tỷ đồng, tăng 7,9% so với năm 2021; vốn chủ sở hữu là 4. 069.190 tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2021; vốn đầu tư chủ sở hữu tăng gần 14% so với năm 2021; lợi nhuận lũy kế chưa phân phối là 1.012.064 tỷ đồng, tăng 3,8% so với năm 2021.

Kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp FDI tăng trưởng năm 2022 có sụt giảm nhẹ so với năm 2021 đối với lợi nhuận sau thuế. Cụ thể: Doanh thu đạt khoảng 9.727.000 tỷ đồng tăng 4,4% so với năm 2021 nhưng lợi nhuận sau thuế là 386.673 tỷ đồng, giảm 2,1% so với năm 2021.

Nộp ngân sách của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đạt 237.777 tỷ đồng, chiếm 33,7% tổng số nộp của các doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung. Trong đó có 5 lĩnh vực chiếm khoảng 91% tổng tài sản của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài gồm: Doanh nghiệp chế biến chế tạo (60%), tài chính-ngân hàng-bảo hiểm (10%); bất động sản (7%), sản xuất chế biến-khí đốt-điều hòa (4%), hoạt động chuyên môn về khoa học công nghệ (4%)…

Trong số các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, theo số liệu năm 2021, có 37% doanh nghiệp có lãi; năm 2022 là 38,79% doanh nghiệp có lãi. Tuy nhiên, so với doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vẫn có lãi nhiều hơn nhưng lỗ lại cao hơn, 53,83% báo lỗ, trong khi tổng doanh nghiệp nói chung báo lỗ là 50%.

9 tháng năm 2023 tình hình khó khăn hơn, chỉ có 23,78% doanh nghiệp đầu tư nước ngoài khai phát sinh về thuế giá trị gia tăng. Các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ở hai mảng chính, thứ nhất là xuất khẩu áp dụng 0%, còn những doanh nghiệp đang tiếp tục đầu tư thì đầu vào vẫn âm nên không khai thuế giá trị gia tăng.

Về thuế tối thiểu toàn cầu nhiều doanh nghiệp cũng đã đề cập, Thủ tướng đã rất quan tâm và chỉ đạo rất quyết liệt, chúng ta phải thực hiện theo cam kết khi tham gia vào Diễn đàn chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Chính phủ đã phân công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Quốc hội ban hành Nghị quyết để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu. Bộ Tài chính cũng tham gia vào việc trình báo cáo Thường vụ Quốc hội, Quốc hội trong kỳ họp này về thuế tối thiểu toàn cầu và trong thời gian tới tiếp tục tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung: Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia tiên phong của Liên Hợp Quốc về việc làm thoả đáng, công bằng cùng hệ thống an sinh bao trùm, bền vững - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội: Việt Nam hiện không còn ở đỉnh cao dân số vàng nhưng vẫn trong giai đoạn dân số vàng. Thời gian tới, chúng tôi tập trung một số việc rất căn bản. Hội nghị Trung ương VIII đã tổng kết 10 năm về chính sách xã hội và quyết định những vấn đề lớn trong đó có trọng tâm là nhân lực lao động. Chúng tôi xác định rất rõ định hướng đến năm 2030 và chiến lược đến năm 2045.

Theo đó, phấn đấu Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia tiên phong của Liên Hợp Quốc về việc làm thoả đáng, công bằng cùng hệ thống an sinh bao trùm, bền vững.

Chúng tôi chọn một số khâu đột phá: (i) Tập trung xây dựng thị trường lao động bền vững, hội nhập, linh hoạt, đa dạng, lấy sinh kế của người dân làm trọng tâm; (ii) Tập trung nhu cầu thiết yếu cho người lao động, đặc biệt là khu công nghiệp cho công nhân. Trong đó, có hai vấn đề chung: phấn đấu từ năm đến 2030 xoá toàn bộ nhà tạm cho người lao động và xây dựng 1 triệu căn hộ với giá hợp lý cho công nhân, lao động. Đồng thời, xây dựng kí túc xá, khu công nhân theo đa dạng hình thức như thuê, mua,…

Thời gian qua, tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội, Chính phủ đã dành thời gian và quyết tâm sửa Nghị định 152 về quản lý, sử dụng và phát huy nhân lực nước ngoài tại Việt Nam với 7 nội dung mới.

Thứ nhất, giảm triệt để điều kiện, tiêu chí cho chuyên gia, người quản lý, lao động kỹ thuật vào Việt Nam ở mức độ thấp nhất có thể, trừ những điều kiện, nội dung mà Việt Nam đã cam kết với ASEAN không thể thay đổi được.

Thứ hai, quy định nhóm Giám đốc điều hành, trưởng các phòng, ban,… được cấp giấy phép lao động luôn.

Thứ ba, trường hợp đã được cấp giấy phép trước đây ví dụ như từ chuyên gia chuyển sang lao động kỹ thuật thì không phải cấp lại nữa.

Thứ tư, giảm thời gian nộp giải trình nhu cầu. Trước đây quy định bắt buộc là sau 30 ngày mới xử lý thì hiện chỉ tối đa là 15 ngày.

Thứ năm, chỉ cần đăng công khai nhu cầu tuyển dụng trên trang của Bộ hoặc của địa phương.

Thứ sáu, cấp phép cho chuyên gia vào làm việc ở nhiều địa phương chỉ cần 1 giấy phép của Bộ, còn ở nhiều địa điểm trong 1 tỉnh thì giao cho tỉnh và chỉ cấp phép 1 lần.

Thứ bảy, bãi bỏ thẩm quyền cấp phép lao động của Ban Quản lý khu công nghiệp.

Ngoài ra, hiện nay thủ tục hoàn toàn thực hiện online. Vừa qua, chúng tôi cũng chấn chỉnh một số địa phương trong việc cấp theo theo Nghị định 152, tinh thần chung là cởi mở nhất, thông thoáng nhất và nhanh gọn nhất. Nếu có vấn đề gì trong quá trình tổ chức, thực hiện thì Bộ sẽ lắng nghe và tích cực điều chỉnh cùng với các địa phương.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân: Để phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, việc tái sử dụng, kể cả nước thải, hết sức cần thiết để giảm chi phí cho doanh nghiệp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân: Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có 3 nội dung liên quan đến các ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Hội nghị hôm nay:

Thứ nhất, mong muốn về thời hạn sử dụng đất, theo Luật Đất đai năm 2013, điều 56 quy định, các dự án đầu tư có thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Trường hợp các dự án có vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn chậm, các dự án có vốn đầu tư vào khu vực kinh tế-xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn cần phải có thời gian kéo dài thì thời hạn không quá 70 năm. Đó là quy định khi hết thời hạn sử dụng đất, do vậy các nhà đầu tư phải gia hạn quyền sử dụng đất theo thời hạn nêu trên.

Hiện nay, Bộ TN&MT đang tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội thông qua Luật Đất đai sửa đổi trong đó đề cập đến vấn đề gia hạn quyền sử dụng đất theo hướng cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư khi hết thời hạn sử dụng đất được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích của quy hoạch và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư yên tâm đầu tư lâu dài vào Việt Nam.

Thứ hai, về tiếp cận đất đai của nhà đầu tư nước ngoài, theo quy định của pháp luật hiện hành, tổ chức doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao; ngoài 3 khu vực này, nhà đầu tư phải được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Như vậy so với cách tiếp cận đất đai của các doanh nghiệp trong nước thì các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài còn thiếu một nội dung là trực tiếp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các dự án không thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư. Nội dung này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có ý kiến và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo Bộ TN&MT thực hiện. Trong ngày hôm nay, Bộ TN&MT sẽ hoàn thiện hồ sơ lần cuối để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó có tiếp thu và thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng đánh giá tác động của nội dung này để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư mở rộng việc tiếp cận đất đai ngoài khu vực như luật cũ, trong đó có tính đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thứ ba, liên quan đến nước thải, hiện nay, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TN&MT sửa đổi Nghị định 08. Tại Hội nghị này, Bộ xin ghi nhận các ý kiến. Về phía Bộ TN&MT cho rằng, để phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh thì việc tái sử dụng, kể cả nước thải, cũng hết sức cần thiết để giảm chi phí cho doanh nghiệp và để tận dụng lại. Do đó có cả quy định, tiêu chuẩn vừa đảm bảo công tác bảo vệ môi trường cho khu công nghiệp, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển kinh tế.

Một nội dung nữa các doanh nghiệp đề cập tại Hội nghị là hoàn thiện các thể chế pháp luật trong vấn đề tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn. Hiện nay, Bộ TN&MT đang được giao nhiệm vụ sửa đổi Luật Khoáng sản, Luật Tài nguyên nước, Luật Đất đai và Chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới, những nội dung này đều rất cần thiết. Trước mắt, Bộ TN&MT đã trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định 40 và Nghị định 11 về tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tiếp cận điều tra, khảo sát năng lượng gió ngoài khơi để có được số liệu làm cơ sở cho doanh nghiệp đầu tư vào năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà: NHNN luôn đảm bảo thanh khoản, có ý nghĩa quan trọng cho môi trường tài chính, kinh tế và tất cả các chủ thể như người dân, doanh nghiệp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Thứ nhất, về thanh khoản, NHNN luôn đảm bảo thanh khoản, có ý nghĩa quan trọng cho môi trường tài chính, kinh tế và tất cả các chủ thể như người dân, doanh nghiệp...

Thứ hai, về lãi suất, NHNN cố gắng điều hành ổn định, linh hoạt, trong đó góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Năm nay, NHNN là một trong số ít ngân hàng Trung ương có thể giảm lãi suất điều hành, qua đó, lãi suất của thị trường cũng giảm, thể hiện rõ qua mặt bằng lãi suất và thanh khoản, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài trong tiếp cận vốn, tín dụng nếu cần thiết với chi phí thấp hơn.

Liên quan đến tỉ giá tiền tệ, điều các nhà đầu tư rất quan tâm, NHNN đã cố gắng điều hành ổn định thị trường ngoại tệ trong lúc thuận lợi cũng như khó khăn; ổn định tỉ giá. Các tổ chức tín dụng luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua và bán ngoại tệ của các chủ thể kinh tế trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài. NHNN luôn sẵn sàng can thiệp thị trường để đảm bảo khi thị trường thừa ngoại tệ thì NHNN can thiệp để mua vào. Đặc biệt, năm 2022, khi thị trường rất khó khăn, Hoa Kỳ thắt chặt tiền tệ, rút tiền về thì hệ thống ngân hàng luôn đảm bảo cung ngoại tệ cho thị trường.

Năm nay, trong bối cảnh các ngâng hàng Trung ương tiếp tục thắt chặt tiền tệ, NHNN vẫn cố gắng điều hành ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ và tỉ giá biến động khoảng 3,9% là mức hợp lý so với các nước xung quanh và khu vực.

Về tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, hiện nay, quy định cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu tối đa 30% một tổ chức tín dụng trong nước. NHNN cũng đang cơ cấu lại tổ chức tín dụng trong nước, ưu tiên nâng sở hữu của nhà đầu tư có thể giúp đỡ ngân hàng nhận chuyển giao các ngân hàng yếu kém, xử lý theo hướng làm mới. Các nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia vào việc xử lý các ngân hàng yếu kém.

Cuối cùng, rõ ràng là gần 40 năm qua, vốn FDI rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. NHNN thấy rằng chiến lược đồng hành và phát triển đầu tư nước ngoài bền vững, dài hạn rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, để đảm bảo an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia đối với nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam, cần xem xét cẩn trọng các dòng vốn "nóng", mang tính "đầu cơ", hay dòng vốn đơn thuần mang tính đầu cơ tài chính.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh phát biểu về chiến lược nhà ở và phát triển bền vững trong lĩnh vực xây dựng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh: Tại Hội nghị này, sau khi nghe phát biểu của các doanh nghiệp, Bộ Xây dựng có hai ý kiến:

Thứ nhất về chiến lược nhà ở, đặc biệt là chiến lược nhà ở xã hội cho công nhân, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp đến năm 2030 và chúng ta có tầm nhìn dài hơn là đến năm 2045.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong đó những bước đi cụ thể như sau: Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương rà soát lại các quy hoạch và bố trí đất đai cho nguồn lực này; phối hợp để có các chính sách huy động vốn đầu tư cho nhà ở; ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn, thiết kế mẫu đối với nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê công nhân phải đáp ứng yêu cầu vừa thuận lợi, thuận tiện nhưng giá rẻ và giảm giá thành. Đây là những bước đi rất cụ thể.

Đồng thời, nghiên cứu để thực hiện đa dạng hóa các hình thức phối hợp giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp. Đơn cử như doanh nghiệp sử dụng lao động có thể ký trực tiếp với nhà đầu tư để vừa thanh toán, góp vốn hoặc tạo điều kiện để các nhà đầu tư có nguồn vốn đầu tư nhà ở xã hội; tạo ra nhiều hình thức để thuê, thuê mua, mua. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang soạn thảo Luật về Kinh doanh nhà ở và thị trường bất động sản, cụ thể hóa về các vấn đề này.

Thứ hai là liên quan đến phát triển bền vững, đặc biệt là liên quan đến thị trường bất động sản và kinh tế đô thị. Để thực hiện Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về quản lý quy hoạch xây dựng phát triển đô thị bền vững, Bộ Xây dựng đang soạn thảo trình Chính phủ để trình Quốc hội Luật Quản lý đô thị, trong đó hướng tới quản lý đô thị phát triển thông minh, bền vững; tập trung sử dụng các vật liệu xanh, giảm phát thải nhà kính, giảm tiêu hao năng lượng và nhiều chính sách khác theo chủ trương được Bộ Chính trị thông qua. Bộ Xây dựng xác định kinh tế đô thị, công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước thì phát triển đô thị là một trong những mục tiêu được quan tâm. Bộ Xây dựng đang tập trung tích cực cho công tác quản lý Nhà nước liên quan đến vấn đề này.

Thủ tướng khẳng định 3 cam kết lớn với nhà đầu tư

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm của đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương cũng đã trao đổi, làm rõ thêm những vấn đề mà các bên cùng quan tâm.

Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; hoàn thiện, trình ban hành kết luận của Thủ tướng Chính phủ sau Hội nghị để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn các nhà đầu tư về 3 vấn đề:

Thứ nhất, đã vượt qua khoảng cách về địa lý để đến tới Việt Nam.

Thứ hai, vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng cơ hội và thời cơ để luôn đồng hành, chia sẻ, cùng Việt Nam xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Thứ ba, trong điều kiện khó khăn, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường nhưng vẫn cam kết tới Việt Nam và mở rộng đầu tư thời gian tới.

Thủ tướng nêu rõ Việt Nam có 3 cam kết với nhà đầu tư:

Thứ nhất, luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư trong bất cứ trường hợp nào.

Thứ hai, luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài bảo đảm lợi ích, hoạt động ổn định lâu dài ở Việt Nam trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Thứ ba, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự nhưng xử lý những người làm sai, vi phạm pháp luật để bảo vệ người làm đúng, tạo môi trường, hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh và bền vững.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về các câu hỏi của các nhà đầu tư rằng Việt Nam sẽ tiếp tục làm gì để thực hiện các cam kết và đồng hành cùng các nhà đầu tư nước ngoài, lãnh đạo các bộ ngành đã trả lời, Thủ tướng khái quát lại và nhấn mạnh, bổ sung thêm một số nội dung về các yếu tố nền tảng cho sự phát triển của Việt Nam.

Thứ nhất, Việt Nam triển khai 3 trụ cột: Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Quan điểm xuyên suốt: Lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Thứ hai, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hoá, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và có hiệu quả, là bạn, đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thứ ba, kiên trì chính sách quốc phòng "bốn không": (1) Không tham gia liên minh quân sự; (2) Không liên kết với nước này để chống nước kia; (3) Không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác; (4) Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Thứ tư, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; lấy nguồn lực bên trong (gồm con người, thiên nhiên và truyền thống văn hóa-lịch sử) là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá, thường xuyên. Đến nay, Việt Nam đã ký kết 16 FTA, trong đó có nhiều FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, RCEP).

Thứ năm, đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từ đó giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ, nâng cao năng lực cạnh tranh về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thứ sáu, bám sát, nắm chắc tình hình thế giới và khu vực để phản ứng chính sách kịp thời, chủ động, hiệu quả với các nhà đầu tư.

Thứ bảy, giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để các nhà đầu tư yên tâm hoạt động, sản xuất, kinh doanh.

Thứ tám, Việt Nam sẽ tiếp tục là hình mẫu về khôi phục và hàn gắn vết thương chiến tranh, phát huy tinh thần tự lực, tự cường để phát triển sau chiến tranh, gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 192 quốc gia, hơn 30 đối tác có quan hệ từ Đối tác toàn diện trở lên, có quan hệ đối tác chiến lược và chiến lược toàn diện với tất cả các nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thứ chín, triển khai các công việc có trọng tâm, trọng điểm như tập trung xây dựng hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực.

Thủ tướng cho biết vừa qua, trong bối cảnh khó khăn, thách thức, Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vững ổn định nền tảng kinh tế vĩ mô; tăng trưởng được thúc đẩy; lạm phát được kiểm soát; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; bội chi ngân sách và nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia được kiểm soát tốt. Đây cũng là những yếu tố nền tảng quan trọng để các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động, sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng bày tỏ chia sẻ và thông cảm với các nhà đầu tư về những khó khăn, thách thức trong bối cảnh Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, quy mô kinh tế còn khiêm tốn nhưng độ mở lớn, sức chống chịu trước các cú sốc bên ngoài còn hạn chế, một biến động nhỏ bên ngoài cũng có thể ảnh hưởng, tác động lớn tới bên trong.

Thủ tướng nhấn mạnh: Những kết quả quan trọng mà Việt Nam đạt được là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là sự ủng hộ, hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Tính đến hết tháng 9/2023, đã có 144 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 38,3 nghìn dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư hơn 455 tỷ USD, tạo việc làm, thu nhập cho hàng triệu lao động.

Thủ tướng khẳng định: Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch, có tính cạnh tranh cao để cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư hiệu quả, lâu dài, bền vững tại Việt Nam.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Các nhà đầu tư nước ngoài tham dự Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương:

Thứ nhất, tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển".

Thứ hai, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách hợp tác đầu tư nước ngoài phù hợp với tình hình thực tiễn, có tính cạnh tranh cao, hội nhập quốc tế, phù hợp với định hướng, quy hoạch và yêu cầu phát triển đất nước.

Thứ ba, tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp; triển khai hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi suất; giãn, hoãn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất…

Thứ tư, nghiêm túc lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài với tinh thần cầu thị, chia sẻ, thấu hiểu và đồng hành; trên cơ sở đó, kịp thời có biện pháp xử lý hiệu quả, nhất là những khó khăn, vướng mắc thực tế. Vướng mắc ở đâu thì giải quyết ở đó, không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm.

Thứ năm, đẩy mạnh hợp tác công tư, khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, lấy đầu tư công dẫn dắt và kích hoạt đầu tư ngoài nhà nước, trong đó có đầu tư nước ngoài. Phát triển hệ thống hạ tầng chiến lược gắn với hoàn thiện thể chế, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Thứ sáu, tăng cường công tác nắm tình hình, nhất là về chính sách tài khóa, tiền tệ, dự báo sát thực tiễn để có phản ứng chính sách phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

ĐANG TỔNG THUẬT: Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 4.

Thủ tướng cam kết Chính phủ luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư trong bất cứ trường hợp nào - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị:

- Nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, bền vững, thân thiện môi trường và phù hợp các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, quy hoạch vùng của Việt Nam. Chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, ứng phó biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cho biết, các quy hoạch này được xây dựng và ban hành với tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn, phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh. Các quy hoạch này tạo tiền đề, tạo không gian phát triển cho các nhà đầu tư và chiến lược phù hợp của nhà đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy thực hiện các quy hoạch này.

- Thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, chế độ, chính sách đối với người lao động và đồng hành với chính quyền các cấp, vì lợi ích của doanh nghiệp, nhà đầu tư và đóng góp cho Nhà nước, Nhân dân Việt Nam.

- Các hiệp hội cần làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; kịp thời thông tin, báo cáo các vướng mắc, khó khăn của các hội viên, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; kịp thời kiến nghị, đề xuất các chính sách, pháp luật phù hợp.

Cùng với đó, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, phát triển chuỗi cung ứng với sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, tham gia đào tạo nhân lực, đầu tư hạ tầng, đóng góp vào xây dựng và hoàn thiện thể chế, đổi mới quản trị quốc gia, quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại.

Thủ tướng một lần nữa khẳng định mong muốn và tin tưởng rằng các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục dành tình cảm, đặt niềm tin, hợp tác chặt chẽ, "luôn yêu quý Việt Nam như quê hương của mình".

Thủ tướng đề nghị các bên phát huy tinh thần "đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có hiệu quả cân đong đo đếm được", hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tất cả cùng chiến thắng, không có ai bị bỏ lại phía sau.

Thực hiện chiến lược đầu tư nước ngoài, Coteccons (CTD) thành lập công ty con

Trong khi thị trường bất động sản ảm đạm, nơi này bất ngờ "sống dậy", đầu tư nước ngoài tăng gấp rưỡi

Đất Xanh (DXG) tạm khoá “room ngoại” để huy động hơn 800 tỷ từ nhà đầu tư nước ngoài

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/dang-tong-thuat-thu-tuong-chinh-phu-gap-mat-cong-dong-doanh-nghiep-dau-tu-nuoc-ngoai-102231016091202285.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS & INTECH